Bitcoin hồi phục nhẹ sau khi mất mốc 60.000 USD

Diendandoanhnghiep.vn Bitcoin sau khi trượt về vùng giá 58.600 USD/BTC như nhiều dự báo trước đó thì hiện tại đã có sự hồi phục nhẹ lên quanh 60.000 USD, tạo lực đẩy cho các đồng altcoin tăng nhẹ.

>> Bitcoin sẽ tiếp tục giảm sâu

Bitcoin hồi phục nhẹ

Bitcoin (BTC) sau khi giảm gần 10% xuống dưới mức 60.000 USD/BTC trong thời gian ngắn và kéo vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu xuống 2.550 tỷ  USD, thì hiện tại trong phiên sáng 18/11 theo giờ Việt Nam, đồng tiền điện tử lớn nhất đã có sự hồi phục nhẹ về quanh mức vừa đánh mất (theo Binance).

Bitcoin (BTC) đã giảm gần 10% trong 24 giờ qua xuống dưới mức 60.000 USD/BTC

Bitcoin (BTC) đã giảm gần 10% trong 24 giờ qua xuống dưới mức 60.000 USD/BTC

Mới tuần trước, vào ngày 10/11 Bitcoin đã tăng cao và đạt kỷ lục mới là 69.000 USD/BTC. Tuy nhiên, chỉ trong 7 ngày, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi, thay vì tiến tới mốc 70.000 USD thì BTC đã đảo ngược quỹ đạo và bán phá giá vài nghìn USD trong vài giờ. Sau đó tiếp tục giảm mạnh xuống còn 58.600 USD (trên Bitstamp).

Một nhà phân tích đánh giá, mặc dù động thái này đã ảnh hưởng đến các biểu đồ của Bitcoin và dẫn đến một số dấu hiệu bán tháo, nhưng tâm lý tò mò và chống đối đã chiếm lấy những người tham gia thị trường, khi những lời hô hào “mua giá giảm” đã chiếm lĩnh Twitter. Cũng có những nhận định rằng mức 69.000 USD/BTC chính là mức đỉnh của đồng tiền.

Liệu mức giá 69.000 USD có phải là đỉnh thị trường hay không vẫn chưa chắc chắn. Dù xét theo hướng lạc quan thì dường như thị trường vẫn chưa đạt đến tiềm năng mong đợi, dựa trên hành vi lịch sử của BTC và các mô hình chu kỳ báo hiệu”, nhà phân tích cho biết.

Tuy nhiên, theo các nhà quản lý quỹ do BofA Securities khảo sát, giá Bitcoin sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong 12 tháng tới. Họ cũng đang chịu rủi ro vào cuối năm nay với việc phân bổ tài sản vào cổ phiếu Mỹ ở mức cao nhất trong 8 năm.

Đặc biệt trước đó, nhiều người đã đưa ra dự báo về phản ứng tiêu cực của thị trường sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) từ chối đề xuất ETF Bitcoin giao ngay của công ty VanEck.

Chúng tôi kết luận VanEck không đáp ứng được yêu cầu theo quy định đã đề ra. Đề xuất ETF Bitcoin giao ngay của VanEck không phù hợp với các quy tắc hiện hành và không được thiết kế để ngăn chặn các hành vi gian lận và thao túng, để bảo vệ các nhà đầu tư và lợi ích công cộng”, SEC nói.

Quyết định từ chối của SEC được nhiều chuyên gia cho biết là “không bất ngờ”, vì trước đó vào tháng 9, SEC cũng đã có nhiều động thái trì hoãn phê duyệt ETF Bitcoin giao ngay.

Ngay cả Chủ tịch SEC Gary Gensler, cũng đã từng nói rằng ông thích ETF Bitcoin Futures hơn là ETF Bitcoin Spot. Bằng chứng là 2 quỹ ETF Bitcoin Futures đến từ ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO) và Valkyrie Bitcoin Strategy ETF (BTF), đã bắt đầu được giao dịch vào tháng trước mà không có sự ngăn cấm nào từ SEC.

>> Vì sao SEC trì hoãn phê duyệt Bitcoin ETF?

Chuyên gia phân tích của Deutsche Bank Marion Laboure viết trong một lưu ý cho khách hàng rằng, Bitcoin cực kỳ biến động, chi phí giao dịch cao và lượng khí thải carbon của nó là trở ngại lớn để trở thành phương tiện thanh toán được sử dụng rộng rãi.

“Liên quan đến tốc độ giao dịch của mạng Bitcoin, đồng tiền kỹ thuật số này chỉ có thể xử lý tối đa bảy giao dịch mỗi giây. Nếu để so sánh thì Visa có thể xử lý tới 24.000 giao dịch mỗi giây.

