Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tấn công tổng lực vào Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Tấn công tổng lực vào Ukraine và giành chiến thắng thuyết phục là điều không dễ với quân đội Nga lúc này. Nhưng Tổng thống Putin khó nuôi thêm cuộc chiến này.

Tổng thống Putin đến thăm trung tâm huấn luyện ở Ryan (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Putin đến thăm trung tâm huấn luyện ở Ryan (Ảnh: Reuters)

>> Vấn đề của Tổng thống Putin trong lòng nước Nga

Bất chấp những trận đánh rời rạc, từ nửa cuối năm 2022, Tổng thống Putin đã chuẩn bị nguồn lực cho cuộc tấn công tổng lực vào Ukraine với hy vọng có thể giành chiến thắng quyết định.

Giờ đây, truyền thông không còn nhắc đến lực lượng vài trăm nghìn tân binh mà Nga đã huy động từ tháng 9/2022. Họ đang ở đâu? Đội ngũ này đang được huấn luyện - trong thời gian này lính đánh thuê của tập đoàn an ninh Wagner được sử dụng thay thế.

Một mô hình tương tự đã diễn ra với các chính sách kinh tế của Moscow. Vào mùa xuân năm 2022, Điện Kremlin dường như đã chuẩn bị thực hiện các bước sâu rộng để mở rộng quyền kiểm soát của chính phủ đối với nền kinh tế. Dự thảo Luật về chương trình quốc hữu hóa đã nhanh chóng được chuẩn bị và gửi đến Duma quốc gia Nga.

Đây là những động thái mà giới phân tích phương Tây cho rằng, Tổng thống Putin đưa nước Nga vào trạng thái chiến tranh. Tháng 10/2022, chính phủ đã ra lệnh đặt các ngành công nghiệp quan trọng phục vụ chiến tranh dưới sự kiểm soát trực tiếp của nhà nước thông qua một Hội đồng điều phối đặc biệt về cung ứng quân sự.

Tiếp đến là việc Nga cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân. Như ông Putin từng quả quyết: “Nga đã sẵn sàng sử dụng mọi phương tiện sẵn có trong cuộc chiến của mình và rằng đây không phải là một trò bịp bợm”. Tổng thống Pháp, ông E. Macron cũng từng nhắc đi nhắc lại “đừng làm nước Nga mất mặt”.

Gần đây, trang phân tích chuyên sâu Foreign Policy cho rằng, Nga đã tập hợp khoảng 1.800 xe tăng, 3.950 xe thiết giáp, 2.700 hệ thống pháo, 810 hệ thống rocket phóng loạt, 400 máy bay tiêm kích và 300 máy bay trực thăng. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nhận định, Nga sẽ đưa 300.000-500.000 binh sĩ ra chiến trường.

>> Tại sao Nga muốn kéo dài chiến sự Nga - Ukraine?

Vài tuần gần đây, Nga đang thay đổi chiến thuật khi củng cố trận địa phòng thủ phía sau, tăng cường thêm binh lực đến miền Đông Ukraine, mở thêm những hướng tấn công mới ở tỉnh Donetsk nhằm đánh chiếm toàn bộ Donbass.

Lính Wagner đang là lực lượng chủ chốt ở Bakhmut

Lính Wagner đang là lực lượng chủ chốt ở Bakhmut

Ông Mick Ryan, cựu tướng quân đội Australia đưa ra nhận đinh: “Những cuộc tấn công gần đây của Nga có thể là đòn thăm dò nhằm kiểm tra sức mạnh phòng thủ, cách bố trí lực lượng và phản ứng của Ukraine trước khi Nga tung ra đòn đánh tổng lực”.

Sở dĩ Nga vừa đánh vừa trinh sát lại toàn bộ chiến trường là do dữ liệu xây dựng từ thời Liên Xô không mấy tác dụng - thông tin tình báo phương Tây tỏ ra hiệu quả, giúp quân đội Ukraine bố trí lại lực lượng.

Theo giới chuyên gia, sau thời gian dài chuẩn bị lực lượng, Tổng thống Putin có 3 lý do chính để tổ chức tổng tấn công trong tháng tới: Đầu tiên và quan trọng nhất, Moscow cần một chiến thắng rõ ràng hơn là các trận đánh giằng co như hiện nay.

Tiếp đến, Nga muốn đẩy lùi lực lượng Ukraine càng xa Donetsk càng tốt, nhằm ngăn ngừa các cuộc phản kích trong tương lai. Bởi vì suy cho cùng, mục tiêu chiếm giữ miền Đông Ukraine là khả thi hơn cả với Kremlin.

Cuối cùng, với đòn tấn công mới, Nga dường như muốn giành được vị thế tốt nhất ở miền Đông và Nam Ukraine, trước khi Kiev nhận được đầy đủ số xe tăng chủ lực, xe bọc thép hiện đại mà phương Tây cam kết.

Tuy nhiên, khả năng thành công của Nga bị đặt dấu hỏi khi lực lượng của họ bị chắp vá, loạt binh sĩ tung ra trong đợt đầu tiên thương vong rất lớn; lực lượng lính đánh thuê Wagner có giới hạn và 200.000 tân binh huấn luyện gấp gáp không phải là đội quân tinh nhuệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tấn công tổng lực vào Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714144002 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714144002 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10