Chiến trường Ukraine, Nga tứ bề thọ địch

Diendandoanhnghiep.vn Một loạt các cường quốc đã gián tiếp tham chiến tại chiến trường Ukraine, duy chỉ có Trung Quốc "án binh bất động".

NATO đã kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh

NATO đã kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh (Ảnh: AFP)

>> Lời ai oán muộn màng của ông Zelensky

Giới phân tích quân sự cho rằng, Nga chỉ cần 48h đồng hồ để khuất phục toàn bộ Ukraine, đánh giá này hoàn toàn có cơ sở, bởi khí tài trong tay Kiev quá lép vế so với lực lượng Moscow. Một toán lính 82 người đã bước lên quân cảng Sevastopol đầu hàng Nga!

Và, nếu đủ mạnh, Tổng thống Zelensky đã không phát tâm thư kêu gọi đình chiến, cầu cứu sự hỗ trợ của các đối tác phương Tây. Cuộc chiến này không đơn giản như cách nói của Putin “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Rất nhiều hệ lụy kéo theo mà châu Âu, Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn.

Đầu tiên, NATO ở Đông Âu bắt đầu triển khai lực lượng phản ứng nhanh tăng khả năng phòng thủ. Tổng thư ký NATO, Stoltenberg cho biết “Chúng tôi có hơn 100 chiến đấu cơ đang trong tình trạng báo động cao, hoạt động ở hơn 30 vị trí khác nhau và hơn 120 tàu từ phía Bắc đến Địa Trung Hải”.

NATO có nguyên tắc riêng, chỉ động binh khi thành viên bị xâm phạm, xung quanh Ukraine có Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania đang tiếp nhận người tị nạn tháo chạy khỏi Ukraine.

Hiện tại, nước đi trục Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT đã kích hoạt, sẽ quyết định trong vài ngày tới; hai thành viên NATO khác là Hà Lan đã chuyển cho Kiev 200 tên lửa phòng không và Czech gấp rút chuyển lô đạn dược, vũ khí trị giá 8,5 triệu USD cho Ukraine.

Trong một động thái khác, hai lực lượng tinh nhuệ nhất của quân đội Mỹ và Đức đã chuẩn bị sẵn phương án “bảo vệ nhân vật chủ chốt”, ngụ ý sẽ giải cứu Tổng thống và những nhân vật quan trọng nhất trong nội các Ukraine nếu họ bị Nga đe dọa tính mạng.

Như vậy, có thể nói hầu hết các cường quốc đã nhúng tay vào cuộc chiến này, tất cả đứng về phe yếu hơn. Điều đó cho thấy, “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà Nga đang triển khai Nga đang chống lại tất cả. Một kết quả xấu được báo trước chăng?

Người dân sơ tán khỏi thủ đô Kiev trong ngày 26/2 (Ảnh: ABC News)

Người dân sơ tán khỏi thủ đô Kiev trong ngày 26/2 (Ảnh: ABC News)

Đòn đáp trả của Mỹ và châu Âu không chỉ dừng lại trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, và kể cả khi loại Nga khỏi hệ thống SWIFT thì Kremlin vẫn chưa lấy làm ái ngại. Vì sao?

Vì trong tay Nga sở hữu sức mạnh quân sự khổng lồ, không thua kém Mỹ, kể cả khi thế chiến 3 xảy ra, một mình Nga vẫn đủ sức chơi ván cờ cuối cùng với tất cả.

Bên cạnh đó, Moscow nắm giữ trữ lượng dầu thô và khí đốt khổng lồ, màn trả đũa có thể gây sụp đổ nhiều nền kinh tế, bên bị hại đầu tiên là châu Âu và phần lớn châu Á.

Một thế lực khác là Trung Quốc đang rung đùi “tọa sơn quan hổ đấu”, Bắc Kinh được xem là đang liên kết với Moscow, nhưng ông Tập chưa có phản ứng gì rõ ràng ngoài vài ba thông điệp có xu hướng đứng về phía “bạn tốt” Putin!

Dựa vào tình hình hiện nay, Trung Quốc ngồi yên quan sát là thượng sách, vì xung đột càng dữ dội Trung Quốc càng có lợi, ít nhất cuộc chiến này khiến Mỹ, Nga và Âu châu tổn hao nội lực. Hậu chiến, hàng loạt quốc gia sẽ cần đến Trung Quốc như là một “ngân hàng tái thiết” khổng lồ sẵn sàng cứu trợ, cho vay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến trường Ukraine, Nga tứ bề thọ địch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714168996 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714168996 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10