Cấm xuất cảnh người bán hàng online nợ thuế có khả quan?

NGUYỄN GIANG 28/02/2024 11:00

Trước thông tin, người bán hàng online nếu nợ thuế sẽ bị cấm xuất cảnh, các chuyên gia cho rằng điều này là phù hợp, tuy nhiên rất khó xác định được việc kê khai và nộp thuế của những đối tượng này…

>>Thu thuế thương mại điện tử: Một chặng đường gian nan

hihihi

Những người bán hàng online có doanh thu khủng nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế sẽ bị nêu tên công khai và cấm xuất cảnh. Ảnh minh họa

Theo đó, tại cuộc họp bàn giải pháp chống thất thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử mới đây, Tổng cục trưởng Thuế Mai Xuân Thành cho biết, những người bán hàng online, các "chiến thần chốt đơn" có doanh thu khủng nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế sẽ bị nêu tên công khai và cấm xuất cảnh.

Bình luận về nội dung này, nhiều chuyên gia cho biết, quy định công khai hay cấm xuất cảnh đối với người nợ thuế là biện pháp từ nhiều năm nay nhưng vấn đề nan giải để giải quyết bài toán này là không tìm được đối tượng để có thể công khai hay cấm xuất cảnh.

Ông Nguyễn Ngọc Tú - chuyên gia thuế cho biết, quy định cấm xuất cảnh người bán hàng online nợ thuế đã có từ vài năm nay và phù hợp với thông lệ quốc tế. Điều này sẽ đảm bảo thu được thuế cho ngân sách Nhà nước, tức quyền lợi của Nhà nước được đặt lên hàng đầu để không thất thoát ngân sách.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng cần có quy định cụ thể hơn về việc nợ thuế ở mức bao nhiêu thì cấm xuất cảnh để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín, công việc của doanh nghiệp. "Có người nợ thuế nhưng tài khoản còn tiền, thể hiện trên sổ sách và tài sản hiện hữu thì doanh nghiệp vẫn đủ điều kiện để nộp thuế cho Nhà nước. Có những trường hợp họ xuất cảnh là để hợp tác kinh doanh", ông Nguyễn Ngọc Tú nêu quan điểm.

Vị chuyên gia cũng đánh giá, trong khi thương mại điện tử ngày càng phát triển, số thu từ lĩnh vực này chưa tương xứng. Đến hết năm 2023, số thu từ thương mại điện tử với các tổ chức, cá nhân trong nước đạt hơn 536 tỷ đồng. Còn theo Bộ Công Thương, năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt khoảng 20,5 tỷ USD. Việc xác định đầy đủ các nguồn thu, xác định đối tượng nộp thuế, căn cứ tính thuế, phân biệt rõ loại thu nhập, kiểm soát giao dịch kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn.

"Do đó, Chính phủ cần vào cuộc thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, đưa dần đến bắt buộc thanh toán qua tài khoản để quản lý (trừ các chợ truyền thống)”, ông Tú kiến nghị. Ngoài ra, theo ông Tú, các sản phẩm phải niêm yết giá và đăng ký với cơ quan chức năng. "Phía cơ quan thuế cũng phải tăng cường hơn nữa việc sử dụng công nghệ cao để quản lý thuế", vị chuyên gia nhấn mạnh.

>>Thuế thương mại điện tử: “Siết”… nhưng cần hợp lý

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cũng cho biết, việc bán hàng online trên mạng xã hội đang phát triển rất mạnh nhưng hầu hết đều khó xác định việc kê khai và nộp thuế. Bởi, việc các cá nhân có thể dễ dàng lách thuế, né thuế vì người mua hàng online trên mạng xã hội hay trên các sàn thương mại điện tử đều không lấy hóa đơn.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, dữ liệu cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng online cần được tập trung quản lý để tăng hiệu quả thu thuế. Việc thông tin công khai những cá nhân nợ thuế hay cấm xuất cảnh làm gương cũng là một trong những biện pháp tốt để ngăn chặn việc này. “Các giao dịch mua bán phần lớn là chuyển khoản qua ngân hàng. Cơ quan chức năng có thể phối hợp với những đơn vị này để giám sát giao dịch cũng như có thêm dữ liệu về thông tin giao dịch của khách hàng”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh lưu ý.

Có thể bạn quan tâm

  • Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài 1: Những con số “biết nói”

    Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài 1: Những con số “biết nói”

    02:00, 16/06/2023

  • Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài 3: Còn “lỗ hổng” chính sách

    Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài 3: Còn “lỗ hổng” chính sách

    11:00, 18/06/2023

  • Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài 4: Dùng công nghệ

    Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài 4: Dùng công nghệ "khắc chế" công nghệ

    04:00, 19/06/2023

  • Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài 5: Cần lấp khoảng trống pháp lý

    Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài 5: Cần lấp khoảng trống pháp lý

    04:10, 20/06/2023

  • Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài cuối: Ngăn “chảy máu” nguồn thu ngân sách

    Thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới - Bài cuối: Ngăn “chảy máu” nguồn thu ngân sách

    03:30, 21/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cấm xuất cảnh người bán hàng online nợ thuế có khả quan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO