Bộ Tài chính quyết định thanh tra gấp HoSE

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng nghẽn lệnh thường xuyên không dứt điểm, Bộ Tài chính vừa có quyết định thanh tra Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE).

Cụ thể, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Thanh tra Bộ Tài chính ngày 10/6 ký quyết định thanh tra hành chính tại Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE). 

HSX đang có những phiên đạt giá trị giao dịch khủng

HSX đang có những phiên đạt giá trị giao dịch khủng

Trong nửa năm qua, hệ thống giao dịch chứng khoán tại HoSE thường xuyên bất ổn. Tình trạng nghẽn, chậm phản hồi lệnh bộc lộ những vấn đề về công nghệ của HoSE mà theo lãnh đạo Sở, là hệ thống đã có tuổi đời già cỗi không thể đáp ứng được lệnh vào thị trường khi bùng nổ.

Một số giải pháp tình huống cũng đã được Sở và cơ quan quản lý thị trường đưa ra trong thời gian qua nhằm tạm thời khắc phục vấn đề như hạn chế số lượng lệnh thông qua nâng lô giao dịch cổ phiếu. HoSE đã áp dụng nâng lô 100 cổ phiếu/ lệnh vào 30/12/2020. Tiếp đó, đầu tháng 3/2021, do vẫn không thể khắc phục được, lại tiếp tục đề xuất nâng lô 1000 đơn vị. Thị trường phản ứng mạnh trước phương án này. 

Cuối tháng 3, Bộ Tài chính đã thành lập Ban Chỉ đạo xử lý sự cố hệ thống giao dịch của SGDCK Tp.HCM do Lãnh đạo Bộ Tài chính làm Trưởng ban, Lãnh đạo UBCKNN làm Phó ban, cùng với các thành viên từ một số đơn vị thuộc Bộ, các SGDCK và TTLKCK để chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giải pháp xử lý tình trạng nghẽn lệnh. Theo đó, Tập đoàn FPT vào cuộc khảo sát HoSE để đề xuất phương án hỗ trợ xử lý về mặt công nghệ cho hệ thống. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã vào cuộc hướng dẫn các doanh nghiệp được phép chuyển sàn niêm yết từ HoSE sang HNX để giảm tải áp lực giao dịch trên sàn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh và hệ thống công nghệ vẫn trục trặc, thị trường chứng khoán vẫn là điểm đến dòng tiền và không ngừng tăng. Giá trị giao dịch mỗi phiên trên sàn HoSE liên tục dao động quanh 25.000-30.000 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với đầu năm 2020 – khi dịch chưa bùng phát tại Việt Nam. Hệ thống giao dịch của HoSE khoảng một tháng trở lại đây cũng thường xuyên "treo" 30-90 phút khiến nhà đầu tư giận dữ vì giao dịch một cách mù mờ, thiếu thông tin, không thể khớp lệnh, mua bán đúng thời điểm.

Đỉnh điểm của tình trạng trục trặc hệ thống là báo động an ninh từ chính HoSE đưa ra, khi phiên giao dịch ngày 1/6 đón lượng lệnh lớn ồ ạt đổ vào thị trường và đẩy thanh khoản lên trên 21.700 tỷ đồng trong buổi sáng. HoSE phải ra quyết định tạm dừng giao dịch buổi chiều để ngăn chặn sự cố. Liên tiếp những chuỗi ngày hệ thống trục trặc và phiên giao dịch ngày 8/6 đẩy giận dữ của nhà đầu tư lên cao trào khi HoSE yêu cầu các CTCK không được hủy, sửa lệnh giao dịch của nhà đầu tư, trong khi HSX " sập nguồn", có những thời điểm nhà đầu tư "giao dịch mù" vì bảng điện treo. Trên các diễn đàn chứng khoán, đông đảo nhà đầu tư đã bày tỏ sự phẫn nộ, lên tiếng yêu cầu Lãnh đạo HoSE từ chức. 

Một cuộc "đại phẫu" HoSE về hệ thống công nghệ, quản trị và giờ đây bao gồm cả thanh tra hành chính như quyết định Bộ Tài chính vừa ban hành, là điều các nhà đầu tư mong đợi. Được biết, dựa vào tình hình dịch bệnh COVID-19, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể với HoSE.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính quyết định thanh tra gấp HoSE tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713431776 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713431776 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10