“Chiêu thức” phân phối độc đáo của Tesla

Diendandoanhnghiep.vn Khi xu hướng xe chạy điện đang bùng nổ thì chỉ có “sự khác biệt” mới mang lại thành công. Tesla của tỷ phú Elon Musk đã tạo ra sự khác biệt đó.

>> Tesla lại sai hẹn

Mục tiêu chiến lược phân phối của Tesla là giảm thiểu tối đa chi phí tồn kho và chỉ sản xuất xe khi có đơn đặt hàng.

 Tesla của tỷ phú Elon Musk chiếm lĩnh thị trường ô tô điện và thay đổi thế giới xe hơi.

Tesla của tỷ phú Elon Musk chiếm lĩnh thị trường ô tô điện và thay đổi thế giới xe hơi.

Tương tác trực tiếp với khách hàng

Thông thường, một quá trình kinh tế đi liền với 3 khâu “sản xuất- phân phối - tiêu dùng”. Với đặc tính phân công lao động và chuyên môn hóa cao độ như hiện nay, cả 3 công đoạn nói trên ngày càng chuyên biệt. Nói cách khác, sản xuất là một hệ sinh thái độc lập với phân phối, nhiều khi “chăm sóc khách hàng” là công việc của đại lý, chứ không phải trách nhiệm của nhà sản xuất.

Mô hình này là phổ biến, chẳng hạn như hãng xe Kia, người Hàn Quốc nắm công nghệ nguồn và thiết kế, sau đó đặt hàng sản xuất linh kiện và ký hợp đồng lắp ráp với đối tác ở thị trường tiêu thụ; còn phân phối đến khách hàng là công việc kinh doanh của đại lý nhượng quyền hoặc công ty mua sỉ, bán lẻ.

Hãng xe điện Mỹ không làm vậy, Elon Musk đặt truy vấn với thuộc cấp “Tại sao phải bán hàng theo cách truyền thống?”. Với bộ óc kiệt xuất như vị tỷ phú Mỹ, đặt vấn đề cũng là một cách giúp thay đổi, vì nó kích thích tư duy cho người đối diện.

Đầu tiên, Tesla chọn những địa điểm đắc địa để đặt đại lý phân phối, trang hoàng showroom sang trọng hết cỡ, duy nhất chỉ có sản phẩm của họ mà thôi, không phó thác cho bên thứ 2.

Con người đã quen thuộc với mua sắm trực tuyến, nhưng đó chỉ là khi giao dịch món hàng không có giá trị quá lớn. Bạn nghĩ sao nếu “dũng cảm” mua một chiếc ô tô với vài cú click chuột như mua thỏi son môi? Tesla đã làm như vậy.

 Tesla vừa sản xuất, vừa bán hàng, vừa trực tiếp PR sản phẩm, sẵn sàng chịu trách nhiệm với thị trường.

Tesla vừa sản xuất, vừa bán hàng, vừa trực tiếp PR sản phẩm, sẵn sàng chịu trách nhiệm với thị trường.

Ba trong một

Quy mô hoành tránh của showrom cộng với tính chuyên nghiệp, thông hiểu sản phẩm của nhân viên Tesla “thứ thiệt” là cơ sở để rót mật vào tai khách hàng. Đúng như vậy, chẳng ai có thể nói về “đứa con” của mình đầy đủ hơn chính những người do nhà sản xuất phái đến.

Một không gian lý tưởng để sờ nắn chiếc xe, ngập tràn hương vị của thương hiệu, không bị phân tâm, là cách mà Tesla dùng để thôi miên khách hàng. Khi “tóm” được lượng người mua đủ lớn, Tesla sẽ giảm bớt quy mô showrom để cắt giảm chi phí.

Với hai cách thức này, Tesla vừa sản xuất, vừa bán hàng, vừa trực tiếp PR sản phẩm, sẵn sàng chịu trách nhiệm với thị trường. Chuỗi công việc đó xem chừng cồng kềnh, nhưng là cần thiết khi ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ trên thị trường, nhăm nhe lật đổ vị thế xe điện Elon Musk.

Con số từ Uỷ ban Thương mại Mỹ (FTC) cho thấy, trong nửa thập kỷ qua có hơn 100 nghìn vụ khiếu nại về ô tô, trong đó 3/4 liên quan trực tiếp đến bán và cho thuê sản phẩm này.

Khi có quá nhiều người cùng tìm đến đích trên cùng một con đường, bạn phải làm gì để trở thành người chiến thắng? Ấy chính là khả năng thay đổi hành trình, sáng tạo trong từng bước chân, khai mở con đường mới để thoát khỏi sự đeo bám. Elon Musk luôn như vậy trong tất cả lĩnh vực mà ông ta tham gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chiêu thức” phân phối độc đáo của Tesla tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713987111 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713987111 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10