TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: HoSE ngày sắp hết nghẽn lệnh

Diendandoanhnghiep.vn Ở những ngày này, có lẽ niềm vui lớn nhất của nhiều người là đã được tiêm mũi vaccine sớm. Còn niềm vui của nhà đầu tư chứng khoán là chuyện HoSE sắp chữa được căn bệnh nghẽn lệnh 6 tháng qua.

Tới đây, cuối tháng 6 này hoặc đầu tháng, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) sẽ đưa vào vận hành Go-live, công nghệ của FPT nhằm khắc phục lỗi hệ thống đã quá tuổi sử dụng.

Thị trường

Thị trường "bật chế độ" xanh lá toàn bộ mọi chỉ số VN (nguồn: HSX)

Được biết, giải pháp công nghệ của FPT cung cấp sẽ cho phép tăng công suất xử lý của hệ thống HoSE từ mức hiện tại là 900.000 lệnh/ ngày lên tới tới 3.000.000 lệnh/ ngày (đã kiểm thử) và tương lai là nâng 6.000.000 lệnh/ ngày. Đây là tin mà nhà đầu tư như “nắng hạn gặp mưa rào”, giải tỏa ngay cơn khát tâm lý về kỳ vọng giao dịch thông suốt, không còn bị tắc đường, bịt mắt bắt dê gây thiệt hại tiền của như trước.

Phản ứng của thị trường, tất nhiên vô cùng tích cực trước tin tốt. VN-Index đã lập đỉnh cao mọi thời đại 1.390,12 điểm ngay phiên giao dịch cuối tuần. Thăng hoa của thị trường đến từ niềm tin vào HoSE tương lai, vào con đường của vận hành lệnh thênh thang không còn bị rủi ro vô hình “rút phích” treo trên đầu.

Nhà đầu tư còn được thỏa lòng hơn khi đích thân Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) nói lời xin lỗi tới nhiều đối tượng, nhiều lần – một điều mà lẽ ra lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước - SSC và đặc biệt là chính lãnh đạo HoSE, cần quan tâm ngay từ khi vấn nạn nghẽn lệnh đã được xác định là “tình trạng khẩn cấp quốc gia”.

Tin vui này có thể nói là 1 x 3. Đó là triển vọng của HoSE, của thị trường. Đó là được lời như cởi tấm lòng mà nhiều nhà đầu tư đùa vui là đến lúc này có lẽ cũng không cần nói, chỉ cần thị trường CE- Kéo giá lên trần, là họ đã "biết đủ là đủ". Đó còn là thành công của Go-live, cho thấy một điều rằng khi vai trò của doanh nghiệp tư nhân Việt, trong cuộc đồng hành cùng Nhà nước và tổ chức quản lý Nhà nước để xử lý một vấn đề nan giải, thì mức độ hiệu quả và tốc độ đều tăng gấp nhiều lần. Cột mốc 100 ngày dự kiến hoàn thành công nghệ mới đã từng bị hoài nghi khi FPT đặt ra. Công nghệ FPT, dù đang cung cấp cho HNX, cũng được đặt dấu hỏi. Nỗ lực của FPT, đằng sau là gì, cũng gần như là ẩn số. …

Trên thực tế phải nói rằng đó thậm chí không chỉ là nỗ lực, còn là đồng lòng cống hiến, làm tới cùng của FPT lẫn, nghe đâu, còn có đại gia khác phía sau thúc đẩy và chi tài chính chứ không phải Nhà nước trả tiền cho FPT. Đó là sự minh chứng cho quyết tâm “Việt Nam nói là làm”. Khiêm tốn một chút, thì chính là các doanh nghiệp tư nhân đã vào cuộc “gỡ gạc” sự mất điểm của chúng ta trong mắt cộng đồng đầu tư đặc biệt quốc tế, khi chúng ta đặt khát vọng trở thành trung tâm tài chính khu vực và kinh tế số, song mức độ số hóa ở một thị trường tài chính bậc cao bậc nhất Việt Nam thì vẫn như nguyên thời công nghệ 1 hay 2 chấm.

Go-live, cú bắt tay giữa doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ Nhà nước giúp Việt Nam

Go-live, cú bắt tay giữa doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ Nhà nước giúp Việt Nam "gỡ điểm" về "trình" công nghệ và khẳng định vai trò chủ động, sáng tạo của khu vực tư trong thực thi khát vọng trung tâm tài chính khu vực

Dù thế nào thì HoSE cũng sắp qua thời nghẽn lệnh. Từ 1/7 tới, các doanh nghiệp niêm yết sẽ phải đến HoSE. Các doanh nghiệp đã đi “tạm trú” ở HNX rồi sẽ trở về. Nhà đầu tư đặt kỳ vọng Go-live sẽ đưa thị trường chứng khoán lên một nấc thang mới. Còn những người không chỉ tập trung cho đầu tư thì kỳ vọng Go-live như cái tên của nó, là cầu nối để chứng khoán đi vào cuộc sống, trong nền kinh tế, đi những bước vững vàng mà không “lệch nhịp”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: HoSE ngày sắp hết nghẽn lệnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713915835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713915835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10