Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sâm Ngọc Linh phải hướng đến “quốc kế dân sinh”

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, sâm Ngọc Linh là “quốc bảo”, nhưng không phải chỉ đứng trong tủ kính, mà phải chế biến đa dạng, tạo việc làm, hướng đến “quốc kế dân sinh”.

>>Quảng Nam kiến nghị chậm nộp tiền thuê đất cho doanh nghiệp du lịch

Tại Hội thảo “Nâng tầm thương hiệu sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia”, do UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Kon Tum và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức đã có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Tại đây, Chủ tịch nước đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục chú trọng công tác thu hút đầu tư, phát triển cây sâm Ngọc Linh xứng tầm.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, sâm Ngọc Linh được xem là “quốc bảo”, nhưng không phải chỉ là “quốc bảo” mà còn phải là “quốc kế dân sinh”. Chủ tịch nước cho rằng, sâm Ngọc Linh không thể chỉ đứng trong tủ kính mà phải được chế biến, sản xuất giải quyết vấn đề việc làm, an sinh xã hội và có những đóng góp thực sự, xây dựng thương hiệu quốc gia.

“Tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Nam đã làm được nhiều việc, đã giữ gìn, phát huy cây sâm Ngọc Linh. Hôm nay chúng ta không chỉ nói về cơ chế chính sách tạo động lực phát triển sâm Ngọc Linh mà còn nhắc nhở tìm tòi những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất để phát triển cây quốc kế dân sinh này, đem lại hy vọng mới của Việt Nam trong ngành dược liệu, thực phẩm chức năng, cạnh tranh quyết liệt giữa những quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, và cả Trung Quốc, các nước trên cũng có một sản lượng sâm rất lớn và họ đã chế biến sản xuất ra hang trăm sản phẩm từ sâm”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

a

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sâm Ngọc Linh được xem là “quốc bảo” nhưng không thể chỉ đứng trong tủ kính mà phải được chế biến, sản xuất giải quyết vấn đề việc làm, an sinh xã hội và có những đóng góp thực sự.

Cũng theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, để làm “quốc kế dân sinh” thì phải có sản lượng lớn chứ không phải nhỏ giọt, việc này đang được Quảng Nam, Kon Tum quan tâm. Tuy nhiên so với các nước, quy mô về sản lượng sâm của chúng ta còn khiêm tốn, chất lượng cần cải thiện hơn, thị trường giá cả còn nhiều vấn đề cần tiếp tục quan tâm giải quyết.

Vì vậy, Chủ tịch nước cho rằng các vấn đề lớn đang đặt ra hiện nay của sâm Ngọc Linh là thay đổi thời tiết, khí hậu làm sâm chết, sâm giả Ngọc Linh, khoa học công nghệ vẫn còn hạn chế, nhất là bảo tồn nguồn giống. Đồng thời, việc bảo tồn, phát triển sâm của chính quyền, người dân, doanh nghiệp thời gian qua mới chỉ là bước đầu, chưa phải một thương hiệu quốc gia hùng mạnh, mang ích nước lợi dân.

“Sâm Ngọc Linh ngoài những giá trị về sức khỏe còn ẩn giấu những tiềm năng kinh tế to lớn, đồng thời là cơ hội khẳng định niềm tự hào dân tộc. Với tiềm năng, sản phẩm và giá trị sâm Ngọc Linh rất lớn, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để phát triển một ngành công nghiệp sâm và chế biến sâm Ngọc Linh thực thụ của Việt Nam với mục tiêu tỉ đô la. Vì vậy còn rất nhiều việc đòi hỏi chúng ta phải làm nghiêm túc, bài bản, không chỉ Kon Tum, Quảng Nam mà còn nhiều nỗ lực, tâm huyết trong triển khai chiến lược, có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chính phủ, Bộ ngành”, Chủ tịch nước nói thêm.

Cùng với các đề nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra yêu cầu một số việc như vừa bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh, trong đó ưu tiên chất lượng. Theo đó, các nhà sản xuất và cơ quan nghiên cứu cần học hỏi cách làm của Hàn Quốc, đại chúng hóa sản phẩm, đưa phân khúc từ thấp tới cao, hướng ra toàn cầu.

Lễ ký kết hợp tác phát triển sâm Ngọc Linh giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum.

Lễ ký kết hợp tác phát triển sâm Ngọc Linh giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum.

Song song với đó, bảo vệ nguồn gene thuần chủng không lai tạp, nhầm lẫn với các loại sâm khác, làm tốt chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, đặt câu hỏi sâm Ngọc Linh ở núi Ngọc Linh di thực sang các vùng khác được không, điều kiện nào làm được sâm Ngọc Linh?

Cùng với việc nhân giống cây sâm, cần bảo hộ hiệu quả giá trị thương hiệu và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là thương hiệu quốc gia, không đơn thuần là nhãn hiệu thuần túy của một doanh nghiệp. Chủ tịch nước cũng yêu cầu ứng dụng công nghệ dược liệu cho sâm Ngọc Linh cạnh tranh với các loại sâm tốt trên thế giới, kêu gọi các doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển sâm Ngọc Linh, đầu tư nghiên cứu sản xuất chế biến nhân sâm, tạo nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm từ sâm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sâm Ngọc Linh phải hướng đến “quốc kế dân sinh” tại chuyên mục THỜI SỰ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690885 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690885 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10