Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ NLĐ, DN về các chính sách BHXH

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 696/TTg-KTTH gửi ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân và Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương về trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

nhiều giải pháp hỗ trợ NLĐ, DN về các chính sách BHXH

Nhiều giải pháp hỗ trợ NLĐ, DN về các chính sách BHXH

Theo nội dung chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân, tình trạng nợ BHXH của các DN kéo dài gây mất quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Nhiều DN Bình Dương gặp khó khăn sau đại dịch Covid-19 kiến nghị được miễn lãi suất, giãn nợ BHXH để DN có điều kiện tái sản xuất trong bối cảnh hậu Covid-19 gặp nhiều khó khăn. NLĐ kiến nghị phải được nhà nước bảo đảm quyền lợi BHXH vì bản thân đã đóng BHXH cho DN, còn nhiệm vụ quản lý nhà nước là phải kiểm soát tốt việc đóng BHXH của DN đúng quy định. 

Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Thủ tướng Chính phủ cho biết: Liên quan đến vấn đề chậm đóng BHXH và bảo đảm quyền lợi về BHXH của NLĐ thì trước đây Chính phủ đã có báo cáo số 193/BC-CP ngày 13/5/2019 gửi Quốc hội về bảo đảm quyền lợi về BHXH của NLĐ trong đơn vị, DN chậm đóng BHXH, đặc biệt là các DN phá sản, rút giấy phép kinh doanh hoặc không còn người đại diện theo pháp luật.

Thời gian qua, trước tình trạng nhiều DN chậm đóng BHXH gây ảnh hưởng tới việc giải quyết quyền lợi BHXH cho NLĐ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp để hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, qua đó, tình trạng chậm đóng BHXH đã từng bước được cải thiện qua từng năm. Tuy nhiên, tình trạng chậm đóng BHXH vẫn còn diễn ra ở nhiều DN, nhiều địa phương, đặc biệt trong bối cảnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều DN gặp khó khăn hơn.

Để kịp thời giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ tại các đơn vị, DN đang chậm đóng BHXH (phá sản, đang làm thủ tục phá sản, ngừng hoạt động, chủ bỏ trốn), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam, các bộ, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp giải quyết chế độ BHXH theo quy định bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Trên cơ sở đó, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi BHXH Việt Nam về việc thực hiện chế độ BHXH đối với NLĐ theo hướng: giải quyết chế độ BHXH đối với trường hợp đã đủ điều kiện (lương hưu, BHXH một lần, tử tuất); xác nhận thời gian đã đóng BHXH để NLĐ tiếp tục tham gia tại đơn vị mới hoặc bảo lưu thời gian đã đóng BHXH. Đồng thời, đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục tăng cường thực hiện biện pháp hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH, BH thất nghiệp và đảm bảo chế độ cho NLĐ.

Về giải pháp thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều biện pháp, chế tài xử lý tình trạng trốn đóng BHXH trpng dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 vào tháng 10/2023.

Nhiều DN Bình Dương gặp khó khăn sau đại dịch Covid-19

Nhiều Doanh nghiệp gặp khó khăn sau đại dịch Covid-19

>>Giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm

Về chính sách BHXH đối với DN gặp khó khăn, Thủ tướng cho biết, quan điểm của Chính phủ là đồng hành và chia sẻ trước những khó khăn mà DN phải đối mặt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, thời gian qua, để hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Quyết định. Đối với lĩnh vực BHXH đã hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ thông qua việc giảm trách nhệm đóng góp vào quỹ BHXH, BH thất nghiệp cho người SDLĐ (giảm mức đóng từ 0,5% xuống bằng 0% vào quỹ TNLĐ-BNN từ ngày 1/7/2021 đến 30/6/2022; giảm mức đóng của NLĐ từ 1% xuống bằng 0% vào quỹ BH thất nghiệp từ ngày 1/10/2021 đến ngày 30/9/2022); giảm điều kiện để người SDLĐ được hưởng chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (DN không bị tính lãi chậm đóng trong thời gian được tạm dừng đóng); hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư quỹ BH thất nghiệp… Tổng kinh phí hỗ trợ từ các quỹ BHXH, BH thất nghiệp hơn 47,4 nghìn tỷ đồng. Với các chính sách hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần giảm bớt khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và đời sống cho NLĐ.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 015/NQ-CP ngày 15/7/2023 về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn và an sinh xã hội trong tình hình mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, tăng khả năng tiếp cận vốn vay cho DN, người dân, nhất là DN nhỏ và vừa, HTX, hộ kinh doanh, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng bền vững.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ NLĐ, DN về các chính sách BHXH tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714265950 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714265950 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10