Ba tỷ phú Mỹ từng là cựu chiến binh tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Không ít lính Mỹ đã gặp phải “Hội chứng Việt Nam”, những tổn thương về mặt tâm thần thời hậu chiến tại Việt Nam. Việc thoát ra khỏi những ám ảnh về cuộc chiến là nỗ lực to lớn với nhiều người.

>>>Người “đứng sau” tương lai lượng tử của IBM

Nhưng, cũng có một số cựu chiến binh Mỹ đã vượt qua và tìm thấy tinh thần kinh doanh. Thậm chí, một số người trở nên thành công trong các dự án kinh doanh đến mức họ đã xây dựng các doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Dưới đây là ba cựu binh Mỹ tại chiến trường Việt Nam, sau này đều là trở thành tỷ phú và phát triển một số doanh nghiệp lớn nhất ở Mỹ.

John T. Walton - Walmart

Có lẽ nhiều người biết đến Sam Walton, người sáng lập Walmart. Công ty hiện tại được coi là một “đế chế” bán lẻ của Mỹ, một trong những công ty lớn nhất thế giới theo công bố của Fortune 500 năm 2019.

John T. Walton, con trai của Sam Walton, người sáng lập Walmart

John T. Walton, con trai của Sam Walton, người sáng lập Walmart.

Nhưng, có ít người biết John T. Walton, người con trai của Sam Walton đã từng gia nhập quân đội Mỹ để trở thành lính Mũ nồi xanh và từng chiến đấu nhiều năm tại chiến trường Việt Nam trước đây. Trước khi qua đời trong một vụ tai nạn máy bay thử nghiệm vào năm 2005, John T. Walton là người giàu thứ 11 trên thế giới với khối tài sản ròng 18,2 tỷ USD.

Walton gia nhập Bộ Chỉ huy Hỗ trợ Quân sự của Mỹ tại Việt Nam - Nhóm Nghiên cứu và Quan sát, hay còn gọi là MACV-SOG. Sau cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân năm 1968, ông phục vụ cùng Đội tấn công Louisiana đóng tại Căn cứ Hành quân Tiền phương số 1 ở Phú Bài, nơi ông thực hiện các nhiệm vụ trinh sát tầm xa. 

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Walton cũng đã từng chứng kiến sự tàn khốc của chiến tranh tại Việt Nam, nơi lính Mỹ đã từng vấp phải những cuộc chiến đẫm máu và sự hy sinh liên tiếp của các đồng đội trên chiến trường.

Sau khi giải ngũ, John T. Walton đã thành lập Satloc vào năm 1999, công ty đi tiên phong trong ứng dụng GPS trong việc quét bụi cây trồng nông nghiệp. Walton cũng là một nhà từ thiện và ủng hộ việc gửi trẻ em có thu nhập thấp đến các trường tư thục. Ông đã giúp tạo điều kiện cho Quỹ học bổng dành cho trẻ em cung cấp hơn 483 triệu USD học bổng. 

Bob Parsons - Godaddy

Bob Parsons là một doanh nhân khác, nổi tiếng với việc thành lập Godaddy, công ty đăng ký tên miền lớn nhất thế giới. Sự vươn lên trở thành tỷ phú của ông là một câu chuyện rất thú vị, một người có nguồn gốc khiêm tốn với trình độ học vấn thấp cho đến trước khi thực hiện nghĩa vụ quân sự với lực lượng Thủy quân lục chiến ở tỉnh Quảng Nam, Việt Nam.

Bob Parsons là một doanh nhân khác, nổi tiếng với việc thành lập Godaddy.

Bob Parsons một doanh nhân thành lập Godaddy.

Vào tháng 3 năm 1969, Parsons, khi đó là một thanh niên 18 tuổi được bổ nhiệm vào Đại đội Delta, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 26 Thủy quân lục chiến, trải qua sự khắc nghiệt của chiến tranh. Vào ngày đầu tiên tham chiến, Parsons đã chứng kiến những cuộc tiến công mãnh liệt của quân đội Việt Nam và đã phải trải qua nỗi kinh hoàng trước những cuộc giao tranh khốc liệt tại đây.

