Cảnh báo rủi ro mới liên quan đến Luật Bitcoin ở El Salvador

Diendandoanhnghiep.vn Trước thông tin Luật Bitcoin tại El Salvador sẽ có hiệu lực từ 7/9, Fitch đã đưa ra cảnh báo rủi ro từ các hoạt động bất hợp pháp khi đi qua hệ thống tài chính quốc gia này.

Cảnh báo rủi ro

Vào đầu tháng 6, Quốc hội El Salvador đã thông qua Luật Bitcoin. Đây là quốc gia có chủ quyền đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp. Quyết định này đã đẩy giá trị của đồng tiền điện tử tăng đột biến.

Luật Bitcoin tại El Salvador sẽ có hiệu lực từ 7/9 mặc dù bị World Bank từ chối hỗ trợ và Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch cảnh báo rủi ro

Luật Bitcoin tại El Salvador sẽ có hiệu lực từ 7/9 mặc dù bị World Bank từ chối hỗ trợ và Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch cảnh báo rủi ro

Tuy nhiên, không phải là không có tranh cãi xoay quanh vấn đề này, đặc biệt là khi  Ngân hàng Thế giới (WB) từ chối yêu cầu từ El Salvador để hỗ trợ thực hiện luật, do những lo ngại về môi trường và an ninh, liên quan đến tiền điện tử.

Người phát ngôn của WB nói: “Mặc dù Chính phủ El Salvador đã tiếp cận chúng tôi để được hỗ trợ về Bitcoin, nhưng đây không phải là điều mà Ngân hàng Thế giới có thể hỗ trợ vì những thiếu sót về môi trường và tính minh bạch”.

Điều này xuất hiện trong bối cảnh lo ngại về những tác động pháp lý từ việc áp dụng Bitcoin như một loại tiền tệ chính thức. Ngay lập tức, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch cũng nêu bật rủi ro về quy định, tài chính và hoạt động gia tăng đối với các tổ chức tài chính đối với nước này. Theo đó, các ngân hàng phải đối mặt với rủi ro cao hơn, bao gồm vi phạm các quy tắc chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, cơ quan xếp hạng Fitch cho biết trong báo cáo của mình.

Fitch cho biết, khả năng sử dụng Bitcoin cho tất cả các nghĩa vụ, bao gồm cả các khoản vay ngân hàng, có thể khiến lưu lượng Bitcoin đi qua quốc gia Trung Mỹ nhiều hơn. Điều này có thể làm tăng rủi ro từ các hoạt động bất hợp pháp khi đi qua hệ thống tài chính ở Salvador.

Bên cạnh đó, Fitch cũng bổ sung các quy định cần phải tuân thủ đầy đủ theo tiêu chuẩn toàn cầu, do Lực lượng Đặc nhiệm Giám sát Tài chính có trụ sở tại Paris quy định, vì sự thiếu minh bạch của Bitcoin có thể làm tăng nguy cơ rửa tiền.

Không chỉ vậy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng quan ngại một số vấn đề liên quan đến kinh tế vĩ mô, tài chính và pháp lý  khi sử dụng Bitcoin như phương tiện thanh toán hợp pháp và đòi hỏi rất phân tích cẩn thận. Một số nhà phân tích cảnh báo rằng, những lo ngại về tiền điện tử phi tập trung, không được kiểm soát có thể khiến IMF từ chối lời kêu gọi của El Salvador.

Bất chấp cảnh báo

Tuy nhiên, chính phủ El Salvador vẫn không hề dao động trước những lo ngại đó và vào ngày 7/9, Luật Bitcoin El Salvador sẽ có hiệu lực.

Chính phủ El Salvador sẽ tặng miễn phí người dân lượng Bitcoin trị giá 30 USD thông quá vid Chivo của nước này

Chính phủ El Salvador sẽ tặng miễn phí người dân lượng Bitcoin trị giá 30 USD thông quá ví Chivo của nước này

Luật này sẽ đưa Bitcoin trở thành tiền tệ chính thức, nghĩa là hầu hết các doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ sẽ có nghĩa vụ chấp nhận các giao dịch bằng tiền điện tử.

Tuy nhiên, giá trị của Bitcoin ở El Salvador sẽ được gắn với tỷ giá hối đoái đô la Mỹ, một điều tương đối dễ hiểu ở quốc gia Trung Mỹ, do nước này đã sử dụng đồng đô la Mỹ làm tiền tệ chính thức vào năm 2001.

Theo Luật Bitcoin El Salvador, tất cả các nghĩa vụ tài chính được tính bằng đô la Mỹ chưa thanh toán trước khi luật có hiệu lực, bao gồm thuế và các khoản đóng góp khác cho Nhà nước, có thể được thanh toán bằng Bitcoin. Hơn nữa, với việc Bitcoin trở thành một loại tiền tệ chính thức, nó sẽ tránh được thuế thu nhập, vì hiện nó được coi như một tài sản vô hình.

Với việc Bitcoin trở thành tiền tệ song song với đô la Mỹ, người bán và nhà cung cấp dịch vụ phải cung cấp sản phẩm của họ bằng cả đô la Mỹ và Bitcoin, dựa trên tỷ giá hối đoái hiện tại. Các trường hợp miễn trừ duy nhất đối với quy định này là dành cho những người bán không thể mong đợi một cách hợp lý có quyền truy cập vào công nghệ cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch bằng Bitcoin.

Tuy nhiên, chính phủ El Salvador đang khuyến khích mọi người áp dụng Bitcoin và áp dụng các biện pháp để làm cho tiền điện tử này dễ tiếp cận nhất với người dân địa phương, với tổng số hơn 6 triệu người.

Một sàn giao dịch tiền điện tử sẽ được điều hành bởi quỹ tín thác tại Ngân hàng Phát triển El Salvador mang tên BANDESAL, đồng thời, một ví tiền kỹ thuật số gọi là “Chivo” được thiết lập, cung cấp cho người dùng mới lượng Bitcoin trị giá 30 USD, với các giao dịch được thực hiện bằng Chivo sẽ miễn phí.

Chính phủ El Salvador cho biết, họ sẽ cung cấp đào tạo cho mọi người về cách sử dụng Chivo và các ứng dụng khác liên quan đến El Salvador Bitcoin, cũng như việc sử dụng ứng dụng không hạn chế mà không cần phải có dữ liệu di động.

Trong một bài phát biểu trên toàn quốc vào ngày 24/6, Tổng thống Nayib Bukele đã ra sức bảo vệ đạo luật Bitcoin và nhấn mạnh rằng, nó sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy tiêu dùng, đồng thời tuyên bố các tài khoản ngân hàng sẽ vẫn bằng USD, trong khi lương và lương hưu sẽ tiếp tục được trả bằng USD.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo rủi ro mới liên quan đến Luật Bitcoin ở El Salvador tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714126634 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714126634 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10