Cho thuê mặt bằng khu công nghiệp bùng nổ, KBC lãi đậm

Diendandoanhnghiep.vn Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2023 của KBC tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động cho thuê mặt bằng khu công nghiệp (KCN) bùng nổ, do các khách hàng FDI lớn đã hoàn thành thủ tục đầu tư.

>>>Quỹ ngoại "buông tay" cổ phiếu KBC tiếp tục rơi tự do

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của KBC tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động cho thuê mặt bằng khu công nghiệp (KCN) bùng nổ do các khách hàng FDI trọng điểm đã hoàn thành thủ tục đầu tư.

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của KBC tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động cho thuê mặt bằng khu công nghiệp (KCN) bùng nổ

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (Kinh Bắc City, HoSE: KBC) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 4.274 tỷ đồng, tăng gần 294% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng mạnh này đến từ sự bùng nổ trong hoạt động cho thuê mặt bằng tại KCN Quang Châu Mở rộng và KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, với các khách hàng FDI lớn đã hoàn thành thủ tục đầu tư và các KCN chuẩn bị xong mặt bằng sau nhiều năm chậm trễ.

Lãi ròng trong 6 tháng đầu năm của KBC cũng tăng mạnh lên gần 1.652 tỷ đồng, so với mức 115 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước, tương ứng với mức tăng 1.336%. Biên lợi nhuận gộp mảng cho thuê đất KCN cải thiện tích cực nhờ KCN Quang Châu Mở rộng sở hữu biên lợi nhuận cao, với mặt bằng đã được chuẩn bị từ lâu. Bên cạnh đó, giá thuê tại KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh tiệm cận mức 130 – 140 USD/m2, cao hơn nhiều so với giai đoạn trước.

Ngoài ra, trong kỳ KBC đã tiến hành thoái toàn bộ vốn tại công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án 84A Hùng Vương), qua đó, mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận cho mảng hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

Chứng khoán VCBS cho rằng, với sự sôi nổi của hoạt động cho thuê đất trong 6 tháng đầu năm 2023, tính đến hiện tại KBC đã về cơ bản hoàn thành các thỏa thuận cho thuê đối với khách hàng lớn tại KCN Quang Châu Mở rộng và KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh tồn đọng từ cuối năm 2022.

Do đó, kết quả kinh doanh có thể chững lại trong nửa cuối năm 2023 khi hoạt động cho thuê đất phụ thuộc vào việc thu hút đầu tư mới trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp tạm hoãn kế hoạch đầu tư/ mở rộng và quỹ đất thương phẩm sẵn sàng cho thuê của KBC không còn nhiều.

Cụ thể, với KCN Quang Châu mở rộng, sau khi bàn giao mặt bằng cho Foxconn tại quý I/2023, phần lớn diện tích khu công nghiệp đã được lấp đầy. Khoảng 10 ha đất thương phẩm còn lại dự kiến sẽ được hoàn tất cho thuê ngay trong giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024.

Trong khi đó, tại KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, tính đến hết quý II/2023, dự án ước tính còn khoảng hơn 100 ha quỹ đất thương phẩm sẵn sàng cho thuê, phục vụ cho kế hoạch thu hút đầu tư trên địa bàn trong 1-2 năm tới. Với mức giá thuê tương đối cao và sở hữu sức hấp dẫn lớn khi nguồn cung đất công nghiệp tại Bắc Ninh không còn nhiều, VBSC đánh giá cao triển vọng cho thuê và hiệu quả lợi nhuận tại dự án trong giai đoạn tới.

“Phần diện tích còn lại tại 2 KCN trên dự kiến mang về khoảng 3.300 tỷ đồng doanh thu cho KBC, tiếp tục là nguồn đóng góp chủ đạo đến kết quả kinh doanh và dòng tiền trong giai đoạn 2023 - nửa đầu năm 2024”, VCBS nhận định.

Cũng theo VCBS, sau khi KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh và Quang Châu Mở rộng hoàn thành bàn giao, KCN Tràng Duệ 3 (Hải Phòng) kỳ vọng sẽ là nguồn đóng góp chủ đạo đến hoạt động kinh doanh của KBC. Với quy mô lớn (687 ha) và giá thuê dự báo trên 100 USD/ m2, Tràng Duệ 3 có thể đem về khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu cho thuê mỗi năm sau khi đưa vào kinh doanh.

Hiện tại, KBC đã hoàn thành đền bù, thỏa thuận mua đất trên diện tích khoảng 300 ha, tạo điều kiện có thể thi công mặt bằng và bàn giao nhanh chóng sau khi nhận được chấp thuận đầu tư. Tiến độ thông qua pháp lý cho dự án có thể được thúc đẩy tích cực trong thời gian tới.

VCBS cho rằng, trong trường hợp KCN Tràng Duệ 3 được nhận chấp thuận đầu tư tại cuối năm 2023, hoạt động cho thuê có thể được triển khai ngay trong năm 2024 và tốc lộ lấp đầy dự báo khá nhanh nhờ: Nhu cầu mặt bằng lớn từ LG và các doanh nghiệp vệ tinh; Và hưởng lợi từ cơ chế ưu đãi thuế đặc thù của các KCN nằm trong khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

Trên thị trường, thị giá cổ phiếu KBC cũng tăng

Trên thị trường, thị giá cổ phiếu KBC cũng tăng trưởng hơn 35,4% so với hồi đầu năm.

“Trong năm 2023, kết quả kinh doanh hoạt động cốt lõi của KBC bùng nổ nhờ hoàn thành bàn giao mặt bằng cho các khách hàng lớn tại KCN Quang Châu Mở rộng và KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh. Về dài hạn, KBC duy trì triển vọng tích cực nhờ quỹ đất lớn, năng lực thu hút đầu tư cao và doanh nghiệp đang nâng tầm mạnh mẽ về quy mô các dự án triển khai. Tuy vậy, chúng tôi đánh giá mức giá hiện tại của cổ phiếu KBC đã cơ bản phản ánh kết quả kinh doanh trong năm 2023 và triển vọng kinh doanh giai đoạn tiếp theo phụ thuộc vào tiến độ triển khai dự án Tràng Duệ 3”, VCBS nhận định.

Đồng thời, Công ty Chứng khoán này cũng dự phóng doanh thu năm 2023 của KBC sẽ đạt 5.809 tỷ đồng, tăng 315,7% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 2.037 tỷ đồng, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với EPS là 2.653 VND/ cổ phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cho thuê mặt bằng khu công nghiệp bùng nổ, KBC lãi đậm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714372810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714372810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10