ByteDance "lao đao" vì đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Theo The Wall Street Journal, ByteDance cho biết tổng doanh thu của họ đã tăng 111% so với một năm trước, đạt 34,3 tỷ USD, nhưng lỗ ròng năm 2020 là 45 tỷ USD.

Doanh thu của ByteDance tăng 111% so với năm trước.

Doanh thu của ByteDance năm 2020 tăng 111% so với năm trước.

Doanh thu tăng, nhưng lỗ ròng lớn

ByteDance cho biết tổng doanh thu của họ đã tăng 111% so với một năm trước, đạt 34,3 tỷ USD trong khi lợi nhuận gộp tăng 93% lên 19 tỷ USD. Tính đến cuối năm 2020, ByteDance có 1,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên tất cả các nền tảng của mình, bao gồm ứng dụng TikTok, Douyin phiên bản Trung Quốc và ứng dụng tổng hợp tin tức Toutiao, cùng nhiều nền tảng khác.

ByteDance cho biết, họ đã phải chịu khoản lỗ hoạt động 2,1 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 12/2020. Thiệt hại một phần là do chi phí phát sinh từ việc bồi thường theo cổ phần cho người lao động cao hơn. Đối với năm 2019, ByteDance đã báo cáo lợi nhuận hoạt động là 684 triệu USD.

Tổng số lỗ ròng cho năm 2020 là 45 tỷ USD, phần lớn là do điều chỉnh kế toán mà công ty đã thực hiện để tăng giá trị hợp lý của cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi được. Các công ty khởi nghiệp đã huy động vốn từ bên ngoài thường phải chịu những khoản phí không đáng có này khi định giá của họ tăng lên, nếu họ chuẩn bị kết quả phù hợp với Tiêu chuẩn Báo cáo Tài chính Quốc tế.

ByteDance, được thành lập vào năm 2012 bởi doanh nhân Trung Quốc Zhang Yiming, đã huy động được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm KKR & Co., Sequoia Capital và General Atlantic. Công ty được định giá 180 tỷ USD vào cuối năm 2020 sau một vòng gọi vốn bao gồm Fidelity Investments và một số cổ đông hiện hữu của công ty.

ByteDance mới đây đã thuê cựu Giám đốc điều hành Xiaomi Shou Zi Chew làm Giám đốc tài chính mới vào đầu năm nay, báo hiệu rằng họ có thể chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

ByteDance đang xem xét niêm yết tại Hồng Kông hoặc New York, nhưng chưa vạch ra bất kỳ mốc thời gian nào cho đợt IPO.

Đầu năm nay, một trong những đối thủ trong nước của ByteDance, nhà điều hành ứng dụng video ngắn Kuaishou Technology, đã niêm yết tại Hồng Kông sau khi huy động được 5,4 tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường của Kuaishou gần đây khoảng 103 tỷ USD và công ty đã báo cáo doanh thu năm 2020 tương đương khoảng 9,2 tỷ USD.

Tăng trưởng từ quảng cáo

Tại Trung Quốc, TikTok được nhiều người xem là công ty xuất khẩu internet di động thành công nhất của Trung Quốc. Ứng dụng video ngắn cực kỳ phổ biến này đã được tải xuống hơn 240 triệu lần ở Mỹ, với thanh thiếu niên và người lớn đều đăng video clip tự hát nhép, nhảy và thậm chí đưa ra lời khuyên tài chính.

Doanh thu của ByteDance từ TikTok chủ yếu đến từ quảng cáo. Công ty cũng đang mở rộng ra ngoài phương tiện truyền thông xã hội sang các lĩnh vực như trò chơi và thương mại điện tử.

Mặc dù ByteDance không chia nhỏ 1,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng theo ứng dụng, nhưng quy mô của nó đang gần bằng với đối thủ YouTube, với 2 tỷ người người dùng đăng nhập (tính đến tháng 4/2021). Vào cuối năm 2019, ByteDance có khoảng 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Báo cáo của ByteDance cũng phản ánh sự xâm nhập của ByteDance vào thị trường quảng cáo toàn cầu, khi các nhà quảng cáo ngày càng chuyển từ các nền tảng truyền thống sang các định dạng internet mới hơn để nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng đang dành nhiều thời gian trực tuyến hơn kể từ khi bùng phát COVID-19.

Tại Trung Quốc, doanh số bán quảng cáo kỹ thuật số đã tăng hơn 20% trong nửa đầu năm 2020 lên 300 tỷ nhân dân tệ, tương đương 46,9 tỷ USD, với các nền tảng video ngắn, thương mại điện tử và mạng xã hội phổ biến nhất đối với các nhà tiếp thị Trung Quốc. Theo dữ liệu mới nhất từ nhà nghiên cứu trong ngành R3. R3 cho biết Alibaba Group Holding Ltd. và ByteDance thu hút nhiều chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số nhất trong giai đoạn này.

Nhiều đối tác quốc tế của ByteDance, chẳng hạn như Facebook Inc., Google và YouTube mẹ Alphabet, cũng đã chứng kiến sự bùng nổ quảng cáo sau khi chi tiêu giảm trong những tháng đầu của đại dịch.

Thách thức của ByteDance

Có thể nói năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với công ty. ByteDance đã vướng vào căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ ra TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia và tìm cách cấm ứng dụng này.

Sang tháng 6/2021, Tổng thống Biden đã thu hồi lệnh cấm, thay vào đó ban hành một lệnh hành pháp yêu cầu xem xét rộng rãi các ứng dụng do các đối thủ nước ngoài kiểm soát.

Tại thị trường Trung Quốc, ByteDance cũng gặp phải một số sóng gió, khi các nhà chức trách Trung Quốc tìm cách kiềm chế sự phát triển quá nhanh và muốn kiểm soát nhiều hơn. ByteDance đã bị chính quyền tố vi phạm nhiều quy định bao gồm sử dụng dữ liệu không đúng cách và các nội dung có vấn đề.

Vào tháng 6, hai trong số các ứng dụng của ByteDance đã được đưa vào danh sách 129 ứng dụng do Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc nêu tên vì hành vi sử dụng quá nhiều thông tin cá nhân từ người dùng. Cơ quan đã yêu cầu tất cả các ứng dụng khắc phục tình hình. Động thái này theo thứ tự tương tự đối với Douyin vào tháng trước.

Zhang Yiming, người đồng sáng lập ByteDance

Zhang Yiming, người đồng sáng lập ByteDance.

Công ty cũng sẽ trải qua một cuộc thay đổi quản lý quan trọng trong năm nay. Zhang Yiming, người đồng sáng lập ByteDance, sẽ từ chức CEO vào cuối năm nay và chuyển sang vai trò chiến lược quan trọng. Một đồng sáng lập khác, Liang Rubo, người hiện đang đứng đầu bộ phận nhân sự, sẽ đảm nhận vị trí CEO.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ByteDance "lao đao" vì đâu? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514335 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514335 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10