Chuyên nghiệp hoá môi giới bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn “Chuyên nghiệp hoá” môi giới bất động sản sẽ góp phần tích cực giúp thị trường địa ốc phát triển theo hướng minh bạch, bền vững, hạn chế được nhiều cơn sốt ảo.

>> Condotel ảm đạm nhưng giá vẫn neo cao

Môi giới bất động sản là một ngành nghề đóng vai trò rất quan trọng việc thúc đẩy thị trường địa ốc, bởi đây chính là những người làm công việc kết nối giữa người bán với người mua.

NGUYỄN VĂN ĐÍNH – Chủ tịch VARS

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS

Những bất cập với ngành môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản là một ngành nghề đóng vai trò rất quan trọng việc thúc đẩy thị trường địa ốc, bởi đây chính là những người làm công việc kết nối giữa người bán với người mua.

Bất động sản là một loại “hàng hóa đặc biệt” có giá trị lớn, do đó việc mua - bán bất động sản phải tuân thủ nhiều quy định pháp luật. Điều này đỏi hỏi những người tham gia môi giới phải hiểu biết, có một lượng kiến thức nhất định, cộng với tinh thần đạo đức nghề nghiệp cao.

>> Thông tư 22/2023 không “cấm” vay vốn mua nhà ở hình thành trong tương lai

Tuy nhiên, với vai trò và tính ảnh hưởng của ngành nghề này chưa được đánh giá một cách đầy đủ và trọn vẹn dẫn tới các quy định liên quan tới ngành môi giới bất động sản còn thiếu và chưa “đúng tầm”. Những môi giới hành nghề hầu hết vẫn chưa qua đào tạo chuyên nghiệp, mà chủ yếu theo hình thức tự tìm hiểu hoặc người trước bảo người sau.

Đáng quan ngại, một số nhóm môi giới đang có xu hướng hoạt động một cách thiếu kiểm soát, gây ra rất nhiều bất cập, ảnh hưởng tới sự phát triển công khai, minh bạch của thị trường bất động sản.

Một trong những nguy cơ đầu tiên chính là các đối tượng môi giới tham gia thị trường địa ốc với vai trò đầu cơ. Thông qua các hoạt động như tạo dựng thị trường ảo, tạo khan hiếm giả tạo, thổi và đẩy giá bất động sản lên cao khiến hình thành thị trường “bong bóng” bất động sản.

Bên cạnh đó, một số môi giới tiếp tay cho các chủ đầu tư không chân chính để thực hiện các hành vi lừa dối, thậm chí lừa đảo khách hàng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Chuyên nghiệp hoá ngành môi giới

Luật kinh doanh Bất động sản được thông qua đã quy định, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và phải hoạt động trong một tổ chức hoặc phải đăng ký kinh doanh. Điều này là hoàn toàn phù hợp bởi cơ quan quản lý Nhà nước có thể quản lý, giám sát và kiểm soát được hành vi sai phạm, thao túng thị trường của các môi giới không tuân thủ pháp luật.

Có thể thấy, nghề môi giới bất động sản đang phải trải qua gần 2 năm chạm đáy về khó khăn.

 Nghề môi giới bất động sản đang phải trải qua gần 2 năm chạm đáy về khó khăn 

Trước khi được cấp chứng chỉ, môi giới bất động sản phải trải qua quá trình đào tạo với các kiến thức cả về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Điều này sẽ góp phần củng cố, nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất của người hành nghề. Cùng với đó, giúp hoạt động môi giới ngày càng theo hướng chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn.

Để “chuyên nghiệp hoá” ngành môi giới bất động sản, yếu tố quan trọng nhất là phải làm rõ những chức năng cần thiết của nghề. Luật không nên chỉ quy định chức năng duy nhất là “trung gian” - kết nối hàng hóa giữa bên bán và bên mua – mà cần thêm một số chức năng khác.

Thứ nhất, đó là kết nối cung cầu thị trường: bao gồm thẩm định thông tin, pháp lý của bất động sản, đảm bảo bất động sản đưa vào giao dịch vừa tuân thủ quy định pháp luật, vừa tránh gây thiệt hại cho người dân (người yếu thế, không đủ năng lực nhận biết).

Thứ hai, giám sát quá trình giao dịch bất động sản đúng pháp luật (từ khâu ký Hợp đồng đặt cọc cho đến khi khách hàng nhận bàn giao nhà): chức năng này sẽ nhằm đảm bảo tính pháp lý trong giao dịch, đảm bảo quy trình, giao dịch dược diễn ra đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh lĩnh vực địa ốc còn nhiều vướng mắc về pháp lý, điển hình như bất động sản hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, có thể xem xét một số chức năng như cấp mã số định danh nghề nghiệp để quản lý hoạt động của môi giới; bổ sung các quy định liên quan đến trách nhiệm cung cấp, cập nhật thông tin về hoạt động/kết quả trong ngành môi giới nhằm góp phần tạo ra hệ thống dữ liệu quốc gia liên quan đến thị trường bđs. Bên cạnh đó, hỗ trợ các cơ quan quản lý có thêm thông tin để đưa ra các biện pháp, cơ chế, chính sách tác động phù hợp và tích cực tới thị trường trong từng thời điểm.

Có thể thấy, việc “chuyên nghiệp hoá” môi giới bất động sản sẽ góp phần tích cực giúp thị trường địa ốc phát triển theo hướng minh bạch, bền vững. Điều này sẽ hạn chế được rất nhiều cơn sốt ảo và bong bóng bất động sản. Qua đó, củng cố và nâng cao niềm tin của khách hàng/nhà đầu tư đối với thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên nghiệp hoá môi giới bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714209822 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714209822 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10