Chứng khoán Mỹ phản ứng mạnh trước lạm phát cao nhất trong 40 năm

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ (CPI) tăng 8,3% trong tháng 4, cao hơn 8,1% ước tính và gần mức cao nhất trong hơn 40 năm.

Lạm phát tăng ảnh hưởng tiêu cực lên các thị trường chứng khoán.

Lạm phát tăng ảnh hưởng tiêu cực lên các thị trường chứng khoán.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 8,3% so với một năm trước, cao hơn ước tính của Dow Jones với mức tăng 8,1%. Điều đó thể hiện sự giảm nhẹ so với đỉnh cao của tháng 3 nhưng vẫn gần với mức cao nhất kể từ mùa hè năm 1982.

Loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động, Core CPI vẫn tăng 6,2%, so với kỳ vọng tăng 6%, làm dấy lên hy vọng rằng lạm phát đã đạt đỉnh vào tháng 3.

Mức tăng hàng tháng cũng cao hơn kỳ vọng - chỉ số Headline CPI 0,3% so với ước tính 0,2% và mức tăng 0,6% đối với ngành cốt lõi, so với triển vọng tăng 0,4%.

Giá tăng cũng đồng nghĩa với việc thu nhập người lao động giảm. Tiền lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát đã giảm 0,1% trong tháng mặc dù mức tăng danh nghĩa là 0,3% trong thu nhập bình quân hàng giờ. Trong năm qua, thu nhập thực tế đã giảm 2,6% mặc dù thu nhập trung bình hàng giờ tăng 5,5%.

Lạm phát là mối đe dọa lớn nhất duy nhất đối với sự phục hồi bắt đầu sớm trong đại dịch COVID-19 và chứng kiến nền kinh tế vào năm 2021 đạt mức tăng trưởng lớn nhất trong một năm kể từ năm 1984.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã phản ứng với vấn đề này bằng hai lần tăng lãi suất cho đến nay trong năm nay và cam kết sẽ tăng thêm cho đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% của FED.

Chủ tịch FED ông Jerome Powell từng cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng các công cụ của mình để đưa cung – cầu trở lại đồng bộ, để lạm phát giảm nhưng phải đẩm bảo không làm không giảm tốc độ phát triển nền kinh tế dẫn đến suy thoái. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó”.

Ông nói thêm: “Điều vô cùng cần thiết là phải khôi phục sự ổn định giá cả. “Các nền kinh tế không hoạt động nếu không có sự ổn định về giá cả”.

Cho đến vài tháng trước, Powell và các quan chức FED đã nhấn mạnh rằng lạm phát là "nhất thời" và sẽ tiêu tan khi các yếu tố liên quan đến đại dịch Covid như chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và nhu cầu hàng hóa quá lớn so với dịch vụ giảm xuống. Tuy nhiên, Powell cho biết những kỳ vọng đó là "thất vọng" và FED đã phải thay đổi hướng đi.

Lạm phát Trung Quốc vượt quá kỳ vọng

Phản ứng trước chỉ số CPI tăng, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng trên 3% sau báo cáo trước khi giảm 6 điểm cơ bản xuống 2,93%. Trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm giảm gần 9 điểm cơ bản xuống 3,042%. Lợi tức di chuyển nghịch với giá và 1 điểm cơ bản bằng 0,01%.

Ngay sau khi báo cáo được công bố, chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,18% xuống 11.364,24 điểm trong khi S&P 500 giảm 1,65% xuống 3.935,18 điểm. Chỉ số Dow Jones cũng giảm 1,02%, xuống 31.834,11 điểm. 

Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 1,57% do cổ phiếu của Tập đoàn Fast Retailing giảm gần 4%. Chỉ số giá chứng khoán Tokyo Topix giảm 1%.

Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi giảm 0,86%. Thị trường chứng khoán Úc cũng "rực lửa" khi chỉ số S&P/ASX 200 giảm 0,22%. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương (không tính Nhật Bản) đã giảm 0,44%.

Các thị trường đang tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy chỉ số CPI 8,5% của tháng 3 sẽ đánh dấu mức cao nhất của lạm phát trong thời đại đại dịch.

Tuy nhiên, báo cáo tháng 4 cho thấy “đây là một bất ngờ khác về lạm phát tăng và cho thấy sự giảm tốc sẽ diễn ra chậm chạp một cách cẩn thận”, Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Chief Global Investors, cho biết.

“Việc xác nhận đỉnh lạm phát hàng năm sau con đường đi lên dường như không bao giờ kết thúc có thể được các thị trường hoan nghênh. Nhưng nhiều khả năng, các thị trường sẽ mất tinh thần - đây là một bất ngờ khác về lạm phát tăng và cho thấy tốc độ giảm sẽ chậm một cách cẩn thận”, Seema Shah nói thêm.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Mỹ phản ứng mạnh trước lạm phát cao nhất trong 40 năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714004751 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714004751 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10