Các sàn giao dịch tiền điện tử "thúc giục" về một quy định rõ ràng

Diendandoanhnghiep.vn Giám đốc sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase cảnh báo, Mỹ có nguy cơ mất vị thế là một trung tâm tài chính trong dài hạn, nếu không có quy định rõ ràng và môi trường khắt khe từ các cơ quan quản lý.

>> Thị trường tiền điện tử bất ngờ phát đi tín hiệu tích cực

Vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đã tăng điểm trong ngày giao dịch 18/2, khi Bitcoin (BTC) “xanh” trở lại với mức giá gần cán mốc 25.000 USD/BTC, Ethereum (ETH) được giao dịch gần 1.700 USD/ETH, phục hồi sau sự sụt giảm vào ngày 17/2.

Vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đã tăng điểm trong ngày giao dịch 18/2, khi Bitcoin (BTC) “xanh” trở lại với mức giá gần cán mốc 25.000 USD/BTC

Vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đã tăng điểm trong ngày giao dịch 18/2, khi Bitcoin (BTC) “xanh” trở lại với mức giá gần cán mốc 25.000 USD/BTC

Tiếp nối đà tăng này, các đồng altcoin cũng chứng kiến sự tích cực trở lại như Ripple tăng 0,4%, có giá 0,4 USD; Dogecoin tăng 0,35% ở mức 0,08 USD, Solana tăng 0,64%, có giá 23,71 USD...

Nhiều chuyên gia và các tổ chức kinh tế nhận định, Bitcoin nói riêng và hệ thống tiền điện tử nói chung đang đối mặt với nhiều thách thức. Người đồng sáng lập và là CEO của Iris - Daniel Roberts cho biết, giai đoạn này vẫn tương đối khó khăn với tất cả các ngành bao gồm cả thị trường tiền điện tử. Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang duy trì chính sách thắt chặt hệ thống tiền tệ, tạo sức ép rất lớn đến các nhà đầu tư đang nắm giữ khối tài sản rủi ro, trong đó có hệ thống tiền mã hóa và Bitcoin.

Gần đây, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã có những hoạt động tích cực trong không gian tiền điện tử. Tuần trước, cơ quan giám sát chứng khoán đã tính phí trao đổi tiền điện tử Kraken qua chương trình đặt cược. Ủy ban cũng đã gửi thông báo Wells tới Paxos liên quan đến stablecoin Binance USD (BUSD), cáo buộc rằng tiền điện tử là chứng khoán và Paxos lẽ ra phải đăng ký cung cấp theo luật chứng khoán liên bang.

Chính vì điều này, Giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền điện tử Binance Changpeng Zhao sau đó đã cảnh báo về “tác động sâu sắc” đối với ngành công nghiệp tiền điện tử nếu BUSD được coi là chứng khoán.

>> Bitcoin nhắm mốc 30.000 USD/BTC

Theo The Newscrypto, Brian Armstrong, Giám đốc điều hành của Coinbase đã kêu gọi các nhà lập pháp thiết lập quy định rõ ràng về tiền điện tử. Ngoài ra, nhiều người khác cũng bày tỏ sự không hài lòng với chính sách mơ hồ đối với lĩnh vực này của Hoa Kỳ và cho rằng điều đó khiến các doanh nghiệp không thể hoạt động theo luật.

“Mỹ có nguy cơ mất vị thế là một trung tâm tài chính trong dài hạn, nếu không có quy định rõ ràng về tiền điện tử và môi trường khắt khe từ các cơ quan quản lý.  Vì thế Quốc hội nên có hành động sớm để thông qua luật rõ ràng”, Giám đốc điều hành Coinbase tuyên bố.

Ông cũng nói Liên minh Châu Âu (EU), Vương quốc Anh và Hồng Kông đang “dẫn đầu” trong không gian tiền điện tử. Cách tiếp cận của SEC đối với quy định về tiền điện tử, tập trung vào việc ngăn chặn là thiếu sót. Ví dụ như việc sàn giao dịch tiền điện tử Kraken gần đây đã bị cơ quan quản lý chứng khoán phạt vì chương trình đặt cược.

Coinbase thường tuyên bố rằng các dịch vụ đặt cược của họ không cấu thành chứng khoán. Khi Hoa Kỳ đang trấn áp tiền điện tử, thì nhiều quốc gia và thành phố khác lại đang nỗ lực để trở thành trung tâm tiền điện tử, chẳng hạn như Singapore, Hồng Kông và Busan, thành phố lớn thứ hai ở Hàn Quốc.

Sau khi giải quyết với SEC và đồng ý trả 30 triệu USD, Giám đốc điều hành Kraken Jesse Powell cũng kêu gọi các nhà lập pháp sớm thông qua luật về tiền điện tử.

Trước đó, Chủ tịch SEC - Gary Gensler đã công bố hôm 15/2 rằng, ông đề xuất thay đổi các quy định để mở rộng và nâng cao vai trò của những người giám sát đủ điều kiện trên thị trường tiền điện tử.

Theo đó, tất cả các loại tài sản, bao gồm cả tiền điện tử, sẽ được đưa vào các quy tắc lưu ký mở rộng theo đề xuất của ông và các công ty cung cấp dịch vụ lưu ký tiền điện tử cho khách hàng sẽ phải đăng ký.

Ông Gensler đã tiến hành nêu bật các thay đổi chính được đề xuất đối với các quy định hiện hành. Trong đó, đề xuất mới sẽ giúp đảm bảo rằng tài sản của khách hàng được tách biệt một cách hợp lý. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên các cố vấn và người giám sát tiền điện tử đủ điều kiện sẽ được yêu cầu ký kết các thỏa thuận bằng văn bản với nhau. Đồng thời cho biết thêm rằng, chúng bao gồm việc yêu cầu người giám sát phải trải qua qúa trình đánh giá hàng năm từ kế toán công, cung cấp tài khoản, báo cáo, và cung cấp hồ sơ theo yêu cầu.

Một điểm mới nữa là sẽ nâng cao các yêu cầu đối với các tổ chức tài chính nước ngoài, đóng vai trò là người giám sát đủ điều kiện hoặc là người giám sát phụ cho một người giám sát đủ điều kiện.

Ông Gensler nhắc lại mối lo ngại của mình về việc các nền tảng tiền điện tử đã không phân tách đúng tài sản của khách hàng, các nền tảng đã trộn lẫn những tài sản đó với tiền điện tử của riêng họ hoặc tiền điện tử của các nhà đầu tư khác. “Khi các nền tảng này phá sản, điều mà chúng ta đã thấy xảy ra nhiều gần đây, tài sản của các nhà đầu tư thường trở thành tài sản của công ty phá sản, khiến các nhà đầu tư phải xếp hàng tại tòa án phá sản. Năm ngoái, một số công ty tiền điện tử đã nộp đơn xin phá sản bao gồm FTX, Celsius Network, Voyager Digital, Three Arrows Capital (3AC) và Blockfi”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các sàn giao dịch tiền điện tử "thúc giục" về một quy định rõ ràng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713525728 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713525728 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10