Chống dịch COVID-19: Việt Nam đi đúng hướng

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đã bắt đầu thay đổi tư duy chống dịch vừa phòng ngự nhưng cũng chủ động phản công.

Đâu là điều kiện để Việt Nam bước sang thời kỳ phòng thủ?

Đâu là điều kiện để Việt Nam bước sang thời kỳ tấn công?

Nhớ lại đợt dịch COVID-19 hồi tháng 2/2020, khi đó lần đầu Việt Nam ghi nhận 2 ca dương tính ở Vĩnh Phúc. Lập tức cả hệ thống chính trị, trọng yếu là ngành y tế bung hết sức lực dập dịch.

Một không khí ngột ngạt bao trùm cả nước, đặc biệt là khi tin tức từ tâm dịch Vũ Hán liên tục dội về gây sợ hãi. Từ sáng tinh mơ đến tối mịt, loa phường, loa xã vẫn mở hết công suất khuyến cáo.

Riêng ở Quảng Trị, khi xuất hiện mấy ca dương tính, tất cả dừng hoạt động, trường học, công sở, nhà máy, kể cả những nơi cách vùng có dịch hàng chục cây số. Thậm chí một số địa phương có dấu hiệu cực đoan “ngăn sông cấm chợ”.

Đỉnh điểm là Chỉ thị 16, thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn quốc trong vòng 15 ngày từ 1/4/2020 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn,…

Khống chế dịch thành công, nhưng hệ quả để lại trên mặt trận kinh tế có thể nói là thảm khốc. Chưa bao giờ chứng kiến con số người lao động mất việc, doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động nhiều như vậy!

Đợt dịch lần này được dự báo nghiêm trọng hơn tất cả những lần trước. Tại Quảng Trị thêm 2 ca mắc mới, nhưng ngành chức năng đã thay đổi phương pháp, không “ngăn sông cấm chợ” như trước, chỉ cách ly những khu dân cư có người mắc bệnh.

Bên cạnh những khu vực có dịch, ngoài đường xe vẫn chạy, hàng hóa lưu thông, mạch máu nuôi dưỡng nền kinh tế vẫn chảy, vaccine bắt đầu được tiêm. Người dân đã tạm quên nỗi sợ COVID-19, nghiêm chỉnh chấp hành 5K, thích nghi dần với hoàn cảnh mới.

Đây là quan điểm chống dịch đúng đắn sau 2 năm rút kinh nghiệm. Nhưng vấn đề là Việt Nam phải làm gì để đủ lượng vaccine tiêm chủng toàn dân? Số được tiêm hiện rất ít. Để toàn dân được tiêm mũi đầu tiên, cần thêm trên 95 triệu liều!

Ý định tấn công trở lại sẽ thất bại nếu như tỷ lệ tiêm chủng tại Việt Nam không được cải thiện. Đến ngày 11/5, tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam chỉ là 0,91% dân số, nhóm được tiêm chủ yếu là công, viên chức, phóng viên, nhà báo…

Với tỷ lệ 60% dân số đã tiêm chủng 1 liều, hay 1/3 dân số tiêm 2 liều, Mỹ đã cho phép người đã tiêm không phải mang khẩu trang hay giữ giãn cách xã hội. “Tôi nghĩ đó là một cột mốc vĩ đại, một ngày tuyệt vời, có thể thực hiện được nhờ thành công phi thường mà chúng ta đã có trong việc tiêm chủng nhanh chóng cho rất nhiều người Mỹ”, Tổng thống Joe Biden tự tin.

Vaccine do Việt Nam sản xuất dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm nay

Vaccine do Việt Nam sản xuất dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm nay

Như vậy, điều kiện cần của phương pháp chống dịch mới là vaccine. Việt Nam phải tính toán đồng thời hai phương án: Đặt mua và tự sản xuất. Tin buồn là nguồn vaccine hiện tại rất khan hiếm. Bộ Y tế đang làm việc với Pfizer, dự kiến nhà sản xuất có thể cung cấp 30 triệu liều trong năm 2021.

Tuy nhiên, đối với mặt hàng chiến lược này mà nói, trên thị trường rất nhiều tay chơi lắm tiền nhiều của, có tầm ảnh hưởng. Để mua được vaccine cần có ngoại tệ và mối quan hệ tốt với các nhà sản xuất. Thậm chí phải lồng ghép trong đó các trao đổi lâu dài.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, nguồn cung ứng vaccine nhập khẩu còn hạn chế và vaccine trong nước dự kiến phải tới quý IV năm 2021 Việt Nam mới có. Như vậy, qua năm 2022 mới có thể tiêm chủng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống dịch COVID-19: Việt Nam đi đúng hướng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714028420 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714028420 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10