Case study: "Táo Quân" ngừng phát sóng sau 16 năm, người làm marketing rút ra bài học gì?

Theo AIM Academy 26/11/2019 13:00

Ai tiếc một, còn marketer phải tiếc mười! Quả thật, có nhiều bài học marketing đắt giá mà chúng ta rút ra được từ show hài kịch hot nhất năm này.

Nhạc chế táo quân - bậc thầy về music marketing

Cứ mỗi năm, sau đêm giao thừa, mạng xã hội lại tràn ngập những bản nhạc chế từ "Táo Quân". Đó là một điểm nhấn làm nên độ viral của chương trình mà bất cứ marketer nào cũng mong muốn bắt chước được.

Thật thế, các ca khúc của Táo luôn nhẹ nhàng, hài hước lồng ghép với sự châm biếm, đả kích các vấn đề nổi cộm trong xã hội. Còn nhớ "Ôi thật bất ngờ" của Táo xã hội Tự Long (chế "Thật bất ngờ" - Trúc Nhân) phê phán sự lạm dụng mạng xã hội, hay "Một năm kinh tế buồn" (Gangnam Style) vẽ những gam màu tối của khủng hoảng kinh tế lên trên nền nhạc tỷ view của PSY.

Hiếm có copywriter nào ở Việt Nam có thể diễn tả một vấn đề mang tính thời sự theo góc nhìn hài hước mà sâu cay như vậy!

Đêm giao thừa - "phút yếu lòng" của người tiêu dùng Việt

Thời điểm rất quan trọng trong marketing. "Táo Quân" đã bắt đúng thời điểm vàng của người tiêu dùng Việt: đêm giao thừa. Khi họ quây quần đông đủ cùng xem TV, khi tâm trạng phấn khởi, tràn đầy hy vọng và "dễ dãi" hơn hẳn ngày thường (Ừ thì thôi, Tết mà... bỏ qua đi, vui đi!).

Đêm giao thừa chính là "phút yếu lòng" của người tiêu dùng Việt, là cơ hội để "Táo Quân" gieo cảm xúc mạnh mẽ và neo đậu trong tâm trí họ suốt 16 năm qua. Cứ nhắc đến đêm 30, là nhớ đến Táo Quân!

Đúng insight

Điểm mấu chốt hơn hết tạo nên sự thành công đó là ĐÚNG INSIGHT. Mà cái lạ là, "Táo Quân" đánh trúng insight của quá trời đối tượng:

  • Với những người đoàn tụ cùng gia đình, bạn bè, họ muốn có một cái cớ để vui vẻ, để bàn luận cùng những người thân yêu của mình.
  • Với những tâm hồn cô đơn, Táo Quân là thứ để giải khuây. Khi chương trình thông báo ngừng phát sóng, chính NSND Công Lý cũng thốt lên: "Chỉ tội cho những bạn không có người yêu để đi xem bắn pháo hoa cùng, giờ lại không có Táo quân để ở nhà xem, thế thì lủi thủi một mình, buồn ghê"
  • Với hầu hết mọi người, năm mới là dịp để nhìn lại những sự kiện của năm cũ. Tuy vậy, họ không muốn xem thứ gì quá nặng nề, gay gắt. Thể loại hài kịch chính luận như Táo Quân chính là "món ăn tinh thần" đáp ứng được nhu cầu này.

Còn bạn, bạn cảm thấy thế nào khi Táo Quân có thể ngừng phát sóng vào năm tới?

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Case study: "Táo Quân" ngừng phát sóng sau 16 năm, người làm marketing rút ra bài học gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO