Châu Á đang trở thành trung tâm đổi mới tiền điện tử và blockchain

Diendandoanhnghiep.vn Khi Hoa Kỳ tiếp tục gửi tín hiệu trái chiều đến ngành công nghiệp tiền điện tử, các nhà phát triển blockchain đang dịch chuyển dần hoạt động sang châu Á, biến khu vực này thành trung tâm đổi mới.

>> Thị trường tiền điện tử rục rịch cho sự kiện Bitcoin chia nửa sắp đến

Ngôi nhà của ngành công nghiệp tiền điện tử và blockchain đã trở thành chủ đề tranh luận kể từ khi thị trường tăng giá suy yếu và thị trường giảm thay thế. Ngành công nghiệp tiền điện tử đã và đang tiếp tục là một trong những sự phát triển sáng tạo nhất hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng châu Á vẫn được dự báo sẽ là khu vực then chốt cho tiền điện tử trong chu kỳ tăng giá tiếp theo

Các chuyên gia cho rằng châu Á vẫn được dự báo sẽ là khu vực then chốt cho tiền điện tử trong chu kỳ tăng giá tiếp theo

Trong bối cảnh tiến bộ công nghệ của ngành, các quốc gia và cơ quan quản lý đã tăng tốc độ phát triển các khuôn khổ hỗ trợ ngành này tăng trưởng. Đặc biệt, điểm mới về pháp lý gần đây ở Hồng Kông và Singapore đã định vị khu vực này như một trung tâm toàn cầu cho blockchain.

Hoa Kỳ trong lịch sử luôn dẫn đầu thế giới về đổi mới. Hệ sinh thái đổi mới của đất nước này không có đối thủ trên toàn cầu, nhưng công nghệ blockchain dường như đã đi ngược xu hướng.

Vào tháng 3, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã gửi cảnh báo chính thức tới sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase, cáo buộc vi phạm luật chứng khoán liên bang đối với việc cung cấp chứng khoán chưa đăng ký. Vài ngày sau, Ủy ban Giao dịch và Tương lai Hàng hóa cũng đệ đơn khiếu nại Binance về chứng khoán chưa đăng ký.

Ông Dominic Williams, người sáng lập và nghiên cứu trưởng của Quỹ DFINITY nhìn nhận, bối cảnh pháp lý thay đổi xung quanh tiền điện tử đã khiến các nhà phát triển thất vọng. Một dự luật được đề xuất tại Hạ viện Hoa Kỳ nhằm tạo ra bản ghi tập trung về tất cả các giao dịch tiền điện tử ngoài chuỗi, nơi các nhà quản lý có thể truy cập mọi hoạt động. Đạo luật này có thể đe dọa nền tảng mà tiền điện tử được xây dựng trên đó. Bằng cách gửi những tín hiệu như vậy, Chính phủ Hoa Kỳ đang hạn chế hệ sinh thái đổi mới mà không gian Web3 cần để tồn tại.

Sau những động thái quản lý mới nhất từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ, một số nhà lãnh đạo Web3, công ty tiền điện tử và nhà phát triển blockchain cảm thấy họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thiết lập hoạt động ở nơi khác. Với tình hình đó, Hoa Kỳ có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội trở thành người dẫn đầu trong không gian blockchain.

“Trong khi Hoa Kỳ tăng cường tập trung vào quản lý không gian tiền điện tử, thì châu Á và châu Âu cũng đã thực hiện các bước để thiết lập khuôn khổ riêng của họ. Quy định về thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) của Liên minh Châu Âu (EU) đã được cơ quan quản lý Châu Âu phê duyệt. Tuy nhiên, có một rào cản đáng kể ngăn cản khuôn khổ này có hiệu lực trước mắt.

