Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tìm “lỗ hổng” để phản công Nga

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia cho rằng Ukraine sẽ tiếp tục tìm kiếm các khu vực mà Nga có sự hiện diện quân sự mỏng để phản công Nga.

Cuộc phản công của Ukraine xung quanh Izium đã giúp Ukraine giành lại một số ngôi làng như Dibrovne, Mazanivka, Dmytrivka…

Cuộc phản công của Ukraine xung quanh Izium đã giúp Ukraine giành lại một số ngôi làng như Dibrovne, Mazanivka, Dmytrivka…

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tìm cách “bẻ cong” sức mạnh Nga ở Kherson

Mỹ vừa cam kết cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự 1 tỷ USD, bao gồm đạn dược cho các hệ thống tên lửa dẫn đường, cũng như vật tư y tế và xe y tế. Cho đến nay, gói viện trợ quân sự của Mỹ lên tới 9,8 tỷ USD kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine nổ ra. Vấn đề đặt ra là, liệu khoản viện trợ này có đáp ứng được nhu cầu của Ukraine khi nước này chiến đấu với Nga- một quân đội có hỏa lực mạnh gấp nhiều lần mình hay không.

Ukraine đã lên tiếng bày tỏ mong muốn của mình về các loại vũ khí mới hiện đại từ Mỹ và phương Tây, chẳng hạn như Iron Dome, một hệ thống phòng không di động do các Công ty Israel Rafael Advanced Defense Systems và Israel Aerospace Industries phát triển. Loại tên lửa này có khả năng tấn công mục tiêu với tỷ lệ thành công 97%.

Tuy nhiên, ông Stacie Pettyjohn, Giám đốc chương trình quốc phòng tại Trung tâm An ninh Mỹ, một tổ chức tư vấn quân sự có trụ sở tại Washington, không tin rằng việc cung cấp thêm vũ khí hiện đại cho Ukraine không phải là yếu tố then chốt để lật ngược tình thế trong chiến sự Nga- Ukraine. Trên thực tế, Ukraine có lượng đạn ít hơn 2/3 so với Nga, nên nước này phải chiến đấu thông minh hơn, sao cho mọi vụ phóng tên lửa đều phải nhắm mục tiêu chính xác. Nếu không vũ khí, đạn dược của Ukraine sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt, vì Mỹ và phương Tây không thể cung cấp kịp thời.

“Ukraine phải chuyển hoàn toàn sang loại đạn tiêu chuẩn của NATO càng sớm càng tốt, điều này sẽ cho phép nhiều quốc gia tài trợ pháo và linh kiện tương thích để phòng khi máy móc gặp sự cố”, ông Pettyjohn nói và cho biết thêm, Ukraine có rất nhiều loại vũ khí từ rất nhiều quốc gia nên việc duy trì hoạt động thường xuyên các loại vũ khí này và có phụ tùng thay thế sẽ là một thách thức thực sự.

Trong phần lớn thời gian chiến sự Nga- Ukraine vừa qua, quân đội Ukraine hứng chịu các đợt pháo kích của Nga ở miền Đông và liên tục để mất lãnh thổ vào tay Nga trong một cuộc đối đầu không cân xứng. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Ukraine đã thay đổi chiến lược với sự trợ giúp của vũ khí mới tầm xa do Mỹ và phương Tây cung cấp và đã đạt được thành công nhất định trong việc làm chậm đà tiến của Nga.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine sắp "cạn kiệt" vũ khí viện trợ

Đặc biệt, Ukraine đã có thể gia tăng lực lượng tấn công Nga, làm gián đoạn các tuyến tiếp tế quan trọng và nhắm vào các mục tiêu có vai trò then chốt của Nga, nhất là ở Kherson.

Mỹ và phương Tây vẫn tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Mỹ và phương Tây vẫn tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine.

“Chúng tôi không có đủ nguồn lực để liên tiếp dội pháo như Nga. Do đó, cần phải thay đổi chiến thuật, chiến đấu theo một cách khác”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói và cho biết thêm, việc thay đổi chiến thuận buộc Nga phải sắp xếp lại lực lượng, giúp quân đội Ukraine có thêm khoảng thời gian nghỉ ngơi để đưa ra các quyết định mang tính chiến lược hơn.

Các chuyên gia nhận định chiến lược mới của Ukraine dường như đang đạt được một số kết quả nhất định. Dù vẫn chưa giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực, nhưng quân đội Ukraine đã gây tổn thất nặng nề và làm bước tiến của Nga chậm lại ở nhiều chiến địa quan trọng.

Theo một số nguồn tin, đến nay quân đội Nga đã chuyển khoảng 1/3 lực lượng quân đội ở phía Đông Ukraine tới phía Nam để đối phó với các cuộc phản công của quân đội Ukraine tại Kherson.

Tuy nhiên, việc Nga điều quân chi viện cho miền Nam đã vô tình làm lộ những “lỗ hổng” trong chiến lược tác chiến của quân đội Nga ở miền Đông Ukraine. Do đó, quân đội Ukraine đang khai thác những lỗ hổng này, đặc biệt quanh các khu vực ở Sloviansk và Izium để tìm cách lật ngược thế cờ trước Nga.

Các chuyên gia cho rằng Ukraine sẽ tiếp tục tìm kiếm các khu vực mà Nga có sự hiện diện quân sự mỏng để phản công. Cuộc phản công của Ukraine xung quanh Izium đã giúp Ukraine giành lại một số ngôi làng như Dibrovne, Mazanivka, Dmytrivka…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine tìm “lỗ hổng” để phản công Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714677869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714677869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10