Mặt khác, mã thông báo kỹ thuật số lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường chưa sẵn sàng để sử dụng phổ biến như một công cụ thanh toán do tính bảo mật của ví kỹ thuật số. Không giống như thẻ tín dụng bị mất, có thể dễ dàng thay thế mà không bị mất tài chính, khóa truy cập kỹ thuật số bị mất vào ví kỹ thuật số Bitcoin có thể khiến bạn không thể truy cập vào tài khoản”, vị chuyên gia lưu ý.

Khác với quan điểm trên, Mohamed El-Erian cố vấn kinh tế tại Allianz, công ty mẹ của PIMCO, một trong những nhà quản lý đầu tư lớn cho rằng, Bitcoin là một “lực lượng rất đột phá”, dù nó sẽ trở thành một loại tiền tệ toàn cầu cạnh tranh với đô la Mỹ, nhưng nó sẽ luôn tồn tại trong hệ sinh thái tài chính.

Ông đã phân loại các nhà đầu tư Bitcoin thành ba loại. Đầu tiên là những người theo chủ nghĩa chính thống đầu tư dài hạn. Thứ hai là các nhà đầu tư chuyên nghiệp, luôn tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình và cuối cùng là “nhà đầu cơ” giao dịch trong ngày.

El-Erian kêu gọi ngành công nghiệp tiền điện tử sớm tham gia với các cơ quan quản lý vì lĩnh vực này đang trở nên phổ biến hơn. Điều đó sẽ giúp tránh những trở ngại về quy định mà những gã khổng lồ Internet như Amazon, Google và Facebook phải đối mặt.

Khi tôi nói chuyện với những người trong ngành công nghiệp tiền điện tử, tôi nói rằng bạn có trách nhiệm không lặp lại sai lầm của Big Tech. Sai lầm lớn của Big Tech là họ đã không nhận ra rằng họ đang trở nên quan trọng về mặt hệ thống, vì vậy họ đã không tham gia vào các cuộc thảo luận về quy định trước. Đồng thời, tiền điện tử cần nghiêm túc xem xét rằng có những lo ngại về các khoản thanh toán bất hợp pháp, về gian lận và về tính ổn định của nền tảng. ”ông nói. 

Altcoin dao động theo đồng vua ảo

Song hành với Bitcoin, các đồng altcoin cũng đã bị dao động trong vài ngày qua, đặc biệt là Ethereum (ETH). Như CryptoQuant chỉ ra, dữ liệu trên chuỗi cho thấy khoảng 9 tỷ USD Ethereum đã được đưa ra khỏi các sàn giao dịch trong vài ngày.

 Bitcoin hồi phục kéo theo sự tăng giá cho các đồng altcoin

Bitcoin hồi phục kéo theo sự tăng giá cho các đồng altcoin

Chỉ số về mức độ liên quan ở đây là dự trữ trao đổi đo lường tổng số lượng ETH hiện có trong ví trao đổi. Khi giá trị của chỉ số này giảm xuống, điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư đang rút ETH của họ khỏi các sàn giao dịch. Xu hướng như vậy có thể là dấu hiệu của sự tích lũy và có thể là xu hướng tăng giá trong dài hạn.

Mặt khác, khi chỉ báo tăng lên, điều đó có nghĩa là người nắm giữ đang chuyển tiền của họ sang các sàn giao dịch để rút về fiat hoặc để mua altcoin. Tình hình này có thể khiến đồng tiền giảm giá mạnh. Thực tế, theo CryptoQuant, dự trữ trao đổi Ethereum đã sụt giảm rất mạnh trong ba ngày qua.

Tuy vậy, sự phục hồi nhẹ của Bitcoin đã “bật đèn xanh” cho các đồng altcoin tăng nhẹ. Dữ liệu từ Cointelegraph Markets Pro và TradingView cho thấy ba trong số những cổ phiếu tăng giá lớn nhất trong 24 giờ qua là Oasis Network (ROSE), Yield Guild Games (YGG) và AirSwap (AST).

Trong đó, ROSE là một nền tảng Blockchain tập trung vào quyền riêng tư được thiết kế cho tài chính mở và tạo ra một nền kinh tế dữ liệu an toàn. Còn YGG là một trò chơi để kiếm tiền (P2E) dựa trên blockchain và các mã thông báo NFT. Sau khi chạm mức thấp 5,93 USD vào ngày 16/11, giá YGG đã tăng 32,7% để đạt mức cao nhất trong ngày là 7,87 USD vào ngày 17/11, khi khối lượng giao dịch của nó tăng vọt 110% lên 140,5 triệu USD. Riêng AST là một giao thức giao dịch ngang hàng phi tập trung (P2P) trên mạng Ethereum và cơ bản hoạt động theo cách giống như Uniswap, SushiSwap và các nền tảng DeFi khác.

Vốn hóa thị trường tiền điện tử tổng thể hiện ở mức 2,624 nghìn tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 43,4%.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin hồi phục nhẹ sau khi mất mốc 60.000 USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713909947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713909947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10