Câu chuyện thú vị về Hetty Green

Diendandoanhnghiep.vn Ở vào thời điểm Phố Wall không có chỗ cho phụ nữ đặt chân, một người đàn bà nhỏ bé và khắc khổ đã từng trở thành “người phụ nữ giàu có nhất thế giới” với tài sản trị giá hơn 100 triệu USD khi đó.

>> “Sóng gió” Phố Wall

Dưới đây là câu chuyện về Hetty Green, một “bà trùm” thực sự của Phố Wall, người đầu tiên tích trữ khối tài sản được ước tính lên tới 2,5 tỷ đô la Mỹ theo giá trị ngày nay.


Hetty Green là ai?

Hetty Green khi trẻ còn có tên là Henrietta Howland Robinson. Bà sinh ngày 21 tháng 11 năm 1834 tại New Bedford, Massachusetts, là con gái của Edward Mott Robinson, một nhà sản xuất dầu và đại lý săn cá voi, cùng Abby Howland, cháu gái của một đại lý săn cá voi khác thậm chí còn thành công hơn, Isaac Howland Jr., người đứng đầu một trong những gia đình trọng thương lớn ở New England.

Khi mới 6 tuổi, Hetty đã được yêu cầu đọc các trang tài chính trên báo cho cha và ông của mình, cả hai đều có thị lực kém. Năm 8 tuổi, cô mở tài khoản ngân hàng đầu tiên bằng số tiền tiết kiệm được từ trợ cấp của mình. Cô bắt đầu đi học từ năm 10 tuổi, theo học một trường nội trú Quaker nghiêm khắc ở Sandwich, Massachusetts.

Khi 15 tuổi, Hetty tham gia một khóa học mùa hè tại Học viện Bạn bè và sau đó ba năm hoàn thành chương trình học ở Boston. Hetty được đưa vào làm kế toán của cha mình, sau này như bà đã nói với nhà báo người Mỹ Dorothy Dix: “Tôi bị buộc phải kinh doanh. Tôi là con một trong hai gia đình giàu có và tôi đã được dạy từ khi mới 6 tuổi rằng tôi phải chăm sóc tài sản của mình”.

Trở thành “Phù thủy phố Wall”

Trong những năm trưởng thành, Hetty Green được biết đến với biệt danh “Phù thủy Phố Wall”, một phần do tính cách kỳ quặc và bộ quần áo góa phụ đen nổi tiếng mà bà mặc hàng ngày, một phần là sự khôn ngoan sắc sảo của bà trong lĩnh vực đầu tư giá trị.

Thông qua những nỗ lực của mình, Hetty đã đánh cược số tiền mà cha bà để lại, cũng như số tiền mà người cô không chồng, Sylvia Ann Howland, để lại trị giá khoảng từ 5 triệu đến 10 triệu đô la Mỹ thành tương đương con số hơn 2,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022.

Năm 1899, một bài báo trên tờ San Francisco Call ước tính giá trị tài sản của Hetty Green vào khoảng 60 triệu đô la Mỹ, trong khi một bài báo có tiêu đề “Hai chục người giàu nhất thế giới” trên tờ Seattle Republic ngày 2.6.1905 ước tính giá trị của bà vào khoảng 100 triệu đô la Mỹ. Trong số tất cả các triệu phú và hoàng gia được liệt kê trong bài báo, có vẻ như bà ấy là người phụ nữ duy nhất.

Do sự giàu có và khả năng của mình, Hetty Green được đặt ngang hàng cùng những huyền thoại như Russell Sage, JP Morgan, John D. Rockefeller, những “bố già” tài chính Phố Wall khác thời đó.

 Phim hoạt hình về Hetty Green với những nhà tài phiệt quyền lực nhất nước Mỹ.

Phim hoạt hình về Hetty Green với những nhà tài phiệt quyền lực nhất nước Mỹ.

>> Cuộc sống ly kỳ của “sói già phố Wall”

>> Những “sói già Phố Wall” từng ngã ngựa

Nhà đầu tư ngày nay có thể học được gì từ Hetty Green?

