Cách nào thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng?

TUẤN VỸ 28/04/2024 02:26

Dù thời gian qua Đà Nẵng đã nỗ lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều trở lực cần sớm có phương án hỗ trợ tạo động lực cho cộng đồng startup.

>>Đà Nẵng: Đồng hành cùng doanh nghiệp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Trong những năm qua Đà Nẵng đã nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Theo đó, địa phương đã thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST (thuộc Sở KH&CN). Đồng thời, xây dựng các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST như hỗ trợ trực tiếp cho các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ,...

Ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay địa phương đã chú trọng phát triển cơ sở vật chất cho khởi nghiệp như bố trí trụ sở làm việc và không gian đổi mới sáng tạo trong Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm số 2 của thành phố, tòa nhà làm việc của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố và phối hợp với Bộ KH&CN để thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng. Từ đây, ông Cương cho rằng hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố đang ngày càng phát triển, đã có các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bứt phá, gọi vốn thành công hàng triệu USD.

a

Thực tế, cộng đồng khởi nghiệp ĐMST của Đà Nẵng còn nhỏ và chưa đủ mạnh.

“Thành phố cũng đã được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - Vinasa vinh danh Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong năm 2020 và 2022”, ông Cường cho biết.

Dù đạt nhiều thành quả tích cực, song vẫn còn nhiều trở lực khiến hệ sinh thái khởi nghiệp của Đà Nẵng chưa phát huy hiết các tiềm năng sẵn có. Một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên là do cộng đồng khởi nghiệp ĐMST của Đà Nẵng còn nhỏ và chưa đủ mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST và khả năng kết nối Đà Nẵng với các hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế.

Để tăng cường đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, ông Nguyễn Văn Chương - Phó Chủ tịch Vườn Ươm doanh nghiệp Đà Nẵng cho rằng địa phương cần tăng cường đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, tập trung vào các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho khởi nghiệp ĐMST, thúc đẩy hợp tác giữa các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Đồng thời, đẩy mạnh hoàn thiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, đảm bảo đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngoài ra, ông Chương đề xuất Đà Nẵng cần tăng cường năng lực của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực như nâng cao nguồn lực, kinh nghiệm, kỹ năng cho đội ngũ nhân sự, mở rộng mạng lưới đối tác. Song song với đó là phát triển cộng đồng khởi nghiệp ĐMST, tập trung vào các hoạt động như tổ chức các sự kiện, hoạt động kết nối, hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp.

“Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các tổ chức và doanh nghiệp trong thành phố, Đà Nẵng có thể vượt qua những thách thức và trở thành điểm cầu quốc gia trong kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế”, ông Chương nhìn nhận.

Một số ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên Đà Nẵng

Ý tưởng khởi nghiệp của cộng đồng sinh viên tại Đà Nẵng đang được chú trọng.

Một nguyên nhân khác là việc các stratup chưa quan tâm đến sở hữu trí tuệ. Thực tế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup thường không chú ý đến vấn đề này, trong khi đây là công cụ đắc lực để tạo lợi thế cạnh tranh và khẳng định thương hiệu, giúp ngăn chặn hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Nói về vấn đề này, ThS. Lê Thị Thục – Phó giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng cho rằng sở hữu trí tuệ đóng vai trò cực kỳ quan trọng, là nền tảng để doanh nghiệp phát triển. Cụ thể, để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và tăng trưởng nhanh thì con đường ngắn nhất và cũng bền vững nhất là phát triển dựa trên tài sản trí tuệ, công nghệ để tạo ra sản phẩm, mô hình kinh doanh mới.

“Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là ứng công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh thì bên cạnh việc nghiên cứu phát triển tài sản trí tuệ, các doanh nghiệp cần xác lập quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và ngăn chặn các hành vi xâm phạm về quyền sở hữu trí tuệ. Các ý tưởng, sản phẩm mới, tài sản trí tuệ được tạo ra nếu không được quan tâm xác lập quyền sở hữu trí tuệ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro khi triển khai các dự án khởi nghiệp, thương mại hóa sản phẩm”, Th.s Thục nhận định.

Theo Phó giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng, việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ sẽ giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST mới nâng cao được giá trị thương hiệu của sản phẩm, tạo lập uy tín với các đối tác, nhà đầu tư và có cơ hội cạnh tranh trên thị trường.

Đối với việc tạo ra tài sản trí tuệ, trong năm 2023 Đà Nẵng đã tổ chức thực hiện 68 đề tài, dự án các cấp, bao gồm 01 Dự án Nông thôn miền núi, 57 đề tài cấp thành phố và 10 đề tài cấp cơ sở. Tổng kinh phí phê duyệt cho các đề tài, dự án là 107,036 tỉ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ Trung ương là 4,65 tỉ đồng, kinh phí từ nguồn sự nghiệp KH&CN Đà Nẵng là 88,362 tỉ đồng và kinh phí huy động từ các nguồn khác là 14,024 tỉ đồng.

Sở KH&CN Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ trực tiếp kinh phí cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm. Đến nay, Đà Nẵng đã hỗ trợ trực tiếp cho 19 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST với tổng kinh phí 3,663 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp theo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và chính sách phát triển tài sản trí tuệ cho 73 lượt doanh nghiệp đổi mới công nghệ với tổng số kinh phí hỗ trợ là 8.326 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Hệ sinh thái khởi nghiệp: Nơi tạo giá trị mới cho nền kinh tế - xã hội

    Hệ sinh thái khởi nghiệp: Nơi tạo giá trị mới cho nền kinh tế - xã hội

    15:48, 27/04/2024

  • Lập kế hoạch khởi nghiệp: Bước đệm vững chắc đưa dự án phát triển

    Lập kế hoạch khởi nghiệp: Bước đệm vững chắc đưa dự án phát triển

    08:52, 26/04/2024

  • Xây dựng mô hình kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử: Yếu tố tạo nên thành công cho doanh nghiệp khởi nghiệp

    Xây dựng mô hình kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử: Yếu tố tạo nên thành công cho doanh nghiệp khởi nghiệp

    10:36, 24/04/2024

  • Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong môi trường đào tạo

    Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong môi trường đào tạo

    10:07, 23/04/2024

  • Nuôi dưỡng tinh thần sinh viên khởi nghiệp

    Nuôi dưỡng tinh thần sinh viên khởi nghiệp

    08:18, 20/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cách nào thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO