Ca dao, tục ngữ vào sách giáo dục tài chính của người Việt, cho người Việt

Diendandoanhnghiep.vn Làm mới các bài học của ông bà ta cùng kiến thức tài chính hiện đại, qua phương thức biểu đạt truyện tranh, sách "Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền" vừa được Vụ Truyền thông NHNN ra mắt.

>>> Những giá trị truyền thông chính sách qua truyện tranh

Trong bối cảnh sách về tài chính được dịch thuật và giới thiệu, bày bán ở Việt Nam rất nhiều, song sách để cho mọi thế hệ cùng đọc được, để một gia đình mà người mẹ, người bố, thậm chí ông, bà, và con, cháu đều có thể cùng nhau đọc... lại rất hiếm, thì việc cho ra mắt ấn phẩm học liệu sách - giáo dục tài chính nhằm phổ cập các kiến thức cơ bản về tài chính, trở nên quý giá. Đây có lẽ cũng là một trong những lý do khiến 25.000 ấn phẩm của "Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền" của tác giả Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng vụ Truyền thông NHNN, vừa ra mắt đã "hết veo". 

Giao lưu giới thiệu truyện tranh tài chính "Khéo khôn với tiền - tránh những ưu phiền" của tác giả Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng vụ Truyền thông NHNN và họa sỹ Thăng Fly

"Hiệu ứng truyền thông lẫn doanh số đặt sách ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi, cho thấy giá trị cần thiết của cuốn truyện tranh kiến thức tài chính cho gia đình Việt này có ý nghĩa ra sao", ông Văn Thành Lê - Giám đốc NXB Kim Đồng chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ tại buổi ra mắt sách ""Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền" tại Đường Sách Nguyễn Bình, Quận I, TP.HCM trong ngày 23/12. 

Sách "Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền" được viết bởi tác giả Lê Thị Thúy Sen- Vụ trưởng vụ Truyền thông NHNN, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm tiền gửi, truyền thông. Tác giả cũng là cố vấn chương trình truyền hình "Tiền khéo tiền khôn" kênh VTV3 và "Tay hòm chìa khóa" kênh VTV 1 của Đài Truyền hình Việt Nam. Sách được minh bạch bởi họa sĩ Thăng Fly, người được biết đến với vai trò tác giả các cuốn "Vạn sự khởi đầu nan, Gian nan đừng có nản"; "Cả nhà thương nhau", "Pikalong 1, 2" và "Sài Gòn hay ta". 

"Truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” gồm gần ba mươi câu chuyện thấm đẫm tình người xoay quanh các kiến thức cơ bản, thiết thực, dễ hiểu và dễ áp dụng liên quan đến chủ đề tài chính, tiền tệ, đầu tư đang rất được quan tâm hiện nay. Chia sẻ tại buổi ra mắt, tác giả Lê Thị Thúy Sen cho biết, ban đầu ý tưởng viết sách là việc muốn tìm kiếm sách để dạy con các kiến thức tài chính và tránh được những rủi ro tài chính trong cuộc sống; cùng với đó, việc chứng kiến rất nhiều câu chuyện xảy ra từ những người thân, bè bạn xung quanh, người thì không phân biệt được các lớp tài sản -giữa cổ phiếu hay trái phiếu khiến mắc kẹt đầu tư, thậm chí có người bạn do vợ mang tiền để dành xây nhà đi chơi chứng khoán nên nhà lên thiết kế 3 tầng chỉ xây được tầng 1; hay như TS. Lê Xuân Nghĩa từng kể có người bạn là Tiến sĩ mất 475 triệu đồng vì bỏ tiền mua trái phiếu không xem xét doanh nghiệp.v.v, mà từ đó muốn viết nên những câu chuyện giáo dục tài chính, thúc giục cấp bách để đáp ứng yêu cầu phổ cập, đặc biệt với giới trẻ.

>>> Khi nào lãi suất sẽ quay đầu?

Ngoài ra, tác giả Lê Thị Thúy Sen cũng cho biết, thông qua tham khảo rất nhiều tài liệu và sách vở giáo dục tài chính nước ngoài, thì chị nhận thấy có rất nhiều sách tài chính được dịch ở Việt Nam, được giới thiệu theo dạng nhà sách mua bản quyền chuyển thể như chia sẻ của ông Văn Thành Lê, nhưng việc hào hứng tiếp nhận cho nhiều thế hệ vẫn chưa rõ rệt. Do đó mà tác giả đã suy nghĩ và tìm kiếm phương thức chuyển tải sao cho dễ hiểu, đơn giản và thuần Việt, gần gũi với người Việt nhất. "Tôi nhận ra ông bà ta từ xa xưa đã đúc kết rất nhiều bài học cuộc sống, bài học tài chính qua các câu ca dao, tục ngữ..., đây là vốn quý giá để có thể khai thác và từ đó xây dựng nên cuốn sách tài chính cho người Việt, của người Việt. Đó cũng là sự biết ơn tri thức, kinh nghiệm truyền đời, là vốn văn hóa lịch sử quý báu của biết bao thế hệ đi trước truyền lại, chúng ta là những thế hệ bước tiếp, đi tới cùng sự biết ơn và trân quý mỗi một giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử quý báu của ông cha", tác giả bộc bạch.    