Hetty Green sống một cuộc đời kỳ dị, nhưng bà là người phụ nữ khôn ngoan vượt thời gian. Vào thời điểm mà phụ nữ không được tin tưởng về tiền bạc, Hetty đã kiên trì với đam mê của mình và giúp đặt nền móng cho đầu tư giá trị, một chiến lược đầu tư đã giúp huyền thoại Warren Buffet và nhiều người khác sau này tích lũy được hàng tỷ đô la. Bà tin vào chiến lược mua và nắm giữ, bà không bao giờ đầu tư ký quỹ hay hoảng loạn khi thị trường lao dốc. Thay vào đó, Hetty luôn ngẩng cao đầu, mua bất động sản, trái phiếu, đường sắt và hầm mỏ với giá rẻ và chỉ bán khi đến thời điểm thích hợp.

Giống như nhiều người thành công khác, sau này bà thường được yêu cầu tư vấn tài chính. Khi được hỏi một người phụ nữ có vài trăm đô la nên làm gì với số tiền đó, Hetty nói rằng bất động sản là khoản đầu tư tốt nhất, đặc biệt nếu được mua đấu giá khi giá thấp hơn.

“Tôi coi đầu tư bất động sản là phương tiện an toàn nhất để sử dụng tiền nhàn rỗi. Hãy để một người phụ nữ quan sát và xem thành phố sẽ phát triển theo hướng nào và mua ở đó”. Hetty cảm thấy rằng đối với phụ nữ nên “đầu tư an toàn và lợi nhuận thấp tốt hơn là rủi ro và lợi nhuận cao”. “Không có bí mật lớn nào trong việc tạo ra vận may. Tất cả những gì bạn phải làm là mua rẻ và bán đắt, hành động tiết kiệm, khôn ngoan và sau đó là kiên trì”, Hetty Green chia sẻ.

Chiến lược đầu tư bất động sản của Hetty khá “phổ thông” vào thời điểm ngày nay nhưng lại là tầm nhìn vượt trội vào những thế kỷ trước, đó là mua với giá rẻ khi không ai muốn, giữ nó cho đến khi có lãi rồi bán với giá cao. Đặc biệt, Hetty ít hoạt động hơn trong lĩnh vực chứng khoán, nhưng khi mua cổ phiếu, bà thích mua chúng để đầu tư hơn là để đầu cơ và sẽ “không bao giờ mua khi ký quỹ”.

Trong cuốn sách Phù thủy phố Wall (năm 1936) viết về Hetty Green, có một chương về “Cơn hoảng loạn năm 1907”, một cuộc khủng hoảng tài chính và ngân hàng tồn tại trong thời gian ngắn ở Mỹ trong thế kỷ 20. Nó là kết quả của sự sụp đổ của các khoản đầu tư mang tính đầu cơ có đòn bẩy cao do các chính sách nới lỏng tiền tệ mà Bộ Tài chính Mỹ theo đuổi trong những năm trước đó, dẫn đến việc các ngân hàng ở New York và các công ty ủy thác tài trợ cho các khoản đầu tư rủi ro này bị rút tiền và làm giảm tính thanh khoản của thị trường chứng khoán.

Khi đó, Hetty Green đã đứng ra bảo lãnh cho Thành phố New York khi các ngân hàng từ chối làm như vậy và có nhiều nhà đầu tư lớn mắc nợ bà. Sự kiện này cũng nói lên tầm vóc của Hetty Green và sau đó là một lượng lớn các nhà đầu tư khác đều đặn tìm kiếm từ Hetty những lời khuyên đầu tư, còn giới báo chí sau đó đã gọi bà là “Nữ hoàng Phố Wall”.

Có thể nói, ở vào thời điểm Phố Wall không có chỗ cho phụ nữ đặt chân, nhưng với những nỗ lực cùng trí tuệ thiên tài vượt thời gian, Hetty Green dường như là người xứng đáng với biệt danh mà sau này những George Soros hay là Warren Buffet được gọi, “Phù thủy Phố Wall”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện thú vị về Hetty Green tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713865761 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713865761 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10