Việc xây dựng mối liên kết giữa các địa phương sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp lữ hành khai thác tiềm năng thiên nhiên, văn hóa xây dựng tour đặc trưng, đặc thù của từng vùng.
Sở hữu những nét văn hóa bản địa phong phú cùng hệ sinh thái đa dạng gồm hệ thống cửa sông, rừng ngập mặn, cù lao châu thổ, khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên… vùng đất miền Tây Nam Bộ có nguồn tài nguyên dồi dào để phát triển nhiều loại hình du lịch. Trong đó có thể kể đến du lịch sinh thái miệt vườn gắn với cảnh quan sông nước, nghỉ dưỡng kết hợp khám phá lịch sử văn hóa, lễ hội, làng nghề truyền thống, du lịch MICE….
Tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch liên vùng giữa Hà Nội - Ninh Bình - Kon Tum với các tỉnh Tây Nam Bộ, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang chia sẻ, Hà Nội - Ninh Bình - Kon Tum và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là các điểm đến có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, du lịch sinh thái đa dạng và phong phú. Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo riêng gắn với biển đảo, sông nước, miệt vườn, chợ nổi…
Thời gian qua, Hà Nội đã tích cực, chủ động triển khai nhiều chương trình, hoạt động hợp tác với các địa phương, trong đó có các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, như các chương trình famtrip, presstrip, xây dựng sản phẩm liên kết... Qua đó, đã có nhiều công ty lữ hành du lịch ở Hà Nội tổ chức các chương trình tour, đưa du khách từ Thủ đô đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
>>Xúc tiến du lịch nội địa: Giải pháp mùa thấp điểm
>>Hàng không ưu tiên phối hợp với du lịch kích cầu khách quốc tế
Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội du lịch của các địa phương và các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập, đồng thời hiến kế nhằm đẩy mạnh việc kết nối sản phẩm, tour tuyến giữa các doanh nghiệp và các địa phương trong thời gian tới.
Mặc dù ngành du lịch miền Tây Nam Bộ có nhiều tiềm năng thu hút du khách nhưng tại hội nghị các đại biểu có chung ý kiến, những địa phương này việc triển khai hoạt động hút khách vẫn mang tự phát, thiếu đầu tư dài hạn, liên kết xây dựng khai thác tour mới còn lỏng lẻo, chưa có sự hợp tác sâu rộng...
Điều này khiến mức độ “lôi kéo” du khách kéo dài thời gian lưu trú thấp, dẫn đến tổng thu từ du khách không cao, thị trường thiếu ổn định. Như vậy để hút khách đòi hỏi xây dựng mối liên kết giữa các tỉnh thành, doanh nghiệp cần chặt chẽ qua đó tạo bàn đạp cho ngành du lịch các tỉnh miền Tây Nam bộ “cất cánh”.
Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội Nhữ Thị Ngần chia sẻ, việc xây dựng mối liên kết giữa các địa phương sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp lữ hành khai thác tiềm năng thiên nhiên, văn hóa xây dựng tour đặc trưng, đặc thù của từng vùng. “Thời gian qua Hà Nội đưa vào khai thác một số tour mang tính đặc thù của Thủ đô như tour đêm Hỏa Lò, Hoàng Thành Thăng Long… qua đó thu hút du khách trong nước, quốc tế đến Thủ đô” - bà Ngần nêu ví dụ.
Nhằm hỗ trợ du lịch các tỉnh miền Tây Nam bộ khắc phục bất cập trong hoạt động liên kết, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản thông tin, Hiệp hội sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, gia tăng cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp du lịch các địa phương.
Trong đó, tập trung cường kết nối liên kết với các địa phương, đồng thời tăng cường các giải pháp hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch miền Tây Nam Bộ tại thị trường trong nước và quốc tế; trao đổi khách 2 chiều. “Đây là những hoạt động thực tế đưa hoạt động hợp tác liên kết đi vào chiều sâu”-ông Thản khẳng định.
Nhằm tăng cường hơn nữa sự liên kết, hợp tác giữa các cơ quan quản lý của các địa phương trong việc liên kết, xây dựng tuyến du lịch giữa thành phố Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề xuất, cần thường xuyên phối hợp tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương và cơ quan quản lý nhà nước; tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc sắc và đa dạng hóa các hình thức quảng bá thông qua các website, nền tảng mạng xã hội.
Đồng thời, kết nối sản phẩm du lịch gắn với các hãng hàng không để tăng tần suất các chuyến bay giữa các địa phương, có cơ chế phối hợp giữa các doanh nghiệp vận chuyển, lữ hành và lưu trú cùng với các hãng hàng không để xây dựng các gói sản phẩm ưu đãi, kích cầu du lịch nội địa; xây dựng sản phẩm du lịch thông minh, tăng cường cung cấp cho du khách những dịch vụ, tiện ích, trải nghiệm thông qua các nền tảng công nghệ số...
Có thể bạn quan tâm
13:35, 19/05/2024
02:00, 18/02/2024
02:00, 25/07/2024
00:30, 18/07/2024