Các dự án BOT sắp tới sẽ chỉ triển khai trên các tuyến cao tốc mới

Linh Nga 17/02/2020 00:05

Trong thời gian tới, Bộ GTVT tập trung đầu tư theo hình thức BOT đối với các tuyến đường bộ cao tốc...

cơ quan này đã kiên quyết không triển khai đầu tư các dự án BOT trên đường hiện hữu nhằm bảo đảm quyền được lựa cho người dân

Theo Bộ GTVT, thời gian qua đơn vị đã dừng triển khai 12 dự án BOT không phù hợp. (Ảnh minh hoạ)

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về kiến nghị của cử tri liên quan đến chính sách kêu gọi đầu tư giao thông theo hình thức BOT.

Theo Bộ GTVT, trong điều kiện nguồn ngân sách còn khó khăn, vốn vay ODA ngày càng thu hẹp, đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) được coi là “chìa khóa ” để phát triển kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thực tế triển khai các dự án trong giai đoạn vừa qua đã chứng minh hiệu quả tích cực nhưng đầu tư PPP là hình thức mới ở Việt Nam. Vì vậy khi xây dựng các chính sách pháp luật về hình thức đầu tư PPP, cũng như quá trình tổ chức thực hiện, các bên đều chưa lường trước được những bất cập, dẫn đến những bức xúc của người dân tại một số dự án.

Những bất cập, tồn tại này đã được Bộ GTVT nhìn nhận nghiêm túc và thẳng thắn chỉ ra nhằm rút kinh nghiệm và khắc phục triệt để. đặc biệt là khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 437 ngày 21/10/2017 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ GTVT khẳng định, cơ quan này đã kiên quyết không triển khai đầu tư các dự án BOT trên đường hiện hữu nhằm bảo đảm quyền được lựa cho người dân. Thậm chí, một số dự án BOT mặc dù đã hoàn thiện thủ tục đầu tư hoặc đã ký kết hợp đồng nhưng chưa triển khai, Bộ GTVT đã đàm phán với nhà đầu tư để dừng triển khai theo hình thức BOT và lựa chọn hình thức đầu tư mới thích hợp.

Về kế hoạch triển khai các dự án BOT trong thời gian tới, Bộ GTVT khẳng định, sẽ chỉ tập trung đầu tư theo hình thức BOT đối với các tuyến đường bộ cao tốc. Đây là những dự án đầu tư theo tuyến mới để người dân được quyền lựa chọn, thu phí theo chiều dài đoạn đường sử dụng để bảo đảm công bằng cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao nhiều dự án BOT giao thông bị tạm dừng?

    Vì sao nhiều dự án BOT giao thông bị tạm dừng?

    00:00, 29/10/2019

  • Dự án BOT Quốc lộ 19 dưới góc nhìn đầu tư

    Dự án BOT Quốc lộ 19 dưới góc nhìn đầu tư

    10:28, 27/10/2019

  • Doanh thu 61 dự án BOT trong 6 tháng năm 2019 ra sao?

    Doanh thu 61 dự án BOT trong 6 tháng năm 2019 ra sao?

    00:00, 25/08/2019

  • Nhiều dự án BOT thu phí không đủ

    Nhiều dự án BOT thu phí không đủ

    10:06, 15/08/2019

  • Bộ Xây dựng đề nghị không dùng ngân sách cứu dự án BOT

    Bộ Xây dựng đề nghị không dùng ngân sách cứu dự án BOT

    01:08, 04/07/2019

  • Đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu: Đi mắc núi, về mắc sông

    Đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu: Đi mắc núi, về mắc sông

    12:41, 22/08/2019

Năm 2018, Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Trong đó, bổ sung quy định khi triển khai các dự án theo hình thức PPP phải tổ chức tham vấn ý kiến của một hoặc các cơ quan, tổ chức như: Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố nơi thực hiện dự án…

Bên cạnh đó, để quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư, Chính phủ thống nhất bổ sung quy định cho phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sau khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán.

Ngoài ra, Bộ GTVT đang gấp rút triển khai hệ thống thu phí theo hình thức tự động không dừng đối với tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước. Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác thu phí của nhà đầu tư, xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện các hành vi gian lận trong thu phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các dự án BOT sắp tới sẽ chỉ triển khai trên các tuyến cao tốc mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO