Các doanh nghiệp toàn cầu đang rời bỏ Singapore?

Diendandoanhnghiep.vn Các tập đoàn đa quốc gia đang ngày càng đặt nhiều trụ sở tại các nước Đông Nam Á khác ngoài Singapore để tiết kiệm chi phí và mở rộng các cơ hội.

>>  Làn sóng đầu tư đang quay lại các startup Đông Nam Á?

Nhiều tập đoàn đa quốc gia đang dịch chuyển một phần hoạt động ra bên ngoài Singapore do những lo ngại về chi phí

Nhiều tập đoàn đa quốc gia đang dịch chuyển một phần hoạt động ra bên ngoài Singapore do những lo ngại về chi phí

Đối với các công ty Nhật Bản, Singapore vẫn là trung tâm đặt trụ sở hàng đầu ở Đông Nam Á. Nhưng theo Asia Nikkei Review đưa tin, Sakata Inx, một nhà sản xuất mực in, đã thành lập trụ sở chính tại Malaysia vào tháng 2 vừa qua. Trụ sở chính sẽ giám sát hoạt động kinh doanh ở Nam Á và Đông Nam Á, bao gồm Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, với các hoạt động sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Đại diện doanh nghiệp này cho biết trụ sở mới "sẽ giúp việc phục vụ khách hàng ở các nước châu Á trở nên dễ dàng hơn". 

Dự kiến điều này sẽ bổ sung thêm từ 1 tỷ đến 2 tỷ yên (khoảng 6,6 triệu đến 13,1 triệu USD) vào lợi nhuận hoạt động theo kế hoạch kinh doanh trung hạn của công ty đến năm 2026. 

Được biết, lợi thế về thuế là yếu tố chính giúp Malaysia trở nên cạnh tranh hơn trong khu vực. Ngân sách tài khóa 2024 do chính phủ Malaysia đề xuất đã đưa ra các ưu đãi về thuế cho “trung tâm dịch vụ toàn cầu” đặt trụ sở ở Malaysia, gồm ưu đãi thuế thu nhập ưu đãi từ 5-10% trong thời gian lên tới 10 năm.

Thái Lan cũng là một ứng cử viên hàng đầu khác cho việc thu hút các doanh nghiệp đến thành lập trụ sở chính. Quốc gia này thường được lựa chọn khi các doanh nghiệp kết hợp với các kế hoạch mở rộng sản xuất và bán hàng.

Nissin Foods Holdings đã chuyển trụ sở chính ở Đông Nam Á từ Singapore sang Thái Lan vào năm 2020. Chính phủ Thái Lan cũng đang nỗ lực thu hút các công ty đa quốc gia thông qua các ưu đãi về thuế.

Theo một cuộc thăm dò do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản công bố vào tháng 3 vừa qua, trong số các công ty Nhật Bản có trụ sở tại Singapore, 31% đã chuyển một phần chức năng sang quốc gia khác hoặc đang cân nhắc việc này. Tỷ lệ này đã tăng đáng kể so với mức 7,4% trong cuộc khảo sát năm tài chính 2019.

>>  Du lịch tạo "cú hích" cho tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á

Malaysia và Thái Lan đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiê

Malaysia và Thái Lan đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp

Thay vì chuyển toàn bộ trụ sở chính ra khỏi Singapore, nhiều công ty Nhật Bản ưu tiên chuyển một phần cụ thể, chẳng hạn như bộ phận bán hàng hoặc bộ phận lập kế hoạch công ty. Thái Lan là điểm đến phổ biến nhất trong số những doanh nghiệp đã chuyển đi hoặc đang xem xét chuyển địa điểm sang một quốc gia khác. 

Keisuke Asakura, Phó giám đốc điều hành văn phòng JETRO tại Singapore cho biết: “Thái Lan tập trung nhiều cơ sở sản xuất và thu hút sự di dời hoạt động bán hàng ra khỏi thị trường nhỏ như Singapore".

Với giá thuê văn phòng và các chi phí khác đang gia tăng ở Singapore, ông Asakura nói rằng: "Việc di dời một phần hoạt động sang Thái Lan dự kiến sẽ tăng tốc nhằm mục đích tái phân bổ chức năng, thay vì chuyển toàn bộ trụ sở".

Không chỉ riêng các công ty Nhật Bản bày tỏ lo ngại về chi phí ngày càng tăng của Singapore. Trong một cuộc khảo sát năm 2023 của Phòng Thương mại Châu Âu tại Singapore, 69% số doanh nghiệp được hỏi cho biết họ sẽ sẵn sàng chuyển một số bộ phận ra ngoài Singapore do chi phí hoạt động ngày càng tăng.

Mặc dù vậy, theo David Stepat, Giám đốc quốc gia của tổ chức Dezan Shira & Associates, các nước trong khu vực cần học hỏi mô hình của Singapore trong một số vấn đề như nâng cao trình độ lao động và hệ thống tài chính được tích hợp cao với thị trường tài chính quốc tế. Bên cạnh đó, ông đánh giá, Singapore có chế độ pháp lý và thuế thân thiện với doanh nghiệp và nhà đầu tư nhất trên thế giới.

Mặt khác, chuyên gia này nhận định, Singapore có vị trí thuận lợi để giúp các nhà đầu tư giải quyết những thách thức và cơ hội mà thị trường ASEAN mang lại như quy trình thiết lập hiệu quả cùng chuỗi cung ứng tích hợp. Cảng Singapore của đất nước này là một trong những cảng biển sầm uất và kết nối tốt nhất trên thế giới, với kết nối tới hơn 600 cảng ở 120 quốc gia.

"Những yếu tố này giúp Singapore vượt qua các điểm đến đầu tư truyền thống trong khu vực và cạnh tranh tốt với các quốc gia khác", ông Stepat nhận định. "Các quốc gia khác trong khu vực cần trở nên vượt trội hơn nếu muốn thay thế cho Singapore".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các doanh nghiệp toàn cầu đang rời bỏ Singapore? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714485584 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714485584 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10