MiCA sẽ được áp dụng trên 27 quốc gia châu Âu, nhưng trước khi nó trở thành một khuôn khổ hoạt động hoàn toàn, các cơ quan quản lý và Chính phủ ở mỗi quốc gia này vẫn còn nhiều việc phải làm. Vì vậy, mục tiêu khuôn khổ MiCA có hiệu lực vào giữa năm 2024 có thể nằm ngoài tầm tay. Cho đến khi khuôn khổ được hoàn thiện đầy đủ, các công ty tiền điện tử và blockchain phải tiếp tục thận trọng khi thiết lập cơ sở hoạt động ở bất kỳ quốc gia châu Âu nào”, ông Ông Dominic Williams khuyến nghị.

Các chuyên gia về tiền điện tử cho rằng, ngay cả với việc bổ sung MiCA và sự lãnh đạo đổi mới của Thụy Sĩ ở châu Âu, thì châu Á vẫn được dự báo sẽ là khu vực then chốt cho tiền điện tử trong chu kỳ tăng giá tiếp theo. Nhiều công ty blockchain ở các thị trường có quy định tiến bộ như Thụy Sĩ đang tìm cách thành lập ở phương Đông. Nguồn nhân tài Web3 ở châu Á rất lớn và nó chỉ ngày càng sâu hơn khi các nhà phát triển rời khỏi Hoa Kỳ để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

>> Pháp nổi lên như một trung tâm tiền điện tử tại châu Âu

Theo báo cáo gần đây của Electric Capital, Hoa Kỳ đã mất 2% thị phần trong số các nhà phát triển blockchain mỗi năm trong 5 năm qua. Các báo cáo cho thấy đầu tư vào công nghệ năm ngoái đạt 103,9 tỷ USD trên khắp Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á, trong đó các khoản đầu tư ở giai đoạn hạt giống là điểm tập trung của các nhà đầu tư. Chỉ riêng đầu tư ở giai đoạn hạt giống ở Đông Nam Á đã tăng 73% trong năm 2022. Nhiều dự đoán khác đưa ra rằng, giá trị của lĩnh vực Web3 ở châu Á có thể lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Đối với bối cảnh tiền điện tử ở châu Á-Thái Bình Dương, các động thái pháp lý và hướng dẫn rõ ràng đã khiến khu vực này trở thành một trong những nền kinh tế tiền điện tử phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Đơn cử như công ty tiền điện tử Ripple gần đây đã có được giấy phép hoạt động tại Singapore, cho phép công ty con của họ hoạt động mà không cần ngưỡng giao dịch. Ripple chia sẻ, 90% hoạt động kinh doanh của công ty hiện đến từ bên ngoài Hoa Kỳ.

Thời gian vừa qua, sàn giao dịch Coinbase đã có tranh chấp công khai với SEC. Mặc dù là một công ty có trụ sở và phát triển tại Hoa Kỳ, nhưng Coinbase đã thành lập một sàn giao dịch quốc tế vào đầu năm nay và gần đây đã nhận được giấy phép Tổ chức thanh toán lớn từ Cơ quan tiền tệ Singapore.

Ngoài Singapore, Hồng Kông cũng đã cấp phép cho các sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động trong thành phố. Giấy phép này sẽ thu hút một lượng lớn các nhà giao dịch bán lẻ từ Hồng Kông và các khu vực pháp lý toàn cầu khác, do đó phát triển hệ sinh thái tiền điện tử hơn nữa không chỉ ở châu Á-Thái Bình Dương mà cả thế giới.

Khi Hoa Kỳ tiếp tục báo hiệu rằng không gian tiền điện tử không mở cửa cho hoạt động kinh doanh, các nhà phát triển blockchain ngày càng lựa chọn chuyển hoạt động sang các quốc gia thân thiện hơn ở châu Á. Triển vọng tiến bộ của họ đã giúp biến khu vực này thành một trong những trung tâm phát triển nhanh nhất cho đổi mới Web3, đưa các nền kinh tế châu Á trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp blockchain.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Châu Á đang trở thành trung tâm đổi mới tiền điện tử và blockchain tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714230056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714230056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10