Chống “cài cắm” tiêu chí trong đấu thầu

Diendandoanhnghiep.vn Để khắc phục tình trạng gian lận thông thầu, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu, dự thảo Luật đã bổ sung, quy định rất nhiều các quy định để tránh hiện tượng này.

>>Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi): Cần đảm bảo tính thống nhất của các quy định

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), ngày 15/11.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: QH

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: QH

Theo đó, Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã bổ sung hoàn thiện các quy định về hồ sơ mời thầu để chống hiện tượng cài cắm tiêu chí, đẩy mạnh đấu thầu qua mạng để đảm bảo tính công khai, minh bạch, yêu cầu tất cả các thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu.

Trong đó, bao gồm có cả các chất lượng hàng hóa và dịch vụ công trình và được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà thầu để phục vụ cho việc đánh giá uy tín của các nhà thầu và chất lượng của các hàng hóa cung cấp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước. 

Về tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tán thành với nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cần có quy định rõ ràng, cụ thể về nội dung này.

>>Luật Đấu thầu (sửa đổi): “Gỡ” triệt để vướng mắc trong đấu thầu

>>Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi): Góp phần nâng tầm hàng Việt

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: QH

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: QH

Dự thảo Luật đã thiết kế chương có quy định về vấn đề này và có một số điều khoản ở các chương khác quy định những vấn đề liên quan đến y tế. Bộ trưởng cho biết sẽ rà soát lại để đầy đủ, bao quát tạo thuận lợi trong quá trình mua sắm các trang thiết bị y tế.

Trước ý kiến đề xuất có chương riêng về đầu thầu trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, cần phải cân nhắc bởi nếu có chương riêng sẽ phá vỡ kết cấu chung của luật và hệ thống pháp luật.

“Bởi vì không phải chỉ có lĩnh vực y tế mới có đặc thù đặc biệt mà còn nhiều lĩnh vực cần đặc thù, đặc biệt kể cả trong giáo dục đào tạo, trong thiên tai địch họa, chiến tranh, quốc phòng an ninh…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết thêm sẽ rà soát để bảo đảm bao quát đầy đủ tất cả các vấn đề vướng mắc trong ngành y tế để tạo thuận lợi.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: QH

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: QH

Về vấn đề đơn giản hóa các thủ tục cắt giảm thời gian chi phí trong đấu thầu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm rõ dự thảo Luật đã thiết kế theo hướng đẩy mạnh lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng; đồng thời cắt bỏ, loại bỏ các thủ tục ở cấp trung gian.

Cho phép chủ đầu tư được mua bổ sung các hàng hóa dịch vụ mà phát sinh trên cơ sở hợp đồng đã thực hiện trước đó; cho phép thực hiện trước một số các hoạt động để chuẩn bị đấu thầu để rút ngắn thời gian thực hiện.

Bộ trưởng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu đầy đủ tất cả các ý kiến của đại biểu để rà soát đảm bảo cho Luật thật rõ ràng, chi tiết để thuận lợi trong thực hiện.

), đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Bình Dương). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Bình Dương). Ảnh: QH

Trước đó, phát biểu góp ý cho dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) đánh giá cao nhiều nội dung của dự thảo Luật, dự thảo Luật lần này có nhiều tiến bộ, tích cực so với trước đây. Đặc biệt, trong thời gian ngắn nhiều ý kiến đóng góp tại tổ đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu và sửa đổi trong phiên bản trình Quốc hội lần này.

Đối với nội dung về chọn thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, đại biểu Nguyễn Quang Huân cho biết, khi xem Điều 4 về giải thích từ ngữ của dự thảo Luật lại không có nội dung giải thích như thế nào là hồ sơ một giai đoạn, hồ sơ gồm có gì.

“Những người trong ngành sẽ hiểu kỹ thuật và tài chính được đưa vào trong cùng một túi. Nhưng nếu trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) không giải thích thật chặt chẽ, người dân sẽ không hiểu thế nào là “một túi” và “một túi” gồm những cái gì?”, đại biểu Nguyễn Quang Huân kiến nghị.

Các đại biểu thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Ảnh: QH

Các đại biểu thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Ảnh: QH

Do đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị dự thảo Luật cần phải giải thích kỹ, rõ nội dung này ngay tại Điều 30 hoặc nếu không cần được đưa vào trong Điều 4 để giải thích từ ngữ cho cụ thể. 

Đề cập đến Điều 44 quy định về công bố dự án đầu tư có sử dụng đất và Điều 45  quy định về việc lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án đầu tư thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực.

Đặc biệt, về các dự án trong ngành, trong quản lý, trong lĩnh vực yêu cầu đấu thầu... đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị Ban soạn thảo phải làm rõ hơn. Bởi hiện nay có một số dự án đang lựa chọn các nhà đầu tư về các dự án xử lý rác thải, công nghệ quan trọng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống “cài cắm” tiêu chí trong đấu thầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713618141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713618141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10