Coca-Cola cũng “bắt trend” AI

NGUYỄN CHUẨN 16/09/2023 01:00

Coca-Cola đã gia nhập danh sách ngày càng tăng các công ty trong ngành thực phẩm dựa vào công nghệ trong việc nghiên cứu và phát triển khi cho ra mắt một loại đồ uống “được hỗ trợ bởi AI”.

>>>Swire Pacific và bàn đạp Coca-Cola cho tham vọng tại Đông Nam Á

Theo thông cáo báo chí ngày 12 tháng 9, sản phẩm Coca-Cola Y3000, tên gọi của loại đồ uống này, được “đồng sáng tạo” với trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm mục đích gợi lên những hương vị của năm 3000, mặc dù chưa ai có thể biết được năm 3000 là hương vị gì…

sản phẩm

Sản phẩm "đồng sáng tạo" giữa Coca-cola và AI.

Trước đó, Coca-cola cũng đã từng sản xuất một loại đồ uống “phiên bản giới hạn”, có nhãn Frutiger Aero-esque được sản xuất bằng mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh AI Stable Diffusion. Nó cũng là một phần trong dòng sản phẩm thuộc dạng “sáng tạo” của Coca-Cola, một dòng đồ uống, cho đến nay có tổng cộng bảy loại, mà công ty đã ra mắt vào tháng 2 năm 2022 để thu hút người tiêu dùng Thế hệ Z.

Tuy nhiên, công ty sản xuất đồ uống khổng lồ này không phải là công ty duy nhất kết hợp AI vào việc tạo ra công thức các sản phẩm của mình. Những gã khổng lồ thực phẩm khác, bao gồm các nhà sản xuất bia và bánh kẹo, cũng đã để AI hỗ trợ phòng thí nghiệm thực phẩm, triển khai các chiến dịch quảng cáo và cung cấp điểm bán hàng mới cho người tiêu dùng.

>>>Coca-Cola đi làm… cocktail

>>>Một câu nói của Cristiano Ronaldo, Coca-Cola "bốc hơi" 4 tỷ USD vốn hóa

AI dùng trong công nghiệp thực phẩm

Có thể nói, ngành công nghiệp thực phẩm ngày càng áp dụng AI để giải quyết các điều kiện kinh tế vĩ mô rộng hơn mà nó phải đối mặt, như lạm phát, sự phức tạp của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động. Thuật ngữ “cobots” được coi là sự kết hợp của các từ “cộng tác” và “robot”, một dạng tự động hóa gia tăng được quảng cáo là một cách để giải quyết những thách thức này và cắt giảm chi phí trong ngành, trong khi vẫn duy trì đầu vào từ con người.

Ngày càng nhiều các công ty công nghệ thực phẩm ứng dụng AI trong sản xuất và tiếp thị.

Ngày càng nhiều các công ty công nghệ thực phẩm ứng dụng AI trong sản xuất và tiếp thị.

Ngoài ra, AI cũng đã được áp dụng trong một số lĩnh vực trong ngành thực phẩm, bao gồm giảm chất thải, quản lý hàng tồn kho và dự báo nhu cầu sản phẩm. Các gã khổng lồ như KFC và Taco Bell, trực thuộc công ty mẹ Yum! Brands đã bắt đầu sử dụng máy học vào đầu năm nay để quản lý các đơn đặt hàng sản phẩm của mình, theo báo cáo của Restaurant Business.

Trước đó, McCormick và IBM ký thỏa thuận hợp tác phát triển hương vị và sản phẩm thực phẩm sử dụng AI vào tháng 2 năm 2019. Hay là gần đây, Kraft Heinz cũng hợp tác với công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm Chile NotCo, công ty đã phát triển AI độc quyền có tên “Giuseppe” để theo đuổi nghiên cứu thực phẩm dựa trên thực vật bằng AI.

Vào tháng 4 năm 2022, Mars, nhà sản xuất bánh kẹo, thức ăn cho thú cưng và các sản phẩm thực phẩm khác trên toàn cầu của Mỹ đã ký thỏa thuận kéo dài nhiều năm với công ty AI PIPA để “đẩy nhanh việc khám phá các thành phần mới có nguồn gốc thực vật”.

Đặc biệt, với sự bùng nổ của AI trong thời gian gần đây, Beck's, thuộc sở hữu của nhà sản xuất bia Bỉ Anheuser-Busch InBev, ra mắt loại bia do AI tạo ra, có tên là Beck's Autonomous vào tháng 3 năm 2023. Tiếp đó, vào tháng 4 năm 2023, công ty Bel Group của Pháp và công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Climax Foods cũng đã ký kết hợp tác để sử dụng AI trong việc phát triển các loại pho mát làm từ thực vật. Và mới đây nhất là

Và giờ đây, tuyên bố mới nhất của Coca-Cola, với sự nhấn mạnh vào cả AI và đầu vào của con người, cho thấy xu hướng “cobots” cũng đang chuyển sang khía cạnh bán hàng của ngành. Rõ ràng, trong sự bùng nổ của AI, nếu nó không trở thành tương lai của đồ uống có hương vị, thì nó có thể trở thành hương vị tiếp thị trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Coca-Cola đi làm… cocktail

    Coca-Cola đi làm… cocktail

    04:00, 19/06/2022

  • Swire Pacific và bàn đạp Coca-Cola cho tham vọng tại Đông Nam Á

    Swire Pacific và bàn đạp Coca-Cola cho tham vọng tại Đông Nam Á

    03:07, 19/07/2022

  • Long An: Khởi công xây dựng nhà máy Coca-Cola Việt Nam

    Long An: Khởi công xây dựng nhà máy Coca-Cola Việt Nam

    13:44, 14/10/2022

  • Chuyển giá, trốn thuế: Coca-Cola Việt Nam lòng vòng báo lỗ ra sao?

    Chuyển giá, trốn thuế: Coca-Cola Việt Nam lòng vòng báo lỗ ra sao?

    04:00, 19/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Coca-Cola cũng “bắt trend” AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO