Cà phê chuỗi Trung Quốc “vượt” Mỹ ở thị trường nội địa (Phần 2)

Diendandoanhnghiep.vn Các chuỗi cà phê nội địa Trung Quốc liên tục nhân rộng cửa hàng, soán ngôi đứng đầu của Mỹ. Ngoài Luckin hay Cottin Coffee đã quá nổi tiếng thì Peekoo Coffee cũng là một trường hợp điển hình.

>>Cà phê chuỗi Trung Quốc “vượt” Mỹ ở thị trường nội địa (Phần 1)

Peekoo Coffee là một thương hiệu cà phê của Trung Quốc, được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2021. Tính đến tháng 11 năm nay, Peekoo đang vận hành hơn 20 cửa hàng trực tiếp và hơn 70 cửa hàng liên doanh. Chuỗi cà phê nội địa Trung này tuyên bố hướng tới mục tiêu đạt 300 cửa hàng vào năm tới.

Trong bối cảnh thị trường cà phê tại Trung Quốc vô cùng sôi động, Starbucks cán mốc hơn 6.800 cửa hàng, Luckin Coffee đã vượt qua con số 13.000, Cotti Coffee đã thành lập hơn 6.000 cửa hàng trong vòng chưa đầy một năm, và thậm chí cả Manner, từng chỉ tập trung vào làm các quán cà phê nhỏ xinh độc đáo ở Thượng Hải, gần đây cũng đã mở thêm 1.000 cửa hàng. Hãng cà phê từ Thượng Hải Peekoo cũng đang rất nỗ lực để chiếm thị phần.

Khi mới ra mắt cửa hàng đầu tiên ở đường Bắc Maoming của Thượng Hải, Peekoo đạt doanh thu hơn 30.000 nhân dân tệ (khoảng 4.220 đô la Mỹ) mỗi ngày. Ghi nhận thành công này, Peekoo nhanh chóng mở rộng thêm 3 cửa hàng nữavào tháng 3 năm 2022. Và thu về doanh thu mỗi tháng dao động từ 240.000–300.000 nhân dân tệ (khoảng 33.700–42.200 đô la Mỹ).

Việc chọn Thượng Hải để bắt đầu kinh doanh cũng nằm trong tính toán của hãng, bởi nơi đây là mảnh đất có nền văn cà phê sâu sắc tập trung đông đảo khách hàng tiềm năng. Theo Li Yufeng, người sáng lập Peekoo, mục đích của việc bắt đầu mở cửa ở Thượng Hải và phân phối rộng khắp vùng này là để tiếp cận khách dễ hơn. Đồng thời kết hợp nâng cao danh tiếng của Thượng Hải, biến nó trở thành một thành phố cà phê và cà phê ở đây luôn là hạng nhất. Và cà phê Peekoo ở Thượng Hải là tuyệt nhất.

Cũng trong năm 2022, Peekoo còn thành công gây ấn tượng rộng rãi trên khắp các mạng xã hội Trung như Douyin và Xiaohongshu với chiến dịch tặng túi nỉ xanh cho khách hàng tới mua cà phê. Chương trình đã trở thành xu hướng một thời với hơn 1 triệu chiếc túi được trao tặng cho khách hàng.

Theo Người sáng lập Peekoo, chuỗi cà phê này đang hướng đến việc thu hút người dùng trung thành với thương hiệu. Và chiến dịch tặng túi xanh chính là minh chứng cho điều đó. Những chiếc túi sẽ giúp Peekoo để lại nhận thức về thương hiệu trong lòng khách hàng. Kéo khách hàng tới quán cà phê của Peekoo nhiều hơn nữa.

Hiện tại, Peekoo vận hành ba loại cửa hàng: cửa hàng ở trong các tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm và ở dọc các con phố. Phần lớn là ở các tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm. Vào tháng 7 năm 2022, Peekoo mở cửa hàng ở trung tâm thương mại SKP Bắc Kinh. Trọng tâm phát triển của thương hiệu vẫn đặt tại Thượng Hải với 11 cửa hàng và Bắc Kinh với 10 cửa hàng. Peekoo còn thành lập các nhóm và chuỗi cung ứng ở cả hai thành phố để dễ dàng mở rộng thêm các cơ sở khác.

Thượng Hải và Bắc Kinh đều là thành phố lớn đông dân. Còn những địa điểm như tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hay các con phố, đều là nơi tập trung khách hàng tiềm năng đông nhất bao gồm các nhân viên văn phòng, những người trẻ thường dùng cà phê khi đi chơi, mua sắm. Có lẽ đây cũng là một chiến lược đã tính toán sẵn của Peekoo để mở rộng quy mô của mình.

Chưa dừng lại ở đó, Peekoo cũng cho biết họ đang cố gắng giảm chi phí vận hành. Hãng ưu tiên số hóa, bỏ qua quầy thu ngân, sử dụng camera để bảo mật cũng như lập trình sẵn các menu trong hệ thống máy pha cà phê của mình. Quá trình đào tạo nhân viên pha chế thường kéo dài 10–15 ngày, cũng được hãng này cải tiến lại chỉ còn 4 giờ. Và một cửa hàng Peekoo có diện tích dưới 20 mét vuông cũng chỉ cần khoảng ba nhân viên.

Như vậy là để mở một cửa hàng Peekoo hoàn chỉnh cũng không quá tốn kém về chi phí vận hành, thời gian đào tạo nhân viên. Đồng thời lại có quy trình hiện đại đã được tối ưu đơn giản và tiện lợi. Việc này sẽ giúp nhân rộng các cửa hàng một cách dễ dàng hơn vì không tốn chi phí và thời gian. Ngoài ra, vào tháng 3 năm 2023, thương hiệu này còn khởi xướng một mô hình hợp tác mới kiểu liên doanh để nhân rộng các cửa hàng Peekoo.

Theo Peekoo Coffee, trong thời gian tới họ đang có kế hoạch tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí chuỗi cung ứng, tăng nhận diện thương hiệu và tung ra các sản phẩm mới. Vào tháng 8 năm nay, Peekoo đã huy động được nguồn tài trợ chiến lược từ Tiantu Capital và NX Fund, chủ yếu nhằm phát triển thương hiệu và chuỗi cung ứng.

Có thể thấy, Peekoo không từ một cơ hội nào để có thể mở rộng các chuỗi của mình. Tuy chưa thể đạt tới quy mô như Luckin hay Cotti Coffee, nhưng trên thị trường cà phê cạnh tranh khốc liệt, Peekoo đang ngày càng cố gắng phát triển nhanh hơn nữa. Nếu các chuỗi cà phê nội địa Trung đều nỗ lực mở rộng như Luckin, Cottin hay Peekoo Coffee thì con đường giành lại vị trí đứng đầu của cà phê Mỹ chắc chắn sẽ rất gian nan.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cà phê chuỗi Trung Quốc “vượt” Mỹ ở thị trường nội địa (Phần 2) tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714258835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714258835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10