Sau này, Parsons đã từng nói trên tờ Forbes vào tháng 4 năm 2022: “Khi lần đầu tiên diễn ra, tôi không biết là mình bị thương. Tôi đi cầm máu một phần chân thì thấy khuỷu tay lòi ra ngoài. Thật khó để vượt qua nỗi sợ hãi lúc đó”. Sau đó, Parsons đã được chăm sóc vết thương tại một bệnh viện ở Nhật Bản.

Liên doanh kinh doanh đầu tiên của Parsons sau khi rời quân ngũ không phải là GoDaddy, mà là một công ty có tên Parsons Technology được ông thành lập vào năm 1984 ở dưới một tầng hầm và sau đó ông đã bán công ty cho Intuit với giá 64 triệu USD. Năm 1997, Parsons thành lập Jomax Technologies, sau này trở thành GoDaddy. Ông đã bán phần lớn cổ phần của công ty vào năm 2011 trong một thương vụ định giá công ty là 2,3 tỷ USD.

Năm 2012, Parsons thành lập quỹ Bob and Renee Parsons để hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận cho các hoạt động từ thiện chính thống. Họ tập trung vào việc hỗ trợ các tổ chức giải quyết tình trạng vô gia cư, chăm sóc y tế, thanh thiếu niên LGBTQ và giáo dục. Ông là người ủng hộ nổi bật trong việc cung cấp hỗ trợ cho các cựu binh bị thương và gia đình của họ, bao gồm cả việc đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc nghiên cứu các liệu pháp điều trị ảo giác cho căng thẳng sau chiến tranh.

>>>Người khiến Jeff Bezos phải dè chừng!

>>>Người “phụ nữ công nghệ” nâng tầm United Airlines

Frederick “Fred” Smith - FEDEX

Có lẽ giờ đây rất ít người không biết đến FedEx, một trong các công ty hàng đầu thế giới hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển trọn gói. Nhưng, có lẽ không nhiều người biết công ty này được thành lập bởi một cựu chiến binh của Mỹ tại chiến trường Việt Nam.

Frederick “Fred” Smith đã từng là lính Thủy quân lục chiến của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.

Frederick “Fred” Smith, người sáng lập FedEx, đã từng là lính Thủy quân lục chiến của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.

Frederick “Fred” Smith đã từng là lính Thủy quân lục chiến của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam. Trong hai chuyến công du đến Việt Nam, Smith đã nhận ra hiệu quả của công tác hậu cần thời chiến và hứa rằng nếu sống sót sau chiến tranh, anh sẽ bắt đầu hành trình kinh doanh của mình. Tại Việt Nam, Smith đã từng hoạt động tại tỉnh Quảng Nam, nơi ông từng là lính Thủy quân lục chiến.

Trước khi rời Việt Nam, Smith đã thành lập FedEx vào năm 1971 và là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành. FedEx tạo ra 84 tỷ USD doanh thu hàng năm và giá trị tài sản ròng của Smith ở mức 4,6 tỷ USD.

Smith cho biết trong buổi thuyết trình tại Phòng họp Hội đồng quản trị được tổ chức tại Lầu Năm Góc nhân kỷ niệm 50 năm Chiến tranh Việt Nam năm 2014: “Mọi thứ trong FedEx đã tạo nên công việc kinh doanh ngày nay đều liên quan đến những gì tôi học được trong Thủy quân lục chiến. Những bài học kinh nghiệm trong thời gian ở Việt Nam lặp đi lặp lại trong tâm trí tôi khi chúng tôi phát triển kế hoạch kinh doanh”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ba tỷ phú Mỹ từng là cựu chiến binh tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713519653 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713519653 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10