Có thể nhiễm COVID-19 từ những triệu chứng đơn giản

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia y tế khuyến cáo, giảm năng lực khứu giác và vị giác được cho là một trong những tín hiệu của bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Các nhà khoa học chỉ ra mất

Các nhà khoa học cho rằng,  giảm năng lực khứu giác cũng là một trong những triệu chứng của người bệnh nhiễm COVID-19

Vừa qua, một số bác sĩ tai mũi họng ở Anh đã dẫn nguồn từ nhiều đồng nghiệp khác trên thế giới và đưa ra lời kêu gọi tự cách ly 7 ngày đối với những người trưởng thành bị giảm năng lực khứu giác, kể cả khi họ không có triệu chứng bệnh COVID-19.

Cụ thể, một lượng lớn bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 cho biết họ đã bị giảm năng lực khứu giác. Tại Hàn Quốc, 30% trong số 2.000 bệnh nhân dương tính với bệnh nói khứu giác của họ bị yếu đi rõ rệt. Khoảng 1/3 bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Ý cũng nói rằng họ bị mất cảm giác về mùi vị mà không có các triệu chứng thông thường như sốt và ho.

Tương tự, một số báo cáo từ Vũ Hán, Trung Quốc cho thấy bác sĩ tai mũi họng và bác sĩ mắt là những người dễ bị lây nhiễm bệnh và tử vong. Học viện Tai mũi họng Mỹ đăng tải thông tin trên trang web cho biết có rất nhiều bằng chứng cho thấy giảm năng lực khứu giác và vị giác là những triệu chứng rõ ràng liên quan tới COVID-19, và những triệu chứng này có cả ở các bệnh nhân chưa phát bệnh.

Tuy các dữ liệu chưa đầy đủ, nhưng các bác sĩ nói các triệu chứng này có thể là lời cảnh báo sớm trước khi phát bệnh và đang tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để có thể đề xuất thêm những triệu chứng vào danh sách dấu hiệu nhận biết các bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhằm tăng khả năng phòng chống sự lây lan của dịch bệnh. 

Cho đến thời điểm hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới WHO vẫn cảnh báo, các triệu chứng như sốt, mệt mỏi và ho khan, hoặc đau nhức, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau mũi họng hoặc tiêu chảy là những dấu hiệu nhận biết phổ biết người bệnh đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo đó, những người có tiền sử bị suy tim sung huyết, tiểu đường và bệnh thận mãn tính có nguy cơ tử vong cao nhất. Trong đại đa số các trường hợp, người bệnh nhiễm Covid-19 sẽ nhập viện sau 7-9 ngày bộc lộ triệu chứng và thời điểm có tỉ lệ tử vong cao nhất là sau 3 tuần.

Tuy nhiên, việc bùng phát dịch bệnh diện rộng và diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia đang cho thấy, có nhiều ca nhiễm bệnh không có các triệu chứng như sốt và ho có thể khiến nhiều bệnh nhân không được cách ly và xét nghiệm, dẫn đến nguy cơ lây lan COVID-19 trong cộng đồng. Đáng chú ý, khi dịch bệnh lan rộng khắp thế giới, đã có thêm nhiều ca tử vong ở các độ tuổi trẻ hơn. 

Virus SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào cơ thể người và trước khi con người có triệu chứng thì chúng đã sinh sôi nhanh chóng và lây sang người khác. Chúng gây hại, tàn phá phổi, gây tử vong ở một số bệnh nhân, nhưng chỉ gây triệu chứng nhẹ ở những người khác, hoặc biến chủng với các dấu hiệu bệnh lý khác nhau, vì vậy virus SARS-CoV-2 luôn có thể lan rộng.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, khi rơi vào tình trạng đột ngột mất cảm giác mùi hay vị, người dân cần cẩn trọng và tự cách ly. Sau đó liên hệ với các cơ sở y tế, chính quyền địa phương hoặc các bệnh viện để được di chuyển đến khu cách ly một cách an toàn. 

Đồng thời, ENT UK, một nhóm đại diện cho các bác sĩ tai mũi họng ở Anh cũng khuyến nghị các nhân viên y tế sử dụng trang thiết bị bảo hộ cá nhân khi chữa trị những bệnh nhân bị giảm khả năng khứu giác, và cắt giảm thủ thuật nội soi xoang khi không cần thiết. Virus SARS-CoV-2 có thể phát triển ở mũi và họng, vì vậy những kiểm tra như vậy sẽ khiến bác sĩ có nguy cơ lây nhiễm cao với COVID-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có thể nhiễm COVID-19 từ những triệu chứng đơn giản tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714146438 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714146438 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10