Chuyến đi “bước ngoặt” của Elon Musk

QUÂN BẢO 30/04/2024 01:01

Elon Musk vừa đến Bắc Kinh vào Chủ nhật, gặp thủ tướng Lý Cường và dự kiến sẽ thảo luận về việc triển khai phần mềm Xe tự lái hoàn toàn (FSD) và quyền chuyển dữ liệu ra nước ngoài.

>>Tesla, Uber “gỡ gạc” vị thế cho xe điện

Elon Musk vừa đến Bắc Kinh vào Chủ nhật

Elon Musk vừa đến Bắc Kinh vào Chủ nhật

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ông Musk đã gặp Thủ tướng Lý Cường ở Bắc Kinh nhưng không nói rõ họ đã thảo luận những gì. Ông Musk đã đăng một bức ảnh của mình với ông Lý Cường trên nền tảng mạng xã hội X của mình, nói rằng “Rất vinh dự được gặp Thủ tướng Lý Cường”.

Truyền thông Trung Quốc không nói rõ, nhưng thông tin từ một hiệp hội ô tô hàng đầu của nước này cho biết Elon Musk đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong cuộc gặp này. Theo đó, các xe Model 3 và Y của Tesla nằm trong số những mẫu xe được cho là đạt tuân thủ các yêu cầu bảo mật dữ liệu của Trung Quốc.

Đây là một kết quả rất quan trọng với Tesla để họ có thể triển khai tính năng tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving – FSD) ở Trung Quốc. Một bước ngoặt của Tesla tại thị trường này.

FSD là gì?

Tesla gọi các tính năng trợ lý lái xe của mình là Autopilot hoặc FSD. Tuy nhiên, đây chỉ là cái tên, còn thực tế thì xe vẫn không tự lái hoàn toàn mà vẫn cần người tài xế ngồi trên xe giám sát. Các tính năng của nó bao gồm tự đỗ xe, thay đổi làn đường tự động và điều hướng giao thông.

Musk từ lâu đã quảng cáo công nghệ FSD là một nguồn thu tiềm năng cho Tesla, nhưng họ vẫn chưa đạt được như những gì quảng cáo trong bối cảnh các quy định và pháp lý giám sát chặt chẽ về an toàn và tiếp thị của Tesla. Tesla cũng vừa phải thu hồi hơn 2 triệu xe tại Mỹ vì những lỗi liên quan đến tính năng này.

Năm ngoái, 2023, ông Musk nói rằng FSD có giá 15.000 USD (ở lúc đó) là “rất thấp”, đồng thời cho biết giá trị của chiếc xe sẽ tăng lên đáng kể nếu nó trở thành xe tự lái thực sự. Sau đó FSD giảm giá dần dần, từ 15.000 xuống 12.000, rồi đến đầu tháng này, giá chỉ còn 8.000 USD.

Nếu không đủ tiền thì người dùng cũng có thể thuê bao FSD với mức 99 USD một tháng.

Thế nhưng ở thị trường Trung Quốc, FSD lại rất hạn chế, chỉ có vài chức năng cơ bản ở các hoạt động như chuyển làn đường tự động.

Các vấn đề bảo mật dữ liệu là trở ngại chính cho việc triển khai đầy đủ. Kể từ năm 2021, Tesla đã phải lưu trữ tất cả dữ liệu của xe chạy bên Trung Quốc ở những máy chủ đặt ở Trung Quốc và không được chuyển bất kỳ dữ liệu nào về Hoa Kỳ. Điều này khiến Tesla không thể có đủ dữ liệu để triển khai các tính năg thông minh một cách đầy đủ ở thị trường này.

Tesla đã phải lưu trữ tất cả dữ liệu của xe chạy bên Trung Quốc

Tesla đã phải lưu trữ tất cả dữ liệu của xe chạy bên Trung Quốc

Và trong chuyến đi này, Elon Musk được cho là đang tìm cách đạt được sự chấp thuận chính thức để chuyển dữ liệu được thu thập trong nước ra nước ngoài để đào tạo các thuật toán cho công nghệ lái xe tự động của mình.

Một dấu hiệu khả quan chính là những chiếc xe Model Y và 3 của Tesla đã lọt vào danh sách 76 mẫu xe hơi hàng đầu của hiệp hội ô tô Trung Quốc được cho là tuân thủ các yêu cầu bảo mật dữ liệu của Trung Quốc.

Hiện vẫn chưa rõ Tesla sẽ cần phải đạt được những phê duyệt theo quy định nào, nếu có hoặc những điều kiện nào công ty có thể có trước khi có thể cung cấp đầy đủ FSD ở Trung Quốc.

Ý nghĩa đối với Tesla

Việc triển khai FSD tại Trung Quốc sẽ cho phép Tesla cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ địa phương trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi hỗ trợ người lái và các tính năng kết nối xe khác được đánh giá cao.

Tesla đã bán được hơn 1,7 triệu ô tô tại Trung Quốc kể từ khi gia nhập thị trường này cách đây một thập kỷ và nhà máy ở Thượng Hải của họ là nhà máy lớn nhất trên toàn cầu.

Việc triển khai FSD không giới hạn có thể biến thị trường Trung Quốc thành chiến trường cho các tính năng hỗ trợ lái xe rẻ hơn, làm gia tăng cuộc chiến giá cả mà Tesla đã gây ra vào đầu năm ngoái, đã thu hút hơn 40 thương hiệu trong nước.

Việc FSD thâm nhập thị trường Trung Quốc sẽ bổ sung cho việc cung cấp phần mềm tương tự của các nhà sản xuất ô tô địa phương. Ví dụ, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã công bố kế hoạch cung cấp tính năng hỗ trợ người lái Điều hướng trên Autopilot (NOA) trên chiếc xe SU7 đầu tiên của họ tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Việc kích hoạt FSD ở Trung Quốc sẽ tạo ra bước đệm cho doanh số bán xe điện đang sụt giảm của Tesla bằng cách đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa sang công nghệ tự hành, trí tuệ nhân tạo và robot hình người cũng như vận hành đội xe tự hành hàng triệu chiếc.

Lượng xe giao hàng của Tesla trong quý đầu tiên đã giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm. Công ty bắt đầu quý thứ hai với thông báo sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu và giảm giá xe tại các thị trường lớn bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu.

Việc Tesla triển khai được FSD cũng tạo ra sự cạnh tranh và đổi mới ở thị trường Trung Quốc. Một số nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp Trung Quốc như XPeng và Huawei cũng đang tung ra phần mềm tương tự như Tesla.

Nếu Elon Musk thực sự có được những kết quả này, đây sẽ là một bước ngoặt lớn cho Tesla ở thị trường đông dân nhất thế giới này.

Có thể bạn quan tâm

  • Tesla sắp bị soán ngôi “vua xe điện”?

    Tesla sắp bị soán ngôi “vua xe điện”?

    03:00, 03/11/2023

  • Forbes Ấn Độ: VinFast trở thành câu trả lời của Việt Nam với Tesla

    Forbes Ấn Độ: VinFast trở thành câu trả lời của Việt Nam với Tesla

    15:49, 10/10/2023

  • Nhà hàng của Tesla cuối cùng cũng động thổ

    Nhà hàng của Tesla cuối cùng cũng động thổ

    01:00, 01/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyến đi “bước ngoặt” của Elon Musk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO