“2 xây, 3 chống” ngăn dịch COVID-19 của Nghệ An được thực hiện ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Được xem là một trong những tỉnh, thành có dân số đông nhất nước nên số liệu biến động dân cư, tình trạng đi, đến… ở Nghệ An trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Để kiểm soát, ngăn ngừa dịch COVID-19, người đứng đầu tỉnh Nghệ An đã thống nhất, triển khai thực hiện kế hoạch “2 xây, 3 chống” trong công tác chống SARS-CoV-2.

Dựa vào dân để chống dịch

Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp trực tuyến với 21 huyện, thành, thị mới đây, ông Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh uỷ Tỉnh Nghệ An cho rằng, ngoài công tác phòng, chống dịch phải kịp thời quyết liệt, đồng bộ thì cần dựa vào dân.

Theo đó, các Tổ COVID-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đã được Nghệ An kích hoạt ở mức độ cao nhất để sớm phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ, trở về từ vùng đang có dịch.

Truy vết nhanh, khoanh vùng chặt sẽ góp phần ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng

Truy vết nhanh, khoanh vùng chặt sẽ góp phần ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Tỉnh Nghệ An, ngoài việc triển khai các giải pháp mang tính đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, khoa học thì trong bối cảnh lúc này, dựa vào dân để nắm thông tin, khẩn trương truy vết là điều cần thiết. Và, từ Tổ COVID-19 cộng đồng thì “tai mắt của Nhân dân” sẽ kịp thời phát hiện, thông tin cho cơ quan chức năng sớm nắm bắt được người ra, vào địa bàn mà không khai báo y tế.

Đặc biệt, khi lượng công dân người Nghệ An từ các tỉnh, thành phía Nam đang là những ổ dịch COVID-19 lớn trở về quê với số lượng hàng nghìn người như trong thời gian qua thì không ít trường hợp cố tình “thông chốt” là điều khó tránh khỏi.

Nghệ An có 26.000 công dân đăng ký trở về quê trong đợt dịch COVID-19 bùng phát ở 19 tỉnh, thành phía Nam diễn ra.

Đã có không ít trường hợp trở từ vùng có dịch COVID-19 trở về quê không khai báo y tế, kiểm tra dịch tễ xuất hiện ở Nghệ An khiến công tác truy vết của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn. Nguy cơ mất kiểm soát các F0 trong cộng động sẽ hiện hữu nếu người dân không khai báo kịp thời.

Do đó, việc dựa vào dân chính là dựa vào sức mạnh của cộng đồng, tập thể để cùng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập, lây lan. Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An cũng quán triệt tới các cấp, ngành trên địa bàn giải pháp chống dịch COVID-19 trong bối cảnh hiện nay là phải “trên hết, trước hết” và “cao hơn một mức, sớm hơn một bước” theo tinh thần của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng như chỉ đạo của Chính phủ.

“3 xây, 2 chống”

Trước tình hình liên quan đến các ca bệnh COVID-19 là F0 xuất hiện trên địa bàn, nhiều nguyên nhân cũng đã được cơ quan chức năng phân tích, mổ xẻ để đưa ra giải pháp ngăn chặn.

Trong đó, căn bệnh chủ quan, lơ là đối với cả người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch vẫn còn tái diễn ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Không ít trường hợp phường, xã đã bị đề nghị kỷ luật, tạm đình chỉ công tác cả Bí thư Đảng uỷ lẫn Chủ tịch UBND do sai phạm về nguyên tắc thực thi các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, thực hiện quyết tâm “2 chống, 3 xây”.

Cụ thể 2 chống gồm: Chống chủ quan, lơ là, sớm thỏa mãn với công tác phòng, chống dịch bệnh và xâm nhập dịch bệnh từ ngoài vào cộng đồng trong tỉnh. 3 xây gồm: Xây dựng kế hoạch cho tình huống xấu hơn để không bị động, đảm bảo làm chủ tình hình, đặc biệt là về nhân lực, nguồn lực, địa điểm cách ly, năng lực, địa điểm chữa bệnh gắn với phân công rõ ràng trách nhiệm của các ủy viên ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ cấp ủy, thành viên viên ban chỉ đạo các cấp…

Chủ quan, lờ trong phòng chống dịch COVID-19 sẽ để lại hậu quả khôn lường cho cộng đồng xã hội

Chủ quan, lờ trong phòng chống dịch COVID-19 sẽ để lại hậu quả khôn lường cho cộng đồng xã hội

Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch để không khủng hoảng về an sinh xã hội; đảm bảo lưu thông hàng hóa, không đứt gãy chuỗi cung ứng; đảm bảo an ninh trật tự trong thời điểm dịch bệnh, hậu dịch bệnh; Xây dựng kế hoạch tuyên truyền và thuyết phục vận động trong bối cảnh diễn biến mới rất nhanh, nguy hiểm của dịch bệnh.

Các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 của Nghệ An tuy chưa hẳn là mới so với những địa phương trên cả nước đã triển khai, thực hiện nhưng nếu triển khai sâu rộng, duy trì có hiệu quả thì cũng góp phần rất quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang phức tạp, những ngày gần đây các ca nhiễm F0 trong cộng đồng tiếp tục gia tăng, đặc biệt là tại ổ dịch chợ đầu mối Tp Vinh thì việc tạo dừng “hàng rào” ngăn chặn cũng nên triển khai sớm.

Trước nguy cơ lây lan dịch COVID-19 sau khi tái xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng, đặc biệt là ổ dịch chợ đầu mối Tp Vinh, từ 0h ngày 17/8, Nghệ An đã áp dụng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ Tp Vinh, lập 14 điểm chốt chặn 24/24 để kiểm soát người, phương tiện ra, vào thành phố.

Đó là phương án lên kế hoạch tạo ra các vùng xanh (vùng an toàn), vùng vàng (vùng có nguy cơ phát sinh lây nhiễm), vùng cam (vùng có nguy cơ cao lây lan lớn), vùng đỏ (vùng đang phong toả hoặc cách ly) cũng cần triển khai để tránh bị động đối với người dân lẫn cơ quan thực thi công vụ. Để từ đó đưa ra phương án mở rộng vùng xanh, quản lý chặt chẽ các vùng còn lại để ổn định đời sống sinh hoạt của người dân, duy trì sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, với lượng công dân từ các tỉnh, phía Nam trở về quê tránh dịch thì cần triển khai khẩn cấp các giải pháp an sinh xã hội, ổn định cuộc sống, cứu đói kịp thời để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “2 xây, 3 chống” ngăn dịch COVID-19 của Nghệ An được thực hiện ra sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714616545 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714616545 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10