Đừng gây ra “lỗ hổng” trên thành trì chống dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch COVID-19 thì vẫn có những người vượt biên, khai báo quanh co, khiến công tác khoanh vùng, truy vết gặp nhiều khó khăn.

Những ngày gần đây, sự việc một thanh niên tên Đ.D.T ở tỉnh Hải Dương mắc COVID-19 nhưng lại khai báo quanh co khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Cuối tháng 3/2021, Đ.D.T, sinh năm 1989, ở phường Hải Tân, TP Hải Dương đi xe khách từ Hải Dương đến bến xe Đông Hà, tỉnh Quảng Trị rồi tìm đường sang Lào. Ở Lào một thời gian, đến tối 20/4, T. đã vượt biên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi đến ở khách sạn Tường Vi 2, TP Hải Phòng từ ngày 23/4 cùng bạn gái là N.T.T (ở Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).

Lực lượng công an Hải Dương làm việc với đối tượng Đ.D.T tại bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương

Lực lượng công an Hải Dương làm việc với đối tượng Đ.D.T tại bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương

Đến ngày 26/4, T. tiếp tục thuê phòng tại khách sạn Blue Sea (TP Hải Phòng) để nghỉ. Đêm 29, rạng sáng ngày 30/4, T. có biểu hiện ho khan, rát cổ nên đã nhờ bạn gái đi mua thuốc và thuê nhân viên y tế đến truyền nước. Trong thời gian này, T. có liên lạc với người thân ở bên Lào thì nhận được thông tin, ở khu trọ bên Viêng Chăn (Lào), nơi bệnh nhân từng ở có khoảng 5 người bị nhiễm COVID-19. Chiều 4/5, T. và bạn gái bắt xe về Hải Dương, tiếp tục thuê phòng tại khách sạn Sun Hotel để nghỉ.

Sáng 5/5, T. mới đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại trung tâm xét nghiệm Medlatex Hải Dương và nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 6/5. Bạn gái T. là N.T.T cũng cho kết quả dương tính với COVID-19 ngay trong chiều 6/5. Đến sáng 8/5, ghi nhận thêm trường hợp P.P.T (trọ cùng khu với N.T.T) dương tính với COVID-19.

Ngay khi nhận thông tin về trường hợp Đ.D.T nhiễm COVID-19 này, lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng, dập dịch. Thế nhưng, công tác khoanh vùng đâu có dễ dàng, bởi để xác định chính xác lịch trình di chuyển trên của bệnh nhân Đ.D.T, lực lượng công an tỉnh Hải Dương đã phải mất 3 ngày đấu tranh quyết liệt với đối tượng.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự, công an TP Hải Dương đang khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm đối tượng Đ.D.T theo quy định của pháp luật. Đây được coi là bài học đắt giá cho những kẻ khai báo quanh co, không trung thực.

Lời khai quanh co, nhỏ giọt của T. đã làm náo loạn cả thành phố bạn là Hải Phòng trong nhiều ngày liền. Bởi chỉ trong vài ngày, Hải Phòng liên tiếp phong toả các địa điểm có liên quan đến 2 bệnh nhân trên. Không chỉ vậy, chị N.T.T. lại làm việc tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke nổi tiếng bậc nhất ở Hải Phòng và tiếp xúc với rất nhiều người trong thời gian làm việc tại đây khiến cộng đồng lo lắng về mức độ lây nhiễm dịch bệnh nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Chỉ cần làm một phép tính đơn giản, các địa điểm tập trung đông người như quán bar, karaoke… có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao. Chỉ cần để “lọt” 1 ca dương tính mang biến chủng có tốc độ lây nhiễm cao này vào khu vực bar, karaoke thì mức độ ảnh hưởng sẽ nghiêm trọng như thế nào.

Lực lượng chức năng Hải Phòng phong toả quán karaoke New KTV nơi bệnh nhân N.T.T từng làm việc

Lực lượng chức năng Hải Phòng phong toả quán karaoke New KTV nơi bệnh nhân N.T.T từng làm việc

Không chỉ vậy, dịch COVID-19 lần này diễn biến khá nhanh theo chiều hướng xấu bởi có nhiều nguồn lây và chủng lây trong thời gian ngắn. Vì vậy, chúng ta vừa phải chú ý vấn đề lây nhiễm trong cộng đồng, vừa phải cảnh giác và ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép từ biên giới.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tình hình xuất nhập cảnh trái phép chưa được kiểm soát triệt để nên các địa phương phải chuẩn bị tinh thần có thể phải cách ly số lượng người lớn trong thời gian ngắn.

Mặc dù thời gian qua, các địa phương rất quyết liệt trong ngăn chặn, kiểm soát người vượt biên trái phép nhưng vẫn có một bộ phận người tiếp tay cho “giặc dịch”, đưa người vượt biên trái phép vào Việt Nam. Điển hình là trường hợp đối tượng L.V.K (sinh 1978, ở Lưu Kiếm, Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) tổ chức cho L.T.X nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam qua đường mòn biên giới tại xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh để X. tránh phải đi cách ly y tế vừa bị công an huyện Hải Hà phát hiện đầu tháng 5/2021. Hay mới đây, trong 2 ngày 8-9/5, Đồn Biên phòng Ngọc Chung và Đồn Biên phòng Ngọc Côn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng) đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời 54 công dân nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam…

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, việc vượt biên trái phép, trốn khai báo y tế sẽ vô tình tạo thành "lỗ hổng" dẫn tới một làn sóng dịch mới. Muốn giữ thành trì được vững thì chúng ta phải bịt ngay những “lỗ hổng” chết người này. Bởi những đối tượng khai báo gian dối, giấu bệnh sẽ vô hình dẫn đến hậu quả chết người. Vì vậy, đừng để sự quanh co, không trung thực làm mọi nỗ lực chống dịch của chúng ta “đổ sông đổ bể”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đừng gây ra “lỗ hổng” trên thành trì chống dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713867698 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713867698 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10