Chiến sự Nga- Ukraine: Nga bất ngờ ra tối hậu thư với Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa đưa ra tối hậu thư cho Ukraine về việc đáp ứng các đề xuất của Moscow.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ông Putin muốn hòa đàm?

Binh sĩ Ukraine tại Bakhmut, Ukraine. Ảnh: AFP

Binh sĩ Ukraine tại Bakhmut, Ukraine. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh: "Lập trường ở đây rất đơn giản: Hãy đáp ứng các đề xuất của chúng tôi vì chính lợi ích của họ hoặc nếu không thì vấn đề trên sẽ được quân đội Nga quyết định". 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ukraine và phương Tây bác bỏ đề nghị đàm phán của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng nói với hãng tin AP rằng Ukraine muốn có một hội nghị thượng đỉnh để chấm dứt chiến tranh.

Theo ông Kuleba, chính phủ Ukraine muốn có một hội nghị thượng đỉnh “hòa bình” trong hai tháng nữa tại Liên Hiệp Quốc, và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres sẽ đứng ra làm trung gian dàn xếp.

Trong khi đó, Cố vấn Tổng thống Ukraine  Alexander Rodnyansky cho rằng tuyên bố "sẵn sàng đàm phán hòa bình" của Điện Kremlin chỉ nhằm câu giờ và ngăn các nước gửi viện trợ quân sự cho Ukraine.

"Chiến lược đánh nhanh thắng nhanh là sai lầm khủng khiếp của Nga và họ hiểu điều đó, vì vậy họ muốn có thêm thời gian để tái tập hợp và củng cố lực lượng của mình", ông Rodnyansky nói và nhấn mạnh: Ukraine sẽ không rơi vào cái bẫy đó.

Có thể thấy rằng, triển vọng đàm phán giữa Nga và Ukraine ngày càng xa vời trong năm 2023 khi hai bên vẫn cáo buộc nhau không chân thành trong việc tổ chức các cuộc đàm phán để chấm dứt chiến sự Nga- Ukraine. 

Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu đã đặt ra và Nga sẽ không từ bỏ các lãnh thổ mà họ đã giành được, trong khi Kiev nói rằng họ sẽ chiến đấu cho đến khi quân đội Nga rút lui ra khỏi toàn bộ lãnh thổ của mình, bao gồm cả vùng Donbass và Crimea.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Sắp có cuộc thi triển vũ khí tối tân nhất

Binh lính Ukraine khai hỏa lựu pháo do Mỹ cung cấp. Ảnh: AP

Binh lính Ukraine khai hỏa lựu pháo do Mỹ cung cấp. Ảnh: AP

Theo ông Yang Jin, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nga, Đông Âu và Trung Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc trao đổi với Global Times rằng không bên nào muốn từ bỏ thứ mà họ đã có để thỏa thuận với bên kia. Đó là lý do tại sao hai bên khó đàm phán chấm dứt chiến tranh.

Đồng quan điểm, ông Song Zhongping, một chuyên gia quân sự và nhà bình luận Trung Quốc nhận định: "Nếu bạn không thể đạt được điều gì đó từ chiến trường, thì bạn sẽ không thể có được nó từ bàn đàm phán, và điều này áp dụng cho cả Nga và Ukraine. Cả hai bên đều tin rằng họ có thể thay đổi tình hình hiện tại bằng các biện pháp quân sự. Đây là lý do tại sao các trận chiến dữ dội ở miền Đông và miền Nam Ukraine vẫn tiếp diễn".

Chuyên gia này cũng chỉ ra, về phía Nga, năm 2023 là một năm quan trọng, bởi vì chính quyền Putin cần chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2024. Nếu Nga không thể củng cố những gì đã đạt được hoặc thậm chí thỏa hiệp quá nhiều với Mỹ và Ukraine, chương trình nghị sự năm 2024 của Tổng thống Putin sẽ gặp khó khăn, vì vậy Nga không thể điều chỉnh các điều kiện đàm phán của mình.

Đối với chính quyền của Tổng thống Joe Biden, việc rút lại sự ủng hộ đối với Ukraine vào năm 2023 cũng khó xảy ra. Bởi trong trường hợp Tổng thống Biden tái tranh cử, những gì Mỹ đã làm được trong cuộc chiến tại Ukraine có thể sẽ là một ưu thế.

Giới phân tích nhận định, cuộc đối đầu giữa Nga và Mỹ cũng như xung đột quân sự ở Ukraine có thể leo thang hơn nữa vào năm 2023. Một số chuyên gia cho rằng Nga đang thể hiện quyết tâm và sức mạnh cho một cuộc đấu tranh lâu dài không chỉ với Ukraine mà còn với Mỹ và các nước phương Tây khác trong nhiều lĩnh vực từ quân sự đến kinh tế. 

Nhiều khả năng trong năm 2023, Nga có thể có hành động quyết đoán để chấm dứt xung đột do Điện Kremlin cần tạo ra một môi trường tương đối ổn định và tích cực cho cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào năm 2024. Trong khi đó, việc phương Tây có thể tiếp tục cung cấp số lượng lớn hỗ trợ tài chính và quân sự cho Kiev vẫn còn là một câu hỏi để ngỏ, vì vậy rất có khả năng xung đột sẽ leo thang hơn nữa vào năm tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga bất ngờ ra tối hậu thư với Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486301 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486301 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10