Chủ tịch Quốc hội: Không phải sắp xếp chỉ để “sắp xếp”

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu cuối cùng của việc sắp xếp các đơn vị hành chính là tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tiết kiệm kinh phí, tiết kiệm biên chế “không phải sắp xếp chỉ để sắp xếp”.

>>Quốc hội nhận được nhiều kiến nghị về “thổi” giá đất

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại phiên họp cho ý kiến về Kết quả bước đầu việc thực hiện giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”, ngày 14/3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị làm rõ việc giải quyết số cán bộ dôi dư còn lại thì cần bao nhiêu kinh phí? Xử lý công sản thế nào khi xây trụ sở mới trong khi trụ sở cũ lại để không? Cần giải quyết thế nào cho căn cơ, không để lãng phí hay xảy ra tiêu cực, thất thoát?

Tại sao chung mặt bằng mà tỉnh này giải quyết được, tỉnh kia lại không? Nơi nào làm tốt, trách nhiệm ra sao? Nói tiết kiệm thì tiết kiệm ở đâu, bố trí ngân sách hàng năm giảm thế nào hay giảm chỗ này tăng chỗ kia? Giải quyết số cán bộ dôi dư còn lại thì cân bao nhiêu kinh phí?

“Cần có bảng biểu phụ lục chi tiết, tránh đánh giá quá chung. Địa chỉ phải cụ thể, nơi nào làm tốt để nhân rộng, nơi nào đạt yêu cầu, nơi nào còn khuyết điểm, thiếu tinh thần trách nhiệm để từ đó cá thể hoá trách nhiệm”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và lưy ý cũng cần đánh giá có nơi nào thực hiện nóng vội, chủ quan hay không và nếu cần thiết cần kiến nghị sửa các quy định cho phù hợp cho giai đoạn tới.

Nêu ý kiến thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh bày tỏ quan tâm đến đánh giá chất lượng sắp xếp đơn vị hành chính đã thực sự hợp lý để khai thác tiềm năng, thế mạnh hay chưa khi một vài đơn vị hành chính chỉ sắp xếp cơ học về diện tích, dân số.

Bên cạnh đó, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, số cán bộ, công chức dôi dư cũng còn lớn, do đó cần đề xuất chính sách đặc thù để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Ông Vũ Hồng Thanh cũng cho rằng, năng lực giáo dục, y tế ở cơ sở đã nảy sinh nhiều vấn đề, sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm biên chế, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp,

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu quan điểm, tâm lý chung của nhiều xã, huyện là không muốn sáp nhập vì sẽ đụng chạm đến nhân sự nên cần nhấn mạnh quyết tâm chính trị. Báo cáo cũng cần làm rõ sau khi sắp xếp đơn vị hành chính có đạt hiệu quả về quản lý nhà nước, kinh tế - xã hội có tốt hơn không hay chỉ tập trung giảm về đầu mối nhân sự, bộ máy hành chính.

>>Chủ tịch Quốc hội đề nghị giám sát tình hình xăng dầu

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị đoàn giám sát tổ chức khảo sát, lắng nghe ý kiến khách quan nhiều chiều tại các địa phương để có thể đánh giá đúng, toàn diện, đáp ứng yêu cầu giám sát.

Cho rằng, việc sắp xếp đơn vị hành chính có những vấn đề cho thấy hiệu quả ngay nhưng cũng có những vấn đề cần thời gian để đánh giá hiệu quả, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực đề xuất cần tiếp tục có giải pháp giải quyết chính sách cho cán bộ dôi dư.

Tiếp tục hướng dẫn liên quan đến quản lý nhà nước về công tác quy hoạch để tạo không gian phát triển sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để bảo đảm quyền lợi, chính sách cho người dân…

Đề cập số lượng cán bộ dôi dư còn nhiều và mỗi địa phương lại có chính sách khác nhau nên “cũng có chuyện các địa phương nhìn nhau, ảnh hưởng tâm tư cán bộ”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, giáo dục đề nghị cần quan tâm chỉ đạo để tạo sự thống nhất, đồng thuận.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành, đánh giá cao kết quả bước đầu của đoàn giám sát đã đạt được trong thời gian qua.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao đoàn giám sát tiếp tục đánh giá đầy đủ, rõ ràng các nội dung giám sát được giao, bảo đảm tiến độ đã đề ra, trên tinh thần thực hiện càng sớm càng tốt.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội: Không phải sắp xếp chỉ để “sắp xếp” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076548 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076548 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10