Cấm vận dầu từ Nga có thể đẩy giá dầu lên 300 USD/thùng

Diendandoanhnghiep.vn Giá dầu đã tăng lên 116 USD/thùng (+7%) vào ngày 22/3, tăng cao trước rủi ro nguồn cung theo kế hoạch Liên minh châu Âu dự kiến sẽ cấm vận toàn phần việc nhập khẩu dầu của Nga.

Giá dầu dự báo còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới nếu các nước EU quyết định cấm vận dầu từ Nga.

Giá dầu dự báo còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới nếu các nước EU quyết định cấm vận dầu từ Nga.

“Cơn bão” giá dầu

Các Bộ trưởng ngoại giao của Liên minh châu Âu đang chia rẽ về việc liệu có tham gia cùng với Mỹ trong việc cấm khai thác dầu của Nga hay không. Một số quốc gia, bao gồm cả Đức, nói rằng Khối (EU) quá phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga để có thể chịu được một bước đi như vậy.

"Vẫn chưa rõ liệu điều này có thực sự xảy ra hay không. Việc đưa ra quyết định cần có sự đồng thuận", Carsten Fritsch của ngân hàng Commerzbank viết trong một báo cáo.

Trong khi giá dầu tiếp tục leo cao, Phó Thủ tướng Nga và là cựu Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak cho biết giá dầu có thể tăng lên 300 USD/thùng, thậm chí "giá dầu có thể đạt 500 USD/thùng" nếu phương Tây từ bỏ dầu của Nga.

Trước đó, Điện Kremlin cho biết châu Âu sẽ bị tác động nặng nề nếu như dầu của Nga bị cấm vận. Điều này sẽ ảnh hưởng tới cán cân năng lượng của châu Âu, nhưng không ảnh hưởng tới Mỹ.

Họ cảnh báo rằng việc EU áp biện pháp trừng phạt lên dầu của Nga có thể buộc Nga phải đóng đường ống dẫn khí tới châu Âu.

Giá dầu thô Brent tăng 13 cent, tương đương 0,1%, lên 115,75 USD/ thùng. Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 11 cent, tương đương 0,1%, lên 112,23 USD. Cả hai hợp đồng đã thanh toán hơn 7% vào ngày 21/3.

Giá dầu đang chịu áp lực bởi đồng đô la Mỹ tăng mạnh hơn, điều này đạt được sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã đưa ra bình luận về việc thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực hơn so với dự đoán trước đây.

Đồng đô la mạnh khiến dầu thô đắt hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác và có xu hướng cân nhắc về khẩu vị rủi ro.

Tamas Varga của nhà môi giới PVM cho biết: “Từ “tạm thời” liên quan đến lạm phát là một ký ức xa vời, chủ yếu là do giá hàng hóa tăng cao. Các ngân hàng trung ương, dẫn đầu là Cục Dự trữ Liên bang, sẵn sàng tăng chi phí đi vay đáng kể”.

Giá dầu Brent đạt 139 USD/thùng, cao nhất kể từ năm 2008, vào đầu tháng này.

Doanh nghiệp nên phòng bị ra sao trước biến động của giá dầu?

Mối đe dọa nguồn cung từ Ả Rập Xê-út

Đầu tuần này, Ả Rập Xê-út cho biết họ sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu nào sau các cuộc tấn công của Houthis, trong một dấu hiệu cho thấy Ả-rập Xê-út ngày càng thất vọng với việc Washington xử lý Yemen và Iran.

Các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các cơ sở thuộc sở hữu nhà nước của Aramco vào cuối tuần qua đã khiến sản lượng tại một nhà máy lọc dầu tạm thời giảm xuống.

Trọng tâm sau đó sẽ là vòng dữ liệu hàng tồn kho mới nhất của Mỹ, mà các nhà phân tích dự kiến sẽ không cho thấy sự thay đổi trong các kho dự trữ dầu thô. Viện Dầu khí Hoa Kỳ, một tập đoàn công nghiệp, đưa ra báo cáo nguồn cung vào cuối ngày 22/3.

Trong khi đó, Hãng thông tấn nhà nước SPA của Ả Rập Xê-út cùng ngày đã nhấn mạnh "vai trò thiết yếu" của thỏa thuận OPEC + trong việc mang lại sự cân bằng và ổn định cho thị trường dầu mỏ.

Tuyên bố trên cho thấy nhiều khả năng OPEC + sau cuộc nhóm họp ngày 31/3 sẽ rất ít khả năng nhóm sẽ quyết định tăng sản lượng dầu với tốc độ nhanh hơn. Một số quốc gia tiêu thụ lớn, bao gồm cả Mỹ, đã kêu gọi các nhà sản xuất tăng sản lượng của họ với tốc độ nhanh hơn để giúp làm dịu giá dầu thô, vốn đã tăng vọt sau cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine.

Nhiều khả năng OPEC sẽ không tăng sản lượng khai thác sau kỳ họp ngày 31/3.

Nhiều khả năng OPEC sẽ không tăng sản lượng khai thác sau kỳ họp ngày 31/3.

OPEC +, nhóm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này bao gồm cả Nga, cho đến nay vẫn chống lại các lời kêu gọi tăng nguồn cung.

Liên minh đã nâng sản lượng lên 400.000 thùng mỗi ngày (bpd) mỗi tháng kể từ tháng 8 để gỡ bỏ việc cắt giảm được thực hiện khi đại dịch COVID-19 đạt đến nhu cầu.

Nội các Ả Rập Xê Út hôm 22/3 cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế chịu trách nhiệm duy trì nguồn cung cấp năng lượng và nhận thức được mối nguy hiểm của việc Iran cung cấp tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái cho Houthis của Yemen.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấm vận dầu từ Nga có thể đẩy giá dầu lên 300 USD/thùng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619517 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619517 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10