Chống COVID-19: Chỉ cần toàn dân ý thức và trách nhiệm...

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, mỗi công dân đều phải ý thức về trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng để hướng đến trạng thái “bình thường mới”.

Ngót nghét đã gần 2 năm đại dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam. Cũng trong thời gian ấy, toàn xã hội chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực mà dịch bệnh mang lại, các hoạt động kinh tế - xã hội đều bị đình trệ.

Cũng từ lúc phát hiện mối nguy từ dịch bệnh, Chính phủ cũng đã tha thiết kêu gọi toàn dân đồng lòng chống dịch. Lời kêu gọi “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch” văng vẳng khắp từ phố lớn đến hẻm nhỏ.

Trong “cuộc chiến” lần này, mỗi công dân đều mang trên người trách nhiệm tự bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình và cả cộng đồng. Để từng ngày, tiếng xe cứu thương không còn vang inh ỏi trên các con phố, những bản tin cập nhật tình hình dịch bệnh sẽ ngăn lại, tuyến đầu không phải khoác lên người linh kỉnh những thiết bị bảo hộ,...

Chỉ cần toàn dân đồng lòng, nhận thức rõ về trách nhiệm chống dịch sẽ mang lại kết quả trong

Chỉ cần toàn dân đồng lòng, nhận thức rõ về trách nhiệm chống dịch sẽ mang lại kết quả trong "cuộc chiến" chống COVID-19. Ảnh: Tuấn Vỹ

Vì sức khỏe, tính mạng của toàn dân, 5K là nguyên tắc bắt buộc phải nhớ. Ngoài những quy đinh, tính trách nhiệm của công dân còn thể hiện qua sự trung thực trong  khai báo, chịu khó ở yên khi xã hội cần hay cách ly y tế khi có yếu tố dịch tễ...

Chỉ có chịu khó, chịu nhận thức mới chấm dứt được tình trạng lây nhiễm chéo. Có trách nhiệm chống dịch mới đưa COVID-19 xa ra khỏi cộng đồng. Trước khi có vaccine rộng rãi, tinh thần chống dịch mới là yếu tố tiên quyết đưa các phương án, kế hoạch đạt kết quả tích cực.

Thế nhưng, nhiều trường hợp vẫn không chịu nhận lấy trách nhiệm ấy. Chủ quan, lơ là, bất chấp là điều thường hay bắt gặp tại các địa phương bùng phát dịch bệnh. Nhiều người dùng yếu tố ra đường để thư giãn bản thân, nhưng chính bên ngoài mới là nơi giăng đầy rẫy những nguy hiểm.

Đừng giống vị giám đốc Công ty bất động sản tại TP HCM bay lòng vòng trên trời để tránh cách ly y tế tập trung, rồi lại phát hiện dương tính khi đang lưu trú tại một homestay ở Hội An. Đừng như tiểu thương huyện Thăng Bình (Quảng Nam), theo đường tránh về quê nhà không khai báo làm lây lan dịch bệnh trong gia đình.

Vẫn còn đó nhiều trường hợp chủ quan, lơ là khiến công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Vẫn còn đó nhiều trường hợp chủ quan, lơ là khiến công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Tuấn Vỹ

Có thể địa phương sẽ xử phạt, có thể sẽ là khởi tố những cá nhân không tuân thủ các nguyên tắc. Nhưng việc đó không còn quan trọng nữa, khi mà tất cả hoạt động của địa phương đều bị ảnh hưởng bởi loài vi-rút này.

Do đó, mỗi cá nhân đều phải nhận lấy trách nhiệm của mình, nhắc nhớ từng ngày để tự trang bị kỹ năng phòng, chống dịch. Tự hiểu trách nhiệm của bản thân phải “ở yên khi Tổ quốc” cần, không giao lưu, tiếp xúc bởi bất cứ lúc nào bản thân đều sẽ gắn thêm một “chữ F” đồng hành.

Tại Đà Nẵng, địa phương này đang hành động quyết liệt để kiểm soát dịch trong vòng 7 ngày. Tất cả người dân thực hiện nghiêm việc tuyệt đối không ra, tất cả công việc được gác lại sang một bên để loại COVID-19 xa khỏi cộng đồng.

Ngay Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng đã khẳng định địa phương sẽ hỗ trợ nhân dân đầy đủ trong thời gian “đóng cửa”. Với câu nhấn mạnh đanh thép: “Ở đâu lãnh đạo địa phương để người dân phản ánh thiếu thốn những nhu yếu phẩm thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm”.

Chỉ cần có thêm một xã hội đầy trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng thì chắc chắn rằng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát.

Chỉ cần có thêm một xã hội đầy trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng thì chắc chắn rằng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát. Ảnh: Tuấn Vỹ

Địa phương hành động, nhân dân cần đồng lòng hợp tác, tinh thần trách nhiệm cao sẽ tạo điều kiện thuận cho công tác phòng, chống dịch. Đúng với lời dạy của Bác rằng “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Hiện tại, chúng ta có một Chính phủ toàn quyền trong công cuộc chống COVID-19, có các địa phương quyết liệt trong triển khai các phương án chống dịch. Chỉ cần chúng ta có thêm một xã hội đầy trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng thì chắc chắn rằng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát.

Đến sáng ngày 17/8, đã có hơn 104.000 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, gần 14,7 triệu liều vaccine đã được tiêm. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chúng ta đặt niềm tin vào nhiệm vụ 7 ngày của Đà Nẵng, niềm tin đến 15/9 của TP HCM. Chỉ cần toàn dân có trách nhiệm, ngày trở lại trạng thái “bình thường mới” sẽ là không xa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống COVID-19: Chỉ cần toàn dân ý thức và trách nhiệm... tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532841 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532841 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10