Cải cách dịch vụ thu ngân sách nhà nước theo hướng số hóa

Diendandoanhnghiep.vn Việc tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, công tác đơn giản hoá thủ tục hành chính trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với hoạt động của ngành ngân hàng.

Nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Kho bạc điện tử, tiến tới Kho bạc số với 3 không: “Không khách hàng tại trụ sở”, “Không tiền mặt” và “Không giấy tờ”, mới đây, Kho bạc Nhà nước Việt Nam đã phối hợp thu ngân sách và thanh toán song phương điện tử với một số ngân hàng thương mại cổ phần. Việc phát triển và đa dạng hóa phương thức thu ngân sách của KBNN nhằm tăng cường cải cách hành chính, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Theo đó, KBNN đã tiến hành ký kết hợp tác với 4 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân; theo đánh giá, đây là những ngân hàng thương mại cổ phần hoạt động an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Bộ Tài chính để tổ chức triển khai hợp tác trong lĩnh vực thu NSNN và thanh toán song phương điện tử.

Cụ thể, KBNN sẽ phối hợp với các ngân hàng trong việc mở và sử dụng hệ thống tài khoản chuyên thu của KBNN tại ngân hàng và thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước, đồng thời kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu ngân sách giữa ngân hàng và KBNN. Thông qua đó, toàn bộ khoản thu ngân sách qua ngân hàng sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống các tài khoản chuyên thu của Kho bạc tại ngân hàng, bảo đảm tập trung kịp thời vào ngân sách nhà nước; đồng thời, truyền thông tin về khoản thu sang Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan nhanh chóng, an toàn và thuận lợi.

Mới đây nhất, tại lễ ký kết hợp tác với Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB), bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng Giám đốc KBNN cho biết, việc hợp tác song phương giữa KBNN và SHB sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan, đặc biệt là cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Theo Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Thị Huệ, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ và nhằm mục tiêu tạo thuận lợi hơn nữa cho cá nhân, doanh nghiệp nộp NSNN, KBNN đã báo cáo Bộ Tài chính chấp thuận chủ trương mở rộng việc phối hợp thu NSNN giữa KBNN với các ngân hàng thương mại cổ phần, trong đó có SHB - một trong những ngân hàng quy mô lớn, mạng lưới rộng, hoạt động an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Bộ Tài chính.

Theo đó, Bộ Tài chính, KBNN đã tin tưởng lựa chọn SHB là 1 trong 3 ngân hàng đầu tiên trong khối các NHTM cổ phần để tổ chức triển khai hợp tác song phương trong lĩnh vực thu NSNN. “Việc hợp tác với SHB nhằm tạo điều kiện để khách hàng có nhiều lựa chọn và thuận lợi hơn để thực hiện nghĩa vụ với NSNN; điện tử hóa các giao dịch; đảm bảo thu NSNN nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, an toàn; góp phần tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hoạt động quản lý quỹ ngân sách nhà nước, ngân quỹ nhà nước, ứng dụng khoa học công nghệ để đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán điện tử; mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, giảm chi phí xã hội liên quan đến công tác thanh toán”, bà Huệ chia sẻ thêm.

“Với sự tin tưởng, tín nhiệm của KBNN cũng như của cơ quan quản lý Nhà nước khi hợp tác với SHB trong việc triển khai điện tử hóa các giao dịch, thu NSNN, SHB cam kết việc thực hiện thanh toán luôn được triển khai trên hệ thống công nghệ hiện đại nhất, đảm bảo đúng quy trình nghiệp vụ, an toàn, chính xác, gia tăng giá trị cho khách hàng và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế”, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lê phát biểu tại lễ ký kết.

Những năm qua, SHB là một trong những ngân hàng đi đầu trong thực hiện các chủ trương chính sách của Chính phủ và NHNN với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó việc triển khai các thỏa thuận hợp tác với các cơ quan như: Kho bạc Nhà nước, Tổng Cục Thuế, Tổng Cục Hải quan là giải pháp lớn để phối hợp thu Ngân sách Nhà nước đạt hiệu quả, tạo thuận lợi cho người nộp thuế là các cá nhân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Ngân sách Nhà nước được nhanh chóng, an toàn, thuận tiện.

Ưu điểm của dịch vụ thu ngân sách nhà nước qua SHB là hạn chế các thao tác xử lý thủ công khi thực hiện nộp ngân sách nhà nước, nâng cao độ chính xác và giảm thiểu thời gian giao dịch. Ngoài ra, khách hàng sử dụng dịch vụ này có thể nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác…của ngân sách Nhà nước qua hệ thống quầy giao dịch trên trên khắp cả nước bằng hình thức nộp trực tiếp hoặc giao dịch qua kênh Internet Banking của SHB.

Ngay sau lễ ký kết, lãnh đạo ngân hàng SHB đã chỉ đạo các bộ phận chức năng phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan thuộc KBNN; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai, vận hành các hệ thống ứng dụng phục vụ phối hợp thu ngân sách nhà nước; tổ chức đào tạo, tập huấn và hướng dẫn sử dụng cho cán bộ các chi nhánh/phòng giao dịch SHB trên toàn quốc về quy trình thu ngân sách nhà nước cũng như phối hợp chặt chẽ với đơn vị KBNN địa phương trong việc triển khai công tác phối hợp thu, ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước theo Thỏa thuận đã ký kết.

Những năm gần đây, ngân hàng là một trong những ngành chủ động đi đầu ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong quản lý, kinh doanh với bước tiến đột phá trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến. Đây được xem là nền tảng quan trọng cho lợi thế cạnh tranh mới khi nền kinh tế số phát triển và xu hướng thanh toán điện tử tăng nhanh, góp phần “số hóa” nền kinh tế Việt Nam - nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt, ngành ngân hàng đã tích cực cải cách hành chính gắn với đổi mới phương thức phục vụ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và tạo chuyển biến rõ nét về cải thiện môi trường kinh doanh trong hoạt động ngân hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách dịch vụ thu ngân sách nhà nước theo hướng số hóa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714278055 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714278055 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10