Kiến nghị

Cân nhắc quy định về áp thuế giá trị gia tăng với tài nguyên, khoáng sản xuất khẩu

Gia Nguyễn 26/04/2025 04:00

Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, VCCI đề nghị, cân nhắc quy định áp thuế với tài nguyên, khoáng sản xuất khẩu.

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 2478/BTC-CST ngày 28/02/2025 của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (Dự thảo).

thue-gtgt-voi-tai-nguyen-khoang-san-xuat-khau-25.4.1.jpg
VCCI vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, góp ý Điều 3.23 Dự thảo quy định sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến là đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Danh mục các sản phẩm này được quy định tại Phụ lục I Dự thảo. VCCI cho biết, theo phản ánh của doanh nghiệp, cách thiết kế quy định hiện tại là chưa phù hợp. Bởi, Danh mục xây dựng theo phương pháp liệt kê mã HS, trong đó một mã HS bao gồm tất cả sản phẩm trong mã đó, mà không phân biệt sản phẩm tài nguyên khoáng sản thô hay đã chế biến sâu.

Theo VCCI, quy định như vậy cần cân nhắc ở các vấn đề như: Tăng chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp - doanh nghiệp phải ghi nhận toàn bộ thuế GTGT đầu vào thành chi phí kinh doanh, từ đó giảm sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu trên thị trường quốc tế, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chế biến khoáng sản - doanh nghiệp càng đầu tư nhiều vào chế biến sâu, càng cần công nghệ, máy móc, tài sản cố định thì lượng chi phí thuế GTGT sẽ tăng lên và trở thành rào cản phát triển với doanh nghiệp nói riêng và ngành chế biến tài nguyên khoáng sản nói chung.

thu-tuc-xuat-khau-khoang-san.png
Trong đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định áp thuế với tài nguyên, khoáng sản xuất khẩu - Ảnh minh họa: ITN

Không phù hợp với mục tiêu khuyến khích chế biến sâu, thay vào đó lại thúc đẩy xu hướng giảm chế biến sâu, chuyển sang bán nội địa - quy mô các ngành công nghiệp của Việt Nam có thể sử dụng sản phẩm tinh chế cao còn ở mức độ hạn chế nên nhiều sản phẩm chế biến sâu phải tìm đến thị trường xuất khẩu. Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vốn đã chịu bất lợi về giá thành so với sản phẩm các nước khác, như thuế xuất khẩu cao hơn, nay chịu thêm chi phí thuế GTGT thì sẽ làm tăng giá thành, giảm khả năng cạnh tranh.

Trong khi, các sản phẩm tinh chế thấp tiêu thụ trong nước không gặp bất lợi về thuế giá trị gia tăng (các doanh nghiệp áp dụng thuế GTGT đầu ra 10%, bù trừ thuế GTGT đầu vào với thuế GTGT đầu ra, không phải ghi nhận thuế GTGT vào chi phí). Từ đó, tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tinh chế thấp hơn để có lợi về mặt thuế.

Không phù hợp với mục tiêu chính sách ban đầu - quy định này nhằm hạn chế doanh nghiệp xuất khẩu tài nguyên, khoáng sản thô, khuyến khích chế biến sâu trước khi xuất khẩu.

Do vậy, để đảm bảo mục tiêu chính sách, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung các nguyên tắc: Không áp dụng với các sản phẩm khác hoặc sản phẩm công nghiệp được xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền - việc xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện sản phẩm đã trải qua chế biến bằng công nghệ hiện tại để gia tăng giá trị trước khi xuất khẩu với các tiêu chí như chế biên trong dây chuyền sản xuất khép kín ở quy mô công nghiệp; có tính chất lý hoá khác biệt; có giá trị, công năng sử dụng khác.

Không áp dụng với sản phẩm không chịu thuế xuất khẩu theo Phụ lục I Nghị định 26/2023/NĐ-CP - Danh mục tại Dự thảo xây dựng dựa trên cơ sở Phụ lục I Nghị định 26/2023/NĐ-CP về thuế suất thuế xuất khẩu. Trong trường hợp sản phẩm không chịu thuế xuất khẩu (tức không thuộc diện hạn chế, không khuyến khích xuất khẩu), sản phẩm này cũng nên được hưởng chính sách thuế GTGT thông thường.

Cùng với nội dung đã nêu, góp ý Điều 6.1.c Dự thảo quy định về thuế suất với dịch vụ xuất khẩu. VCCI cũng cho biết, theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định chưa bao gồm dịch vụ tìm nguồn hàng xuất khẩu cung cấp cho bên nước ngoài.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung dịch vụ này với các lý do như: Dịch vụ này đủ điều kiện đưa vào danh mục áp dụng thuế GTGT 0% - dịch vụ tìm nguồn hàng xuất khẩu về bản chất là một dịch vụ xuyên biên giới. Trong đó, người sử dụng dịch vụ là thương nhân nước ngoài. Việc tiêu dùng và thanh toán chi phí thực hiện cũng ở nước ngoài. Ví dụ, khi một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ sử dụng dịch vụ tìm nguồn hàng xuất khẩu của một đơn vị ở Việt Nam, thì nơi mà dịch vụ được tiêu dùng và phát sinh lợi ích là tại Hoa Kỳ.

Dịch vụ này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, với vai trò nhằm xúc tiến hoạt động thu mua hàng hóa nguyên liệu để xuất khẩu, giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

Kinh nghiệm các quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia, và Thái Lan đều áp dụng thuế suất GTGT 0%

“Theo phản ánh của doanh nghiệp, nếu tiếp tục quy định như hiện tại sẽ khiến doanh nghiệp nước ngoài sử dụng dịch vụ này bị đánh thuế hai lần, làm gia tăng chi phí hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và giảm động lực mở rộng đầu tư kinh doanh vào thị trường này”, VCCI góp ý.

Ngoài những nội dung này, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc một số nội dung liên quan đến: Thuế suất với hàng hoá xuất khẩu vào khu phi thuế quan (Điều 6.1.a Dự thảo); Thuế suất với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu vào khu phi thuế quan (Điều 6.1.b Dự thảo); Điều kiện của cơ sở kinh doanh dịch vụ xuất khẩu (Điều 6.1 Dự thảo); Thuế GTGT với sản phẩm nông nghiệp (Điều 3.1 Dự thảo); Giá tính thuế GTGT với hàng khuyến mại (Điều 4.3.b Dự thảo); Giá tính thuế bất động sản (Điều 4.8 Dự thảo); Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào với chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (Điều 10.2 Dự thảo); Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào với trường hợp thanh toán bù trừ (Điều 10.2.b1 Dự thảo); Điều kiện hoàn thuế GTGT (Điều 11 Dự thảo); Hoàn thuế GTGT với dự án đầu tư (Điều 11.2.a Dự thảo).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cân nhắc quy định về áp thuế giá trị gia tăng với tài nguyên, khoáng sản xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO