Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine sắp mở cuộc phản công lớn

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều khả năng đợt phản công của Ukraine sẽ được tiến hành song song với cuộc tập trận Defender Europe 23 do Mỹ dự kiến tổ chức vào ngày 22 tháng 4 năm 2023.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: "Cuộc chơi" thiêu đốt tiềm lực

Lính bắn tỉa Ukraine trong chiến hào gần Bakhmut (Ảnh: Getty).

Lính bắn tỉa Ukraine trong chiến hào gần Bakhmut. Ảnh: Getty

Trái ngược kỳ vọng có đàm phán hoà bình, kết thúc chiến tranh của người yêu hoà bình trên thế giới, chiến sự Nga - Ukraine ngày càng đẫm máu, khốc liệt, gia tăng về quy mô cũng như tổn thất giữa hai bên, nhất là vào thời điểm cuối tháng 4 này.

Tháng cuối của mùa Xuân, phía Ukraine cần phải bằng mọi giá tiến hành cuộc tổng phản công để có thể chứng minh được sức mạnh trước Mỹ - NATO, gây dựng lại niềm tin trong dân chúng Ukraine trước khi mùa hè đến với những cơn mưa làm cho lực lượng xe tăng, thiết giáp không thể cơ động được. Các yếu tố thời tiết mây, sương mù, mưa… cũng sẽ làm giảm hiệu quả trinh sát theo dõi của vệ tinh, UAV cũng như các hệ thống vũ khí hiện đại mà Mỹ - NATO cung cấp cho Ukaine.

Nếu không tiến hành phản công và giành các kết quả có lợi về chính trị, quân sự thì Ukraine khó có thể tiếp tục nhận được sự viện trợ, hỗ trợ về kinh tế, vũ khí, trang bị chiến tranh từ Mỹ và phương Tây. Trong khi Mỹ - châu Âu đang chìm sâu vào lạm phát cao, bất ổn kinh tế. Tại Pháp, biểu tình, bạo động liên tục diễn ra; đình công ở Anh, Đức đang có dấu hiệu lan rộng. Nếu Ukraine không có hoạt động quân sự đáng kể nào, lãnh đạo Mỹ - EU sẽ không thể giải thích với dân chúng về các khoản viện trợ cũng như số vũ khí, trang bị  khổng lồ đã cung cấp cho Ukraine.

Tại thời điểm này, phía Nga cũng gặp không ít khó khăn về kinh tế do hơn 14 ngàn lệnh phạt và cấm từ Mỹ - EU gây ra thâm hụt tài chính tới 29,42 tỷ USD trong quý I năm 2023 (Hãng tin TASS dẫn lời Bộ Tài chính Nga); chi phí cho chiến tranh lên rất cao trong khi giá dầu (mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga) chưa có giá như mong muốn. Cho nên tại chiến trường, Nga vẫn dùng chiến thuật kéo quân Ukraine vào gần mình, sát với lãnh thổ Nga nơi có sẵn nguồn hậu cầu tiện lợi dồi dào, hệ thống phòng thủ vững chắc, tạo ra những cái bẫy để tiêu diệt sinh lực lực lượng Ukraine.

Nga thiếu quân, không đủ bộ binh để trải ra chốt chặn trên diện rộng do sự bó buộc của Luật Liên Bang số 93 năm 1995. Luật này không cho phép sử dụng binh sĩ nghĩa vụ của Nga tham gia các hoạt động bên ngoài lãnh thổ Liên bang Nga.

Gương mặt những người lính Ukraine trên đường hành quân ở miền đông nước này vào ngày 19-4 - Ảnh: REUTERS

Gương mặt những người lính Ukraine trên đường hành quân ở miền Đông nước này. Ảnh: Reuters

>> 4 sự thật “chấn động” về chiến sự Nga – Ukraine

>> Mỹ còn “lựa chọn” nào để kết thúc chiến sự Nga - Ukraine?

>> Chiến sự Nga - Ukraine sẽ kết thúc sau mùa xuân 2023?

Nhìn lại thời gian đầu cuộc chiến, các đơn vị tăng thiết giáp của Nga tiến rất nhanh, rất sâu vào lãnh thổ Ukraine, bao vây uy hiếp thủ đô Kiev nhưng sau đó không có bộ binh rải chốt bảo vệ dẫn đến bị tập kích, đánh úp cắt đứt tuyến hậu cần. Họ đánh chiếm nhiều mục tiêu nhưng không có bộ binh chốt giữ, khiến việc đánh chiếm không còn ý nghĩa khi mục tiêu thành cái đồn trống. Cũng do điều luật này nên Nga phải nhanh chóng tiến hành trưng cầu dân ý nhanh chóng sát nhập bốn tỉnh vùng Donbass để biến chúng thành lãnh thổ Nga, nơi bộ binh Nga được toàn quyền hoạt động không chịu bó buộc gì với điều luật số 93. Đó cũng chính là lý do tại sao đảm nhận các mũi xung kích trên chiến trường chỉ là lực lượng Wagner chứ không phải lính dù, hay bộ binh chủ lực của Nga. 

Ukraine tấn công vào đâu để mở đầu cuộc phản công sau khi nhận được rất nhiều xe tăng, máy bay, tên lửa, vũ khí, đạn dược…, cũng như số binh sĩ trở về tham chiến sau khi được đào tạo huấn luyện trong một thời gian dài ở nước ngoài? Việc đánh chiếm bán đảo Crimea là điều bất khả thi khi đây là vị trí địa chính trị đặc biệt của Nga. Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhân chiến thuật, thậm chí chiến lược nếu gặp kết quả bất lợi ở đây. Đây là điều mà Mỹ - NATO và Ukraine không dại gì để làm phép thử.

Khu vực Zaporizhzhya - nơi có nhà máy điện hạt nhân cũng là vị trí quân Nga bố trí nghiêm ngặt để phòng thủ với quân chủ lực Nga cùng lực lượng thiện chiến như Chechen. Nga phải giữ vững để tạo hành lang an toàn nối lục địa với bán đảo Crimea.

Khả năng để 80.000 ngàn quân của Ukraine cùng đội ngũ cố vấn của Mỹ - NATO sẽ phản công vào vòng cung Donbass - nơi có chiều dài chiến trường hơn một ngàn km, lực lượng đảm nhận phần lớn là quân PMC - Wagner không quá mạnh và nhiều trang bị hiện đại.

Nhiều khả năng đợt phản công của Ukraine sẽ được tiến hành song song với cuộc tập trận Defender Europe 23 do Mỹ tổ chức với sự tham gia của 26 quốc gia trên địa phần 10 nước của châu Âu dự kiến vào ngày 22 tháng 4 năm 2023. Cuộc tập trận này sẽ làm nghi binh, phân tán sự tập trung của quân Nga do phải sẵn sàng đối phó với tập trận của Mỹ - NATO chuyển sang mục tiêu thật nhắm vào Nga.

Cùng thời điểm đó, 80.000 quân Ukraine tổng lực tấn công chiếm lại Bakhmut. Đây là "cái hố đen" mà hai bên tạo ra để tiêu hao lực lượng của nhau.

Kết quả ra sao, phần thắng thuộc về ai chỉ có thể có câu trả lời sau khi chiến dịch này kết thúc. Và dù kết quả này như thế nào thì vẫn không quyết định được kết quả của toàn bộ cuộc chiến khi Nga - cường quốc hạt nhân -  không bao giờ chịu nhận thất bại. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine sắp mở cuộc phản công lớn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714325178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714325178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10