Từ 5/7, chính thức vận hành hệ thống giao dịch của FPT tại HoSE

Diendandoanhnghiep.vn UBCKNN đã chấp nhận đưa giải pháp xử lý sự cố giao dịch của Tập đoàn FPT vào vận hành tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Hệ thống mới của FPT hy vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng nghẽn lệnh mãn tín của HoSE.

Hệ thống mới của FPT hy vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng nghẽn lệnh mãn tính của HoSE.

Cụ thể theo văn bản được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) gửi HoSE, Ủy ban chấp thuận kiến nghị của HoSE tại Tờ trình số 19/TTr-SGDHCM ngày 28/6/2021 về việc đưa giải pháp xử lý sự cố hệ thống giao dịch tại HoSE sử dụng phần mềm của SGDCK Hà Nội do Công ty Cổ phân FPT cung cấp giải pháp xử lý sự cố giao dịch) vào vận hành chính thức từ ngày 05/7/2021.

HoSE sẽ chịu trách nhiệm về tính chính xác của các nội dung tại Biên bản kiểm thử với FPT, tổ chức kiểm tra, đánh giá, rà soát kỹ, bảo đảm vận hành hệ thống giao dịch an toàn, thông suốt,

HoSE sẽ hoàn tất các thủ tục tiếp nhận hệ thống, cung cấp dịch vụ và ký kết thỏa thuận với FPT trước khi hệ thống chính thức đi vào vận hành. Sở sẽ thống nhất với FPT với các nội dung công bố trên các phương tiện thông tin truyền thông và tổ chức truyền thông về việc chính thức đưa giải pháp xử lý sự cố giao dịch vào sử dụng trên quy tắc không tổ chức sự kiện tập trung.

Trong giai đoạn từ cuối năm 2020 đến nay, tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE liên tục diễn ra khi thanh khoản thị trường tăng cao, đúng vào thời điểm cao điểm đầu tư, dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã họp với HoSE và các công ty chứng khoán lớn để bàn về nguyên nhân, giải pháp, nhưng vẫn chưa đưa ra được giải pháp nào khả thi.

Nhà đầu tư sẽ hết nỗi lo nghẽn lệnh.

Nhà đầu tư sẽ hết nỗi lo nghẽn lệnh sau 5/7

Theo giải thích của cơ quan quản lý, "nghẽn lệnh" là do "năng lực thiết kế của hệ thống giao dịch của HSX có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày giao dịch, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua".

Hiện nay, để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh khi thanh khoản thị trường tăng cao, từ tháng 1/2021, HoSE đã áp dụng tăng lô cổ phiếu tối thiểu từ 10 lên 100 đơn vị cho mỗi lệnh. Bước đầu ghi nhận, giải pháp này đã đem lại hiệu quả tạm thời khi giá trị giao dịch từ mức 14.000 tỷ đồng là nghẽn nay lên 17.000 tỷ đồng mới nghẽn. Tuy nhiên, về lâu dài cách này không khả thi, chưa giải quyết dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh, nhất là về cuối phiên giao dịch.

Sau đó, để giải quyết tình trạng lỗi “nghẽn lệnh” trên HoSE do hệ thống cũ lỗi thời không đáp ứng được nhu cầu tăng cao của nhà đầu tư, Tập đoàn FPT cho biết với kinh nghiệm xây dựng hệ thống xử lý lệnh cho sàn HNX Hà Nội, FPT hoàn toàn có thể đưa công nghệ từ HNX sang HoSE. Được biết, HNX có năng lực xử lý lên đến hàng chục triệu lệnh/ngày, với kinh nghiệm xử lý trên HNX, FPT có thể khắc phục lỗi trên HoSE trong 3 tháng.

Đầu tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã khẳng định hệ thống giao dịch của FPT sẽ hoàn thành vào đầu tháng 7, khi đó sẽ khắc phục được triệt để tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE.

Phát biểu tại buổi tọa đàm "Nghẽn lệnh tại HOSE: Thực trạng và Giải pháp" do Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán tổ chức, cả Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trần Văn Dũng và Tổng Giám đốc HOSE Lê Hải Trà đều một lần nữa tái khẳng định cam kết sẽ đưa hệ thống của FPT vào vận hành trong đầu tháng 7, thậm chí có thể là cuối tháng 6. Như vậy, một cột mốc để chấm dứt thời kỳ nghẽn lệnh chưa từng có trong lịch sử thị trường, đã sắp được thiết lập.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ 5/7, chính thức vận hành hệ thống giao dịch của FPT tại HoSE tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714035665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714035665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10