Công ty khởi nghiệp tên lửa Astra phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo

Diendandoanhnghiep.vn Tên lửa LV0009 của công ty khởi nghiệp vũ trụ Astra rời bệ phóng thành công tại Khu phức hợp Cảng vũ trụ Thái Bình Dương trên Đảo Kodiak, đánh dấu cột mốc quan trọng cho Astra.

>> Startup "gây bão" với hợp đồng khủng sản xuất tên lửa

Ảnh: en.wikipedia.org

Ảnh: en.wikipedia.org

Sau 9 phút sau khi rời bệ phóng, tên lửa hai tầng Launch Vehicle 0009 (LV0009) đã đưa vệ tinh lên quỹ đạo ở độ cao 525 km. Đây là cột mốc quan trọng với Astra, đánh dấu lần đầu tiên hãng này triển khai thành công vệ tinh trên quỹ đạo Trái Đất.

Vụ phóng mang theo trọng tải lên quỹ đạo thay mặt cho ba khách hàng của Spaceflight, bao gồm một CubeSat cho Hiệp hội Hàng không Vũ trụ Bang Portland và một hệ thống liên lạc sat-to-sat cho NearSpace Launch. Khách hàng thứ ba không được công bố.

>> Startup Trung Quốc thử nghiệm thành công tên lửa mini

>> Báo động nguy cơ tên lửa khổng lồ Trung Quốc rơi xuống Trái đất mất kiểm soát

Astra đã niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập SPAC vào tháng 7 năm ngoái, gia nhập một nhóm các công ty không gian đang phát triển để tránh IPO truyền thống trên con đường tiếp cận thị trường đại chúng. Kể từ đó, giá cổ phiếu của nó liên tục giảm; sau thất bại ra mắt gần đây nhất của công ty vào tháng 2, cổ phiếu đã giảm tới 26%.

Giám đốc cấp cao về quản lý và đảm bảo sứ mệnh của Astra, Andrew Griggs, cho biết thất bại là do hai nguyên nhân: vấn đề với cơ chế phân tách fairing, dẫn đến sự phân tách giai đoạn ngoài danh nghĩa và vấn đề phần mềm với hệ thống điều khiển vector lực đẩy.

Thông qua lặp đi lặp lại liên tục và thử nghiệm rộng rãi, chúng tôi đã có thể chứng minh rằng những thay đổi loại bỏ chế độ lỗi mà chúng tôi đã thấy trên LV0008, đồng thời làm cho bộ phần mềm mạnh mẽ hơn nhiều, ông nói.

Astra có kế hoạch lớn, nói với các nhà đầu tư vào năm ngoái rằng họ đặt mục tiêu mở rộng quy mô ra mắt hàng tuần vào năm 2023 và tỷ lệ hàng ngày vào giữa thập kỷ này.

Cùng với SpaceX, Rocket Lab và Virgin Orbit, Astra trở thành một trong những công ty Mỹ vươn tới quỹ đạo bằng tên lửa tư nhân. Trong tương lai, Astra muốn phóng nhiều tên lửa nhỏ nhất có thể, đặt mục tiêu phóng một chiếc mỗi ngày vào năm 2025 và giảm giá thành xuống thấp hơn.

Tham vọng của Astra không dừng lại ở việc chế tạo và phóng tên lửa. Mà hãng này đang phát triển "xe buýt vệ tinh" cho phép nhiều khách hàng cùng đặt thiết bị vào một tàu vũ trụ mà họ không phải tự chế tạo. Astra cũng đã nộp đơn lên Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ để thiết lập hệ thống gồm 13.600 vệ tinh Internet. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp tên lửa Astra phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714053813 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714053813 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10