“Bước ngoặt” lớn trên thị trường ô tô Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Việc hàng nghìn xe ô tô nhập được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% cập cảng Việt Nam được xem là bước ngoặt lớn trên thị trường ô tô Việt Nam.

Những vướng mắc lớn nhất khiến cho xe nhập khẩu thời gian qua không thể về Việt Nam đã bắt đầu được giải quyết. Dự kiến, đến giữa năm 2018, hàng loạt xe ngoại từ khu vực sẽ đổ về trong nước với mức giá rẻ. Khi đó, người dùng chỉ cần bỏ ra từ 350-500 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu thương hiệu Nhật Bản.

Xe Honda miễn thuế nhập từ Thái Lan về Việt Nam tại cảng Hiệp Phước, TP HCM. Ảnh: Giao Thông

Xe Honda miễn thuế nhập từ Thái Lan về Việt Nam tại cảng Hiệp Phước, TP HCM. Ảnh: Giao Thông.

Gỡ bỏ rào cản

Lúc 14h30 ngày 1/3 vừa qua, hơn 1.000 xe Honda đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP.HCM). Đây là lô hàng ôtô nhập khẩu đầu tiên từ các nước ASEAN hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Lô ôtô Honda nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam này được tàu MOL của Nhật Bản chuyên chở, mang theo lô hàng hơn 2 nghìn ôtô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic.

Đáng chú ý, những kiểu loại xe này đã đều được Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp đầy đủ bộ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại vào ngày 16/2.

Sau khi cập cảng Hiệp Phước, 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe tiếp tục ở trên tàu để Bắc tiến, cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) trong một vài ngày tới.

Riêng mẫu xe gây sốt thị trường trong nước thời gian qua là Honda CR-V được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại nhà máy ôtô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau.

Theo một số đại lý Honda, giá bán của Honda CR-V được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ giảm cao nhất lên tới gần 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E sẽ là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).

Giá có giảm mạnh?

Theo tính toán của các doanh nghiệp, những mẫu xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% về nước sẽ rẻ hơn xe cùng loại sản xuất lắp ráp trong nước bởi ngoài việc được hưởng thuế suất 0% thì xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt nên giá cũng giảm.

Các doanh nghiệp dự kiến từ giữa năm 2018 xe nhập từ ASEAN sẽ gỡ bỏ được các rào cản và sẽ nhập về với mức giá rẻ. Khi đó, đến giữa năm 2018, người dùng chỉ cần bỏ ra từ 350-500 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu thương hiệu Nhật Bản ở phân khúc hạng A và B, đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.

Không những thế, hiện các ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi. Nếu mua một chiếc xe 350 triệu đồng, trong đó chỉ vay khoảng 200 triệu đồng, trong thời gian 3 năm thì số tiền phải trả hàng tháng không lớn.

Ông Trần Hoàng Thanh - Phụ trách kinh doanh ô tô ở quận 7, TP HCM cho biết, sau tết là thời điểm sức mua ô tô kém nhất. Năm nay, tâm lý chờ đợi xe nhập khẩu thuế suất 0% đồng về việc làm càng làm cho thị trường thêm ảm đạm. Người tiêu dùng có tâm lý chờ các hãng nhập xe về, giá cả rõ ràng để có sự lựa chọn tốt nhất.

Các đại lý xe Ford nhập khẩu cho biết hiện nay không có hàng để bán, phải chờ thêm vài tháng nữa.

Đại diện Honda Việt Nam xác nhận đúng là 2.000 xe CR-V, Accord, Jazz đã được nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin giá cả giảm hàng trăm triệu đồng/chiếc chỉ là "phỏng đoán" dựa trên tính toán mức thuế về 0%, còn giá chính thức như thế nào đến thời điểm này công ty cũng chưa có thông tin chính thức. Theo vị đại diện này, các thông tin chính thức về giá công bố bao nhiêu, thời điểm nào xe được bán ra thị trường phải đợi tuần tới hoặc đầu tuần sau mới công bố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bước ngoặt” lớn trên thị trường ô tô Việt Nam tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643900 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643900 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10