Chuyển COVID-19 sang nhóm B: Kế hoạch tiêm và chi phí tiêm vaccine thay đổi ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, năm 2023, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch tiêm vaccine, trong đó khuyến cáo một số nhóm đối tượng cụ thể.

>>Bệnh nhân COVID-19 sẽ không còn được điều trị miễn phí

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Phan Trọng Lân cho biết, khi Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B, sẽ tiến hành lồng ghép giám sát Covid-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

Bao gồm giám sát trọng điểm hội chứng cúm (ILI), giám sát viêm phổi nặng do virus (SVP), giám sát đặc điểm di truyền của virus SARS-CoV-2 để theo dõi các biến thể của virus.

Thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ và đột xuất, triển khai ngay các đáp ứng trong phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ.

Theo Bộ Y tế, thông tin về ca bệnh tiếp tục được báo cáo trong hệ thống y tế hàng ngày để cung cấp, thu thập thông tin, xử lý thông tin. Từ đó, bộ phận chuyên môn sẽ tổng hợp báo cáo tuần, tháng và phục vụ công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ tiếp tục duy trì việc thông tin Covid-19 phù hợp.

Người dân có cần đeo khẩu trang?

Đề cập đến việc đeo khẩu trang, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ nguyên tắc 2K (khẩu trang và khử khuẩn) khi đến cơ sở khám chữa bệnh và ở nơi công cộng, đông người. Việc đeo khẩu trang không chỉ phòng, chống Covid-19 mà còn giúp phòng, chống nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Chuyên gia khuyến cáo, khi phát hiện mắc Covid-19, người bệnh cần thực hiện đeo khẩu trang trong 10 ngày. Ngoài ra, những người chăm sóc người bệnh cũng cần đeo khẩu trang.

Chiều 20/10, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về quyết định điều chỉnh bệnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Chiều 20/10, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về quyết định điều chỉnh bệnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

“Trong các cơ sở khám chữa bệnh nên duy trì đeo khẩu trang. Bởi ngoài Covid-19, còn có nhiều tác nhân khác có thể gây bệnh truyền nhiễm. Hiện chưa có quy định nào về việc bỏ đeo khẩu trang ở cơ sở khám chữa bệnh” - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa lưu ý.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Khoa, dù chuyển sang nhóm B nhưng không có nghĩa là bệnh nhẹ đi mà vẫn có các ca bệnh nặng. Chính vì vậy, phác đồ điều trị Covid-19 vẫn tiếp tục được tuân thủ theo như hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, cho rằng vẫn cần có những giám sát, đánh giá nguy cơ vì dù WHO cho rằng COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu nhưng không thể mất cảnh giác. "COVID-19 vẫn có thể có những biến chủng mới do tính không ổn định của virus này. Việc giám sát nguy cơ sẽ giúp chúng ta không bị động trước diễn biến bất thường của dịch bệnh. Đây cũng là lý do để Bộ Y tế ban hành kế hoạch quản lý phòng chống dịch bền vững". - ông Phu nêu ý kiến.

Kế hoạch tiêm vaccine đã được ban hành

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine Covid-19, đại diện Bộ Y tế cho biết, nước ta đã tiêm hơn 266,5 triệu liều vaccine COVID-19 và là một trong những quốc gia có tỉ lệ bao phủ vaccine COVID-19 cao nhất thế giới.

Năm 2023, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch tiêm vaccine. Trong đó, khuyến cáo những đối tượng nên tiếp tục tiêm vaccine, gồm: Những người chưa tiêm đủ các mũi vaccine Covid-19, ưu tiên với người có nguy cơ cao mắc bệnh, người cao tuổi, người có bệnh nền chưa tiêm đủ 4 mũi…

Do đó, việc tiêm vaccine Covid-19 cần tiếp tục được theo dõi. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện chưa có khuyến cáo tiêm vaccine Covid-19 hàng năm, tuy nhiên dựa trên những yếu tổ thực tiễn như biến chủng mới của Covid-19 thì có thể có khuyến cáo mới tiếp theo.

Trong bối cảnh hiện nay, khi dịch COVID-19 chuyển sang nhóm B chúng ta cũng không cần công bố dịch hàng ngày mà thực hiện giám sát và công bố như các bệnh truyền nhiễm nhóm B. Việc tiêm vaccine cũng không được tiêm miễn phí, đặc biệt với một số bệnh nhóm B mà không trong Chương trình tiêm chủng mở rộng phải mất tiền tiêm vaccine .

Ngoài ra, khi chuyển sang nhóm B, người bệnh COVID-19 sẽ được thanh toán viện phí theo quy định với người tham gia BHYT. Trường hợp không có BHYT, người bệnh sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển COVID-19 sang nhóm B: Kế hoạch tiêm và chi phí tiêm vaccine thay đổi ra sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714218585 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714218585 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10