Cấm trẻ em vào quán: Tranh cãi từ Mỹ đến Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Những quán cà phê không nhận phục vụ trẻ em dưới 12 tuổi gây ra nhiều tranh cãi. Bây giờ, có nhà hàng thậm chí còn không phục vụ khách dưới… 16 tuổi.

>>Khi Gucci, Ralph Lauren mở… nhà hàng

Nhà hàng Chick-fil-A ở Pennsylvania cấm trẻ vị thành viên

Nhà hàng Chick-fil-A ở Pennsylvania cấm trẻ vị thành viên

Nhà hàng Chick-fil-A ở Pennsylvania cấm trẻ vị thành viên không có người lớn đi cùng. Một quán cà phê ở Đà Nẵng treo bảng xin không nhận trẻ em dưới 12 tuổi. Cả hai hành động đều dẫn đến rất nhiều tranh cãi từ phía khách hàng.

Hôm Thứ Tư, 22/2/2023, nhà hàng nhượng quyền Chick-fil-A chi nhánh Royersford, Pennsylvania, đăng một bài viết trên Facebook, thông báo rằng bất kỳ ai dưới 16 tuổi muốn vào nhà hàng phải có người lớn đi kèm. Họ đưa ra một số “hành vi không thể chấp nhận được” của thanh thiếu niên trong địa phương, nói đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến chính sách mới.

Các hành vi được đề cập đến bao gồm nói chuyện lớn tiếng tục tĩu, không giữ gìn tài sản của quán, thiếu tôn trọng nhân viên, các thói quen không an toàn như đi bộ qua bãi đậu xe hoặc lái xe lấn làn.

Theo chi nhánh Chick-fil-A này, đây là những trải nghiệm không mấy vui vẻ. Họ muốn cung cấp môi trường thoải mái và an toàn cho khách hàng lẫn nhân viên, đồng thời bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất của mình. Do đó họ sẽ không để “các hành vi không chấp nhận được” tiếp tục tái diễn. Kết quả cuối cùng chính là quy định cấm trẻ em dưới 16 tuổi không có người lớn đi kèm dùng bữa tại cửa hàng. Tuy nhiên đối tượng này vẫn có thể gọi đồ ăn mang đi.

Ngoài ra, bài đăng cũng gửi lời cảm ơn và xin lỗi những khách hàng dưới 16 tuổi dù không có hành vi xấu nhưng vẫn phải chịu chung quy định này.

Bài đăng thu về nhiều bình luận, có cổ vũ và cả chỉ trích.

Một bình luận ủng hộ ghi rằng: “Phải đưa ra quy định để bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên và khách hàng. Tôi hoan nghênh Chick-fil-A đã dám có hành động thực hiện điều này”.

Còn một bình luận phản đối thể hiện rằng: “Có chỗ ‘dạy’ người ta quay lưng lại với những thiếu niên cần được dẫn dắt cơ chứ?”

Một quán cà phê ở Đà Nẵng treo bảng xin không nhận trẻ em dưới 12 tuổi

Một quán cà phê ở Đà Nẵng treo bảng xin không nhận trẻ em dưới 12 tuổi

>>Hay mất điện, nhà hàng ở Ukraina làm luôn thực đơn “trong bóng tối”

Câu chuyện của Chick-fil-A Pennsylvania sẽ khiến nhiều độc giả Việt Nam liên tưởng đến quán cà phê Đà Nẵng cấm trẻ em dưới 12 tuổi từng gây xôn xao hồi cuối năm trước.

Cụ thể, vào ngày 14/12, quán đăng thông báo “Từ chối nhận khách là trẻ em dưới 12 tuổi”. Dĩ nhiên không phải cứ cấm khơi khơi, họ đưa ra các lý do như quán không có không gian riêng để các bé vui chơi, sợ tiếng ồn, tiếng khóc từ các bé ảnh hưởng đến những khách hàng khác, cũng như nhân viên của quán không thể dỗ bé, chăm bé giùm các vị phụ huynh.

Phản ứng của khách hàng trong trường hợp này không khác gì Chick-fil-A. Những người ủng hộ thì kịch liệt hoan nghênh thông báo này. Họ cho biết có rất nhiều bậc phụ huynh dẫn con em vào quán nhưng không coi ngó kỹ, để các bé chạy lộn xộn, la hét ầm ĩ, gây đổ tháo, ảnh hưởng rất nhiều đến những khách hàng xung quanh. Còn những người phản đối thì cho rằng quy định này phiến diện, quán cà phê nên có cách xử lý phù hợp cho từng hoàn cảnh, chứ không thể gom chung và cấm chung như vậy được.

Về hành động này của quán, thì những chuyên gia bán hàng cho rằng dù không cố ý PR, thế nhưng đây đã là một thứ khiến quán trở nên hot hơn rất nhiều. Có thể có người khó chịu, đối thủ có thể nhân cơ hội chơi xấu. Tuy nhiên số khách hàng bỏ đi sẽ ít, còn số người tò mò hoặc cần nơi yên tĩnh sẽ kéo đến đông hơn. Đó là chưa kể những khách hàng mà hay bị trẻ con quấy rầy thì họ sẽ rất hiểu và thông cảm với quán, từ đó sẽ càng gắn bó với quán hơn.

NHƯ VẬY LÀ

Tuy có nhiều tranh cãi, không thiếu chỉ trích, nhưng từ “không phục vụ khách dưới 12 tuổi” giờ còn đến “không phục vụ khách dưới 16 tuổi”, có vẻ những chính sách kiểu này đang được các khách hàng thực sự ủng hộ ngoài thực tế.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấm trẻ em vào quán: Tranh cãi từ Mỹ đến Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074251 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074251 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10