Swire Pacific và bàn đạp Coca-Cola cho tham vọng tại Đông Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Tham vọng của Swire Pacific đang được hiện thực hóa bằng thương vụ mua lại Coca-Cola Đông Dương thông qua hai công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn, Swire Beverage Holdings và Swire Coca-Cola.

>>>Coca-Cola đi làm… cocktail

Thương vụ tỷ đô…

Theo Swire Pacific cho biết, đây là khoản đầu tư đầu tiên của họ vào thị trường đồ uống Đông Nam Á. Với việc mua lại hoạt động đóng chai của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia, sẽ mở rộng sự hiện diện của tập đoàn này tại thị trường đồ uống đang phát triển nhanh chóng nhất tại Đông Nam Á.

Swire Pacific, một trong những tập đoàn lâu đời nhất châu Á, đang thực hiện thương vụ mua lại Coca-Cola Việt Nam và Campuchia.

Swire Pacific, một trong những tập đoàn lâu đời nhất châu Á, đang thực hiện thương vụ mua lại Coca-Cola Đông Dương.

Swire Pacific sẽ phải thanh toán cho Coca-Cola Indochina, công ty đóng gói, phân phối và bán đồ uống của Coca-Cola ở hai nước, là hơn 1 tỷ USD tiền mặt, theo hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán Hồng Kông hôm thứ Hai. Tuy nhiên, thỏa thuận này phải được phê duyệt và sẽ chỉ diễn ra trong vòng sáu tháng tới kể từ khi ký thỏa thuận.

Được biết, Swire Pacific sẽ mua lại Coca-Cola Đông Dương thông qua hai công ty con do tập đoàn này sở hữu 100% vốn là Swire Beverage Holdings và Swire Coca-Cola từ Coca-Cola (Nhật Bản).

“Các giao dịch này sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của Swire Pacific vào thị trường đồ uống ở Đông Nam Á và sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh đồ uống của tập đoàn thành một trong những thị trường đồ uống đang phát triển nhanh chóng nhất”, công ty cho biết trong hồ sơ.

Swire Coca-Cola là công ty đầu tư chính cho các doanh nghiệp nước giải khát của tập đoàn Swire tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Đây là một trong những nhà đóng chai Coca-Cola lớn nhất trên thế giới, với độc quyền sản xuất, tiếp thị và phân phối các sản phẩm Coke ở hầu hết các tỉnh của Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và một phần của miền Tây nước Mỹ.

Swire Coca-Cola hiện đang sản xuất 62 nhãn hiệu nước giải khát và phân phối chúng tới thị trường bao gồm 762 triệu người, theo trang web của công ty.

Trong khi Swire Pacific, một trong những tập đoàn lâu đời nhất châu Á, mới có lãi trở lại vào năm ngoái sau mức lợi nhuận kỷ lục tại mảng đồ uống của mình. Công ty báo cáo lợi nhuận 675,1 triệu USD cho năm 2021, so với khoản lỗ suýt soát 497 triệu USD một năm trước đó khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Bên cạnh việc kinh doanh đồ uống, Swire Pacific còn có dấu chân trong các lĩnh vực bất động sản, hàng không và hàng hải. Chi nhánh bất động sản của họ, Swire Properties, là một trong những nhà bán lẻ bất động sản lớn nhất Hồng Kông. Trong khi bộ phận hàng không của tập đoàn bao gồm các hãng hàng không, kỹ thuật máy bay và phục vụ chuyến bay, được tổ chức trực thuộc Cathay Pacific Group.

>>>Coca Cola "công phá" mảng đồ uống sức khoẻ

>>>Ronaldo có thực sự làm Coca Cola mất 4 tỷ USD?

Một thị trường rộng lớn

Coca-Cola vốn được coi là một thứ đồ uống “quốc dân” trên toàn cầu, họ xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhãn hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ này dễ dàng được nhận diện và hiện đang được bán ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Coca-Cola vốn được coi là một thứ đồ uống “quốc dân” trên toàn cầu.

Coca-Cola được coi là một thứ đồ uống “quốc dân” trên toàn cầu.

Theo một thống kê không chính thức, cứ trung bình mỗi giây sẽ có tới hơn 10.000 chai đồ uống của Coca-Cola được tiêu thụ. Có rất nhiều nhãn hiệu quen thuộc của Coca-cola như là Diet Coke, Sprite và Fanta… được ưa chuộng trên toàn thế giới. Nhưng, nếu nói về các nhãn hàng, họ có nhiều loại đồ uống đến mức nếu một người mỗi ngày uống một loại, phải mất hơn …9 năm để uống hết số đồ uống mà họ từng nghĩ ra. Danh mục sản phẩm của Coca-Cola lên tới hơn 3.500, thuộc 500 nhãn hiệu, bao gồm các loại soda, nước tăng lực và các sản phẩm làm từ đậu nành.

Không phải ngẫu nhiên mà Coca-Cola tự nhận mình là “từ” dễ hiểu thứ hai trên thế giới, chỉ sau mỗi từ OK.

Riêng tại Việt Nam, cái tên Coca-Cola cũng thông dụng chẳng kém bất cứ một từ ngữ nào. Điều này được coi là một sự thành công vượt bậc của “gã khổng lồ” đồ uống đến từ nước Mỹ. Coca-Cola cũng đang sở hữu một loạt các nhãn hiệu khác cũng rất được ưa chuộng tại Việt Nam bao gồm: Sprite, Fanta, Dasani, Nutriboost, Aquarius…

Coca-Cola là thứ đồ uống khá được ưa chuộng tại Việt Nam.

Coca-Cola là thứ đồ uống khá được ưa chuộng tại Việt Nam.

Coca-Cola thâm nhập thị trường Việt Nam kể từ những năm 1960, thế nhưng mãi đến tháng 1 năm 2001 Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam mới được chính thức thành lập sau khi sáp nhập 3 doanh nghiệp tại 3 miền Bắc, Trung, Nam thành một công ty thống nhất.

Với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD kể từ năm 1994, Coca-Cola đã trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Hiện tại, Coca-Cola đang trực tiếp tạo ra việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Thông qua chuỗi cung ứng và phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, họ còn gián tiếp hỗ trợ gần 16.000 việc làm cho thị trường lao động trong nước.

Mặc dù, Coca-Cola tại Việt Nam đang bị lép về trước đối thủ không đội trời chung của mình là Pepsico Việt Nam nếu dựa trên số liệu tài chính bao gồm doanh thu, lợi nhuận sau thuế và tỷ suất lợi nhuận gộp theo số liệu do VietnamCredit thu thập. Tuy nhiên, với gần 30 năm bám rễ tại Việt Nam, Coca-Cola đang tại ra một thị trường rộng lớn và bền vững.

Việc của Swire Pacific có lẽ chỉ là tận dụng và phát huy những lợi thế sẵn có cho tham vọng tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Swire Pacific và bàn đạp Coca-Cola cho tham vọng tại Đông Nam Á tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632206 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632206 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10