Chàng trai 32 tuổi thay đổi cách vận hành M&A tại Nhật

Diendandoanhnghiep.vn Shunsaku Sagami thấu hiểu vấn đề tìm người kế nhiệm đang ngày càng gia tăng trong giới doanh nhân ở Nhật Bản, quốc gia đang vật lộn với dân số già nhất thế giới.

>>UOB sẽ có thêm 1 tỷ SGD doanh thu nhờ thương vụ M&A

Giải pháp của người đàn ông 32 tuổi này: sử dụng cơ sở dữ liệu độc quyền và trí tuệ nhân tạo (AI) để môi giới các giao dịch cho các công ty vừa và nhỏ – phần lớn là những công ty được thành lập bởi các ông chủ hiện sắp nghỉ hưu.

M&A Research Institute Holdings của anh đã tăng gấp 7 lần kể từ khi niêm yết tại Tokyo vào tháng 6 năm ngoái, nâng tài sản của Sagami lên khoảng 950 triệu USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Theo Sagami, anh có được ý tưởng này là nhờ ông của mình, người đã dành cả cuộc đời để điều hành một công ty bất động sản nhỏ ở quê nhà Osaka. Không tìm được người kế nhiệm, ông phải đóng cửa khi về hưu ở tuổi 80.

“Trong văn phòng của ông ấy, có một tấm giấy phép dành cho đại lý bất động sản được đóng khung trên tường,” Sagami nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Tôi buồn khi thấy nó bị gỡ xuống và vứt đi.”

Theo M&A Research Insitute, 620.000 doanh nghiệp có lãi ở Nhật Bản được dự báo có nguy cơ đóng cửa vì thiếu người kế thừa và chính phủ ước tính rằng đến năm 2025, sẽ có 2,5 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ có chủ đã hơn 70 tuổi. Khoảng một nửa trong số họ không có kế hoạch tìm người kế nhiệm, qua đó có thể dẫn đến việc đóng cửa công ty và mất 6,5 triệu việc làm, gây thiệt hại 22 nghìn tỷ yên trong GDP.

Tim Morse, giám đốc của Asymmetric Advisors, chuyên cung cấp các khuyến nghị về chứng khoán Nhật Bản, cho biết: “Có một số lượng lớn các công ty nhỏ với những người sáng lập đã cao tuổi và không có người kế nhiệm rõ ràng đang sẵn sàng bán doanh nghiệp của họ. Theo truyền thống, việc bán công ty không được coi là một điều tích cực về mặt văn hóa, nhưng điều đó đang thay đổi.”

Kể từ khi thành lập cách đây 5 năm, M&A Research Institute đã phát triển với hơn 160 nhân viên, trong đó có khoảng 115 cố vấn và có khoảng 500 thương vụ đang được thực hiện. Công ty đã hoàn tất 62 giao dịch trong sáu tháng tính đến tháng 3, tăng từ 26 giao dịch trong cùng kỳ năm 2022, với doanh thu tăng hơn gấp đôi lên 3,9 tỷ yên. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9 năm 2020, doanh thu chỉ là 376 triệu yên.

Sagami, người sở hữu 72% cổ phần của công ty, ngay từ đầu đã biết rằng anh muốn xây dựng doanh nghiệp của riêng mình. Để trau dồi kỹ năng của mình trong các lĩnh vực khác nhau, anh đã làm việc với tư cách là nhà thiết kế, nhà phát triển phần mềm và nhân viên tiếp thị. Anh cũng đã thử thành lập một công ty thương mại điện tử và công ty dạy kèm trước khi có bước đột phá đầu tiên vào năm 2016, khi chỉ mới 25 tuổi: một doanh nghiệp kinh doanh thời trang và trang điểm dành cho phụ nữ mà anh gọi là Alpaca, theo tên loài động vật có lông ở Nam Mỹ thường dùng cho các sản phẩm len.

Cơ quan quan hệ công chúng Vector đã mua Alpaca vào năm 2017, nhưng Sagami nhận thấy quá trình này kéo dài và không hiệu quả. Vì vậy, anh đã nghĩ ra một thuật toán AI có thể kết nối người mua với người bán và đơn giản hóa nhiều bước hành chính cũng như thủ tục giấy tờ, lấy cảm hứng từ nhà sản xuất máy móc tự động hóa Keyence Corp của Nhật Bản.

Không giống như các chuyên gia tư vấn mua bán và sáp nhập thường dựa vào các ngân hàng khu vực để giới thiệu và cạnh tranh với nhau để có được các giao dịch, M&A Research Institute sử dụng cơ sở dữ liệu rộng lớn, tập trung vào các công ty có doanh thu lên tới 500 triệu yên. Các cố vấn của công ty sau đó sẽ thực hiện các cuộc đàm phán và thỏa thuận có thể được hoàn thành trong vòng sáu tháng – ngắn hơn khung thời gian của một thương vụ mua lại thông thường, ngay cả khi không có rào cản pháp lý nào.

Phí chỉ được tính khi giao dịch được hoàn tất và có thể lên tới 5% đối với các giao dịch từ 500 triệu yên trở xuống. Họ đạt trung bình 60 triệu yên mỗi lần bán trong quý gần nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai 32 tuổi thay đổi cách vận hành M&A tại Nhật tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714048898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714048898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10