Ai tiếc một, còn marketer phải tiếc mười! Quả thật, có nhiều bài học marketing đắt giá mà chúng ta rút ra được từ show hài kịch hot nhất năm này.
Nhạc chế táo quân - bậc thầy về music marketing
Cứ mỗi năm, sau đêm giao thừa, mạng xã hội lại tràn ngập những bản nhạc chế từ "Táo Quân". Đó là một điểm nhấn làm nên độ viral của chương trình mà bất cứ marketer nào cũng mong muốn bắt chước được.
Thật thế, các ca khúc của Táo luôn nhẹ nhàng, hài hước lồng ghép với sự châm biếm, đả kích các vấn đề nổi cộm trong xã hội. Còn nhớ "Ôi thật bất ngờ" của Táo xã hội Tự Long (chế "Thật bất ngờ" - Trúc Nhân) phê phán sự lạm dụng mạng xã hội, hay "Một năm kinh tế buồn" (Gangnam Style) vẽ những gam màu tối của khủng hoảng kinh tế lên trên nền nhạc tỷ view của PSY.
Hiếm có copywriter nào ở Việt Nam có thể diễn tả một vấn đề mang tính thời sự theo góc nhìn hài hước mà sâu cay như vậy!
Đêm giao thừa - "phút yếu lòng" của người tiêu dùng Việt
Thời điểm rất quan trọng trong marketing. "Táo Quân" đã bắt đúng thời điểm vàng của người tiêu dùng Việt: đêm giao thừa. Khi họ quây quần đông đủ cùng xem TV, khi tâm trạng phấn khởi, tràn đầy hy vọng và "dễ dãi" hơn hẳn ngày thường (Ừ thì thôi, Tết mà... bỏ qua đi, vui đi!).
Đêm giao thừa chính là "phút yếu lòng" của người tiêu dùng Việt, là cơ hội để "Táo Quân" gieo cảm xúc mạnh mẽ và neo đậu trong tâm trí họ suốt 16 năm qua. Cứ nhắc đến đêm 30, là nhớ đến Táo Quân!
Đúng insight
Điểm mấu chốt hơn hết tạo nên sự thành công đó là ĐÚNG INSIGHT. Mà cái lạ là, "Táo Quân" đánh trúng insight của quá trời đối tượng:
Còn bạn, bạn cảm thấy thế nào khi Táo Quân có thể ngừng phát sóng vào năm tới?