Gần 30 câu chuyện trong sách xoay quanh kiến thức cơ bản liên quan đến tiền (lịch sử của tiền, giá trị kinh tế - xã hội của đồng tiền, tiền điện tử, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỷ giá… tác động ra sao đến cuộc sống, ứng xử trong giao dịch tiền tệ, nội tệ, ngoại tệ…); hiểu biết về đầu tư tài chính (chứng khoán, trái phiếu, bảo hiểm, chứng chỉ quỹ…); hoặc về ngân hàng (lịch sử, lưu ý khi gửi tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…). Đây cũng là những nội dung mọi người rất quan tâm hiện nay, với nhiều khái niệm và thông tin hữu ích được giải thích một cách dễ hiểu, phù hợp với nhiều lứa tuổi như: Lạm phát, giảm phát khác nhau thế nào? Tỷ giá và lãi suất liên quan gì đến nhau? Đi nước ngoài được mang bao nhiêu ngoại tệ tiền mặt? Tiền cũ nát đổi ở đâu? Hay những kinh nghiệm trong đầu tư: Phân biệt trái phiếu, cổ phiếu và tiền gửi tiết kiệm; Lưu ý gì khi mua bảo hiểm? Lưu ý gì khi gửi tiết kiệm, vay vốn; Lời khuyên trong các giao dịch ngân hàng trên môi trường điện tử; bảo mật thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng thế nào để tránh rủi ro?... 

Mỗi câu chuyện là bài học về tài chính và cuộc sống. Không chỉ nhằm mục đích bổ sung kiến thức, nhiều câu chuyện thấm đẫm tình người, tình cảm gia đình, đồng đội, bạn bè, thầy cô... trong “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” đã chạm đến những tầng cảm xúc sâu lắng của người đọc. “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” có giá trị kép ở chỗ, bên cạnh kiến thức, hiểu biết về tài chính, người đọc có dịp suy ngẫm về sự hiếu thuận, lòng biết ơn. Những thông điệp đưa ra không hề khiên cưỡng mà tác động nhẹ nhàng nhưng trực diện đến người đọc. Trên tất cả, tình cảm gia đình, trách nhiệm, tình yêu thương giữa người với người chính là sợi dây kết nối giúp các thành viên vượt qua mọi khó khăn, hướng đến an lành và hạnh phúc. 

Sách được họa sỹ Thăng Fly minh họa với 1.000 bản vẽ, từ đó để chọn lọc ra những bản vẽ đặc biệt, truyền tải đúng các câu chuyện, thông điệp của sách màu sắc tiêu biểu với thị trường tài chính (màu tím, xanh gần gũi với nhà đầu tư chứng khoán, màu xanh lơ, màu đỏ được tiết chế...), và những chân dung nhân vật của bác sĩ "Tiên huyền", gia đình Tín dụng.

Cuốn sách không chỉ là là kiến thức tài chính mà còn là bài học về cuộ sống sâu sắc, giàu tính giáo dục

Cuốn sách không chỉ là là kiến thức tài chính mà còn là bài học về cuộc sống sâu sắc, giàu tính giáo dục

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa – Nguyên thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, một thành viên trong nhóm hiệu đính sách, nhận định: "Đây là cuốn truyện tranh thường thức độc đáo, sáng tạo về tài chính - ngân hàng đầu tiên của Việt Nam dành cho trẻ em, gia đình và phần lớn chúng ta. Tôi mong các nhà giáo dục nghiên cứu đưa vào chương trình giáo dục cho học sinh, góp phần rút ngắn con đường trở nên an lành và thịnh vượng cho cộng đồng".

PGS.TS Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT, một thành viên nhóm hiệu đính sách, khẳng định, "Nên đọc cuốn sách! Cuốn sách có ý nghĩa nâng cao dân trí quốc gia về tài chính, cho chúng ta nhiều suy nghĩ về cuộc sống và ai đọc cũng thấy mình ở trong đó. "Người đọc sẽ có được kiến thức, tránh rủi ro tài chính và đầu tư, sống có khát vọng, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội".   

“Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” là học liệu quan trọng về giáo dục tài chính, hướng đến một cộng đồng tài chính tốt, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, hiện đang được NXB Kim Đồng phát hành với giá 150.000 đ/cuốn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ca dao, tục ngữ vào sách giáo dục tài chính của người Việt, cho người Việt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714296706 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714296706 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10