Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trực tuyến dịp Tết Nguyên đán 2024

Diendandoanhnghiep.vn Trong tuần cận Tết Nguyên đán, cùng với nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng nhanh là sự xuất hiện của nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi và khó lường

>>> Lừa đảo trực tuyến, diễn biến khó lường

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng chuẩn bị chào đón mùa lễ hội lớn nhất trong năm tăng đột biến. Các nền tảng số, kênh mua sắm trực tuyến trở thành sự lựa chọn của đông đảo khách hàng nhờ sự tiện lợi và khả năng tiếp cận với nhiều nhãn hàng, sản phẩm. Theo một nghiên cứu do Boston Consulting Group (BCG) và Meta thực hiện, 73% người tiêu dùng Việt được khảo sát sử dụng tin nhắn để tiếp cận doanh nghiệp, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng kinh doanh hội thoại cao nhất.

Mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến với nhiều người tiệu dùng, nhất là trong thời điểm cuối năm, lễ tết

Mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến với nhiều người tiệu dùng, nhất là trong thời điểm cuối năm, lễ tết

Một khảo sát khác do Meta thực hiện cũng cho thấy, người tiêu dùng không chỉ sử dụng kênh trực tuyến cho mục đích mua sắm mà còn có xu hướng gửi quà tặng thông qua các kênh kỹ thuật số.

Bên cạnh mặt tiện lợi, thực hiện mua sắm và trao đổi dịp Tết thông qua các nền tảng số, khách hàng có thể đối mặt với nguy cơ sập bẫy lừa từ các chiêu thức lừa đảo trực tuyến dự báo gia tăng trong dịp này với hình thức tinh vi, biến đổi khôn lường.

Cụ thể, theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), tình trạng trục lợi từ vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan trên các nền tảng giao dịch trực tuyến, các mạng xã hội xuyên biên giới. Theo đó, các đối tượng thường sử dụng nhiều số điện thoại để gọi điện liên lạc trực tiếp với người mua và chia nhỏ số tiền lừa đảo được sang nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau.

Ngoài ra, đối tượng còn giả danh nhà xe gọi cho người mua thông báo đã nhận được hàng gửi, đồng thời hẹn thời gian và địa điểm để giao hàng. Tiếp đó, nhóm lừa đảo yêu cầu người mua chuyển tiền để đặt cọc hoặc thanh toán toàn bộ số tiền mua hàng qua tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Bên cạnh hình thức lừa đảo trên, các chuyên gia của Meta cảnh báo về một số thủ đoạn khác phổ biến trong Tết Nguyên đán 2024 như lừa đảo thông qua đường link quảng cáo chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn dành cho vé máy bay, vé tàu xe hay các ưu đãi độc quyền dành cho combo thực phẩm tất niên… Đặc biệt, lợi dụng xu hướng lì xì trực tuyến, đối tượng lừa đảo giả mạo người quen của nạn nhân, gửi chiếc lì xì điện tử ảo qua mạng xã hội hoặc nền tảng nhắn tin. Nhấp vào các liên kết, người dùng có thể vô tình cung cấp thông tin cá nhân và trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.

Lực lượng chức năng kiểm tra tính hợp pháp của hàng hóa tại kho hàng

Lực lượng chức năng kiểm tra tính hợp pháp của hàng hóa được bán trực tuyến  

Để tránh mắc bẫy lừa đảo trên các nền tảng số dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần phải cẩn trọng hơn khi giao dịch mua bán hàng hóa trên không gian số. Người dân nên lựa chọn những nền tảng trực tuyến uy tín, có đăng ký pháp nhân và khai báo đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước. Trước khi tiến hành đặt mua bất kỳ mặt hàng nào trực tuyến, người tiêu dùng cần tham khảo thêm giá cả sản phẩm, nhận xét, đánh giá của người mua trước; chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được mức độ uy tín của người bán hàng.

Ngoài ra, khi giao dịch trực tuyến, người dùng nên thiết lập xác thực 2 yếu tố, bổ sung thêm một lớp bảo vệ tài khoản trực tuyến, giảm nguy cơ truy cập tài khoản trái phép. Cùng với đó, xác thực trước khi gửi tiền hoặc thông tin cá nhân, tránh chia sẻ thông tin nhạy cảm hoặc thực hiện giao dịch tài chính với người lạ. Nếu nghi ngờ nội dung lừa đảo trên facebook hoặc Instagram, người dùng nên báo cáo các bài đăng đáng ngờ.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trực tuyến dịp Tết Nguyên đán 2024 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714198312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714198312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10