Chiến sự leo thang tại Ukraine, Mỹ và NATO đồng loạt chỉ trích Nga

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho phép lực lượng quân sự đặc biệt tiến đến vùng Donbas của Ukraine, mở ra cuộc tấn công toàn diện vào quốc gia này.

>> Căng thẳng Nga - Ukraine: Cận kề khủng hoảng năng lượng

Xe quân sự trên đường phố Donetsk rạng sáng 24/2. Ảnh: Reuters.

Xe quân sự trên đường phố Donetsk rạng sáng 24/2. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu toàn quốc mới nhất, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Nga đã tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng và các lực lượng biên phòng của Ukraine. Ông đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden và kêu gọi người dân hãy ở nhà, giữ bình tĩnh.

"Quân đội đang thực hiện vai trò. Tôi sẽ luôn ở bên mọi người. Mạnh mẽ lên. Chúng ta sẽ thắng vì chúng ta là Ukraine. Tự hào về Ukraine", Zelensky nói. Tổng thống Ukraine cũng tuyên bố sẽ thiết quân luật trên tất cả các vùng lãnh thổ của đất nước.

Theo Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, Nga đã phát động "tấn công toàn diện", và kêu gọi quốc tế ngăn chặn Tổng thống Vladimir Putin ngay lập tức. "Ông Putin đã phát động tấn công toàn diện vào Ukraine. Các thành phố yên bình của Ukraine đang bị tấn công", thông tin trích dẫn lời ông Kuleba trên tờ Guardian cho hay.

“Người Ukraine sẽ tự vệ và giành chiến thắng. Thế giới có thể và phải ngăn chặn ông Putin. Thời gian hành động là ngay bây giờ", Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cũng xác nhận cuộc tấn công của Nga đã bắt đầu. Trong một tuyên bố được đăng trên trang Facebook, ông cho biết: “Cuộc tấn công đã bắt đầu. Vừa có tên lửa vào sở chỉ huy quân sự, sân bay, kho quân sự, gần Kiev, Kharkiv và Dnepr”.

Giới chức Ukraine cho biết quân đội Nga đã đổ bộ vào Odessa, thành phố cảng chiến lược ở phía nam giáp với Biển Đen. Các phóng viên của tờ AFP cho biết, họ cũng nghe thấy tiếng nổ trong thành phố. Lính Nga dường như cũng đổ bộ vào thành phố phía đông Mariupol. Nhiều tiếng nổ lớn được ghi nhận tại đây.

Ở miền đông, các vụ nổ lớn được ghi nhận ở Kramatorsk và một vụ nổ xảy ra ở Kharkov, thành phố cách biên giới Nga 35 km. Các cơ quan khẩn cấp Ukraine nói rằng nhiều cuộc tấn công đã được phát động nhằm vào 10 khu vực của Ukraine, chủ yếu ở phía đông và nam đất nước. Một số máy bay tại các sân bay đã bị bắn trúng.

Hình ảnh từ văn phòng tổng thống Ukraine cho thấy một vụ nổ ở thủ đô Kiev

Hình ảnh từ văn phòng tổng thống Ukraine cho thấy một vụ nổ ở thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: CNN

Ngay sau khi Nga tấn công Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Nga phát động "cuộc tấn công vô cớ, phi lý" gây thiệt hại về người và của cho Ukraine và cảnh báo sẽ đáp trả. "Toàn thế giới đang cầu nguyện cho dân Ukraine khi họ phải hứng cuộc tấn công vô cớ và phi lý của quân đội Nga. Tổng thống Putin đã chọn một cuộc chiến được lên kế hoạch từ trước sẽ mang đến thiệt hại về người và của", thông cáo của Tổng thống Mỹ nêu rõ. "Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về cái chết và tàn phá mà chiến dịch quân sự mang đến. Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẽ đáp trả một cách thống nhất, dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm".

Tổng thống Mỹ cho biết đang theo dõi tình hình từ Nhà Trắng và sẽ gặp lãnh đạo các nước G7 để bàn thảo về vấn đề Ukraine. Ông khẳng định sẽ công bố "những hậu quả tiếp theo" mà Mỹ và các đồng minh sẽ áp đặt lên Nga. Trước mắt, Mỹ đã chấm dứt miễn trừ và áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nord Stream 2 AG, công ty đứng sau đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga nối tới Đức qua biển. Một lãnh đạo hàng đầu của Nord Stream 2 AG cũng bị trừng phạt.

Năm ngoái, chính quyền Tổng thống Biden đã bỏ các biện pháp trừng phạt đối với công ty này của Nga với lý do vì "lợi ích quốc gia của Mỹ". Tuy nhiên, ngoại trưởng Blinken nói rằng, với các hành động của Nga, việc miễn trừ này không còn là lợi ích quốc gia với Mỹ.

>> Tổng thống Nga muốn gì tại Ukraine?

Tương tự, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng chỉ trích Nga phát động cuộc tấn công liều lĩnh và vô cớ tại Ukraine, đồng thời cảnh báo quyết định có thể khiến vô số dân thường thiệt mạng. Ông cáo buộc Nga chọn con đường gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền và độc lập.

"Các đồng minh NATO sẽ nhóm họp để giải quyết hậu quả từ những hành động gây hấn của Nga. Chúng tôi sát cánh với dân Ukraine vào thời điểm khủng khiếp này. NATO sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ tất cả đồng minh", ông Stoltenberg cho biết.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía đông Ukraine và kêu gọi quân đội Ukraine trong khu vực hạ vũ khí. "Tình thế khiến chúng tôi phải đưa ra những hành động quyết định và ngay lập tức. Cộng hòa Nhân dân Donbass (DPR) đã yêu cầu Nga hỗ trợ", Tổng thống Nga Vladimir tuyên bố trong bài phát biểu bất ngờ trên truyền hình lúc 6h (10h giờ Hà Nội).

Ông chủ Điện Kremlin cáo buộc Ukraine dàn dựng "cuộc diệt chủng" ở miền đông đất nước, cũng như chính sách hung hăng của NATO đối với Nga. "Vì điều này, chúng tôi sẽ cố gắng đạt mục tiêu phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine, đồng thời bắt những kẻ phạm nhiều tội ác phải chịu trách nhiệm về sự đổ máu của dân thường, bao gồm cả công dân Nga", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Theo ông, các lực lượng Nga không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine nhưng sẽ tự vệ nếu đó là lựa chọn duy nhất.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự leo thang tại Ukraine, Mỹ và NATO đồng loạt chỉ trích Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671537 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671537 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10