Chiến sự Nga- Ukraine: Sắp có cuộc thi triển vũ khí tối tân nhất

Diendandoanhnghiep.vn Với sự xuất hiện của hệ thống Patriot trên chiến trường Ukraine, thế giới sẽ chứng kiến cuộc chiến giữa các vũ khí quân sự hiện đại trong thời gian tới.

>> "Trận chiến" ngoại giao bất cân xứng Nga - Ukraine

Hệ thống Patriot sẽ được triển khai trên chiến trường Ukraine

Hệ thống Patriot sẽ được triển khai trên chiến trường Ukraine

Sau chuyến công du đến Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổ hợp Patriot được kỳ vọng là vũ khí có thể thay đổi đáng kể cục diện trên bầu trời Ukraine, nhờ khả năng bắn hạ tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và máy bay ở độ cao lớn hơn đáng kể so với các hệ thống phòng không mà Mỹ từng chuyển cho Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng ám chỉ Nga sở hửu nhiều loại vũ khí chuyên tấn công lá chắn phòng không Mỹ, đồng thời nói thêm rằng việc Washington chuyển tên lửa Patriot cho Kiev là "điều vô ích" và chỉ càng kéo dài xung đột. "Hãy để họ triển khai Patriot ở Ukraine, chúng ta sẽ xử lý nó", nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Giới chuyên gia Mỹ từng cảnh báo tổ hợp Patriot sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn khi được triển khai tại môi trường tác chiến phức tạp như Ukraine. Đại tá David Shank, cựu Hiệu trưởng Trường Pháo phòng không Lục quân Mỹ, thừa nhận Nga đang sở hữu nhiều loại vũ khí có thể đối phó với Patriot.

Cụ thể, chuyên gia này cho biết, các tiêm kích đa năng như Su-30SM và Su-35S Nga tham chiến tại Ukraine thường xuất kích với tên lửa diệt radar Kh-31P có tầm bắn 110 km. Phiên bản nâng cấp Kh-31PD/PM có tầm bắn 260 km và đầu dò thụ động phổ rộng, có thể phát hiện và bám bắt tín hiệu từ nhiều loại đài radar khác nhau có thể sẽ được sử dụng để đối phó với Patriot.

Đồng thời, Nga cũng có thể sử dụng các loại tên lửa hành trình, gồm Kalibr phóng từ tàu chiến, Iskander-K và P-800 Oniks triển khai từ bệ phóng mặt đất, tên lửa hành trình tầm xa Kh-22 và Kh-101 phóng từ oanh tạc cơ chiến lược hoặc một số tên lửa đạn đạo chiến thuật để tấn công hệ thống Patriot.

Có thể thấy, mặc dù trận chiến ở Ukraine chủ yếu vẫn là một cuộc chiến pháo binh khốc liệt, nhưng những tiến bộ mới về công nghệ của những loại vũ khí được sử dụng trên chiến trường ở đó đang được giám sát chặt chẽ về cách chúng sẽ làm thay đổi cục diện cuộc chiến.

>> Nga và Ukraine sốt sắng tìm cách “nuôi” cuộc chiến

Khí tài Nga tại cuộc tập trận ở St Petersburg năm 2017. Ảnh: AFP.

Khí tài Nga tại cuộc tập trận ở St Petersburg năm 2017. Ảnh: AFP.

Theo ông Shaurav Gairola, nhà phân tích vũ khí hải quân của công ty tình báo quốc phòng Janes, cho biết, việc Nga tăng cường sử dụng máy bay không người lái đã thúc đẩy các đồng minh của Ukraine gửi các vũ khí công nghệ mới để ngăn chặn chúng. Cụ thể chuyên gia này chỉ ra, quân đội Ukraine bắt đầu sử dụng súng gây nhiễu máy bay không người lái mới được phát triển có tên SkyWipers để ngăn chặn quân ly khai Nga ở khu vực phía đông Donbass.

SkyWipers có thể chuyển hướng hoặc làm gián đoạn máy bay không người lái bằng cách chặn tín hiệu liên lạc của chúng. Loại vũ khí này được phát triển ở Litva và mới có mặt trên thị trường được hai năm trước khi chúng được chuyển giao cho Ukraine thông qua chương trình hỗ trợ an ninh của NATO.

Ông Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine cho biết: “Ukraine là nơi thử nghiệm tốt nhất, vì chúng tôi có cơ hội kiểm tra tất cả các giả thuyết có thể xảy ra trong trận chiến và đưa ra sự thay đổi mang tính cách mạng trong công nghệ quân sự và chiến tranh hiện đại".

Tương tự, ông Rafael Loss, một chuyên gia vũ khí tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu nhận định rằng, các loại vũ khí như Patriot không đóng vai trò là một nhân tố làm thay đổi cục diện chiến sự.

Nhưng ông cho biết, thông qua cách thức quân đội Ukraine sử dụng chúng trên chiến trường sẽ cho thấy làm thế nào để khai thác các loại vũ khí này một cách hiệu quả, như trường hợp của hệ thống HIMARS. Điều này cũng sẽ được kết hợp với các yếu tố khác như thông tin tình báo, để quyết định quân đội Ukraine nên tấn công ở đâu và như thế nào?

"Nếu cuộc chiến tại Ukraine kéo dài, thế giới sẽ ngày càng chứng kiến những vũ khí hiện đại hơn được đưa tới đây, nhưng với điều kiện sự ủng hộ của Mỹ và phương Tây vẫn được duy trì", ông Loss nói thêm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Sắp có cuộc thi triển vũ khí tối tân nhất tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484915 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484